การตลาดบริการ
Services Marketing
เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาลักษณะของตลาดบริการ และพฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งความแตกต่างระหว่างตลาดสินค้ากับตลาดบริการ การใช้ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับบริการเพื่อบรรลุคุณภาพการให้บริการตามความพึงพอใจของลูกค้า และความภักดีที่มีต่อการให้บริการขององค์กร รวมถึงแนวคิดด้านต่าง ๆ ทางด้านตลาดบริการที่สำคัญต่อความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์กับการเรียนและการไปดำเนินธุรกิจในอนาคตได้
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของอุตสาหกรรมบริการ และประเภทของธุรกิจบริการ สามารถอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างสินค้าและบริการ มีความเข้าใจกระบวนการวางแผนการตลาดและกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจบริการ มีความรู้ด้านคุณภาพการบริการ และนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปเป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจบริการ
ศึกษาลักษณะของตลาดบริการ และพฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งความแตกต่างระหว่างตลาดสินค้าและตลาดบริการ การใช้ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับบริการเพื่อบรรลุคุณภาพการให้บริการความพึงพอใจของลูกค้า และความภักดีที่มีต่อการให้บริการขององค์กร รวมถึงแนวคิดต่าง ๆ ทางด้านตลาดบริการที่สำคัญต่อความพึงพอใจของลูกค้า
จัดเวลาให้เป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรู้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4.เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรู้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4.เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกในเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง แล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
2.อภิปรายกลุ่ม
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
4.ศึกษากรณีตัวอย่างจากการนำเสนอ
2.อภิปรายกลุ่ม
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
4.ศึกษากรณีตัวอย่างจากการนำเสนอ
1.พฤคิกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
5.ประเมินจากการสอบ/ แบบทดสอบ
6.ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรม/ โครงการของนักศึกษา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
5.ประเมินจากการสอบ/ แบบทดสอบ
6.ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรม/ โครงการของนักศึกษา
มีความรู้ในหลักการ และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งการบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิต และการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผนการปฏิบัติการ การควบคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบตามลักษณะของเนื้อหารายวิชา โดยเน้นหลักของทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มอบหมายให้ทำรายงาน โครงงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน นักศึกษาทุกคนศึกษาประสบการณ์ตรงจากสถานประกอบการโดยผ่านการฝึกประสบการณ์สหกิจศึกษาหรือการฝึกงานด้านบริหารธุรกิจ
1.ประเมินผลจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สำหรับการปฏิบัติ ประเมินผลจากผลงานและการปฏิบัติการ
2.ประเมินจากการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
2.ประเมินจากการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
1.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ๆ
2.สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
4.มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
2.สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
4.มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
1.การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางการเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
2.การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
3.การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียนและมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.ให้นักศึกษาปฏิบัติจากสถานการณ์จริง
2.การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
3.การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียนและมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.ให้นักศึกษาปฏิบัติจากสถานการณ์จริง
1.สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบนำทฤษฎีความรู้มาประยุกต์ใช้กับกรณีศึกษาหรือกรณีตัวอย่างที่มอบให้
2.ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงานโดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน
3.ประเมินจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
2.ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงานโดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน
3.ประเมินจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
1.มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยาที่ช่วยพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2.พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ
3.มีความกระตือรือร้น พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานี่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.มีความสามารถในการริเริมแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่อาจมีความแตก่างอย่างสร้างสรรค์
2.พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ
3.มีความกระตือรือร้น พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานี่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.มีความสามารถในการริเริมแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่อาจมีความแตก่างอย่างสร้างสรรค์
1.กำหนดการทำงานกลุ่ม โดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน
2.ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
3.ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นแบบระดมสมอง(Bainstorming) เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2.ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
3.ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นแบบระดมสมอง(Bainstorming) เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
2.ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
3.สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Bainstroming)
4.ติดตามการทำงาน่ร่วมกับสมาชิกกลุ่มมของนักศึกษา
2.ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
3.สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Bainstroming)
4.ติดตามการทำงาน่ร่วมกับสมาชิกกลุ่มมของนักศึกษา
1.สามารถประยุทธ์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
2.สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
4.สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5. สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถอและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิค วิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
6.ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโยี
7.ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
2.สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
4.สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5. สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถอและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิค วิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
6.ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโยี
7.ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
1.ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
2.การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกตองและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
2.การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกตองและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
1.ประเมินจากผลงาน/ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
2.ประเมินงานจากการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายแต่ละบุคคล
3.ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยวิจา จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.ประเมินงานจากการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายแต่ละบุคคล
3.ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยวิจา จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ุุ6 | 7 |
1 | 12024301 | การตลาดบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 1.6 1.7 2.1 2.4 2.6 3.2 | สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน | 8 17 | 30% 30% |
2 | 1.1 1.6 1.7 2.1 2.4 2.6 3.2 4.1 4.6 5.3 5.4 | วิเคราะห์การค้นคว้า กรณีศึกษา การนำเสนอ การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1 1.7 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ดร.ชัยสมพล ชาวประเสริฐ. การตลาดบริการ. กรุงเทพมหานคร
ธีรกิติ นวรัตน์ ณ อยุธยา. การตลาดบริการแนวคิดและกลยุทธ์.2549. กรุงเทพ
ธีรกิติ นวรัตน์ ณ อยุธยา. การตลาดบริการแนวคิดและกลยุทธ์.2549. กรุงเทพ
สุดาดวง เรืองรุจิระ. หลักการตลาด. กรุงเทพมหานคร
บทความทางการตลาด นิตยสาร วารสารทางการตลาด เช่น brandage Maketeer
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐฏิจ เป็นต้น
บทความทางการตลาด นิตยสาร วารสารทางการตลาด เช่น brandage Maketeer
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐฏิจ เป็นต้น
สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านสื่อต่างๆ
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านสื่อต่างๆ
การสังเกตุการณ์สอนของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบจากกรรมการทวนสอบ
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี
มีการเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อการปรับเปลี่ยนมุมมอง หรือประยุกต์ความรู้
มีการเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อการปรับเปลี่ยนมุมมอง หรือประยุกต์ความรู้