สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
Electronic Publishing
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ มีพื้นฐานการใช้โปรแกรมสำหรับสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบจัดวางได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างและการใช้โปรแกรมในการออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีในการผลิตสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างและการใช้โปรแกรมในการออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีในการผลิตสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ การสร้างและการออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดวางตัวอักษร ศึกษาระบบการจัดเก็บและการถ่ายโอนข้อมูล ตลอดจนเครื่องมือและโปรแกรมสำหรับสร้างสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนให้แก่นักศึกษา
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีในการสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.2.1 บรรยายเนื้อหาในภาคทฤษฎีร่วมกับสื่อนำเสนอ PowerPoint และเอกสารประกอบการอธิบาย
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์โดยคอมพิวเตอร์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ และทำงานตามหัวข้องานที่กำหนดให้
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาโดยแบ่งกลุ่มนักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.5 มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละคนจัดทำโครงงานการออกแบบ E-book และนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์โดยคอมพิวเตอร์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ และทำงานตามหัวข้องานที่กำหนดให้
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาโดยแบ่งกลุ่มนักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.5 มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละคนจัดทำโครงงานการออกแบบ E-book และนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาค และการสอบปลาย ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจเนื้อหาด้านหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยเน้นความเข้าใจในส่วนของภาคปฏิบัติด้าน การใช้งานโปรแกรมออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากโครงงานการออกแบบ E-book ที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยเน้นความเข้าใจในส่วนของภาคปฏิบัติด้าน การใช้งานโปรแกรมออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากโครงงานการออกแบบ E-book ที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ในการทำโครงงานการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ
3.2.2 ให้นักศึกษาจัดแบ่งกลุ่มศึกษา ค้นคว้าจัดทำรายงาน และร่วมกันอภิปรายผล เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาจัดแบ่งกลุ่มศึกษา ค้นคว้าจัดทำรายงาน และร่วมกันอภิปรายผล เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินผลจากการปฏิบัติโครงงานกรณีศึกษาที่ผ่านการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
3.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
3.3.3 ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนองานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
3.3.3 ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนองานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงาน
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษา ในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 3 | 1 |
1 | 44000007 | สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,2.1,3.1,5.1 | สอบภาคปฏิบัติ ครั้งที่ 1 (สอบกลางภาค), สอบภาคปฏิบัติ ครั้งที่ 2 (ก่อนสอบปลายภาค), สอบทฤษฎีปลายภาค | 9, 15, 18 | 10%, 15%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การทำงานกลุ่มและการค้นคว้าข้อมูล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์มีความสมบูรณ์ ครบถ้วนถูกต้องตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 35% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การจัดทำโครงงาน E-book และการนำเสนอโครงงานหน้าชั้นเรียน | 10 -14, 16 | 15% |
4 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กชพร นวสำเภาเงิน. คู่มือใช้งาน InDesign CC. กรุงเทพฯ : สวัสดี ไอที, 2559.
กรรณิการ์ จินดารัตน์. คู่มือการสร้างหนังสือ E-BOOK. กรุงเทพฯ : โซลูชั่นคอนเนอร์, 2551.
จินตวีร์ คล้ายสังข์. Desktop Publishing สู่ e-book เพื่อส่งเสริมการใฝ่รู้ของผู้เรียนยุคดิจิทัล.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
จุฑามาศ มโนสิทธิกุล. Magazine design with Adobe Indesign CS5: สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบฉบับมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2554.
ทัศยาภรณ์ เกื้อนุ่น และนวอร แจ่มขำ. คู่มือสร้าง eBook ด้วย iBooks Author.
กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น, 2556.
พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร และมนัสสินี ล่ำสันเทียะ. สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพด้วย InDesign
CS6 + CC ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : รีไวว่า, 2558.
ไพฑูรย์ ศรีฟ้า. E-book หนังสือพูดได้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฐานบุ๊คส์, 2551.
ภาสกร เรืองรอง. การพัฒนาอีบุ๊คบนคอมพิวเตอร์แบบพกพา & e-Book บน Tablet PC.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พรทิชา, 2557.
สมเกียรติ โสแก้ว. Magazine Design with Adobe InDesign CC สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2557.
กรรณิการ์ จินดารัตน์. คู่มือการสร้างหนังสือ E-BOOK. กรุงเทพฯ : โซลูชั่นคอนเนอร์, 2551.
จินตวีร์ คล้ายสังข์. Desktop Publishing สู่ e-book เพื่อส่งเสริมการใฝ่รู้ของผู้เรียนยุคดิจิทัล.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
จุฑามาศ มโนสิทธิกุล. Magazine design with Adobe Indesign CS5: สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบฉบับมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2554.
ทัศยาภรณ์ เกื้อนุ่น และนวอร แจ่มขำ. คู่มือสร้าง eBook ด้วย iBooks Author.
กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น, 2556.
พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร และมนัสสินี ล่ำสันเทียะ. สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพด้วย InDesign
CS6 + CC ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : รีไวว่า, 2558.
ไพฑูรย์ ศรีฟ้า. E-book หนังสือพูดได้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฐานบุ๊คส์, 2551.
ภาสกร เรืองรอง. การพัฒนาอีบุ๊คบนคอมพิวเตอร์แบบพกพา & e-Book บน Tablet PC.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พรทิชา, 2557.
สมเกียรติ โสแก้ว. Magazine Design with Adobe InDesign CC สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2557.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมออกแบบ E-book
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงรูปแบบ การเรียนการสอน และรายละเอียดของรายวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 วางแผนงานเพื่อปรับรูปแบบในการปฏิบัติงานของนักศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะจากโจทย์งานจริง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 วางแผนงานเพื่อปรับรูปแบบในการปฏิบัติงานของนักศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะจากโจทย์งานจริง