การทำเล่ม
Book Binding
1. รู้หลักการทำเล่มหนังสือด้วยรูปแบบต่างๆ
2. เข้าใจกระบวนการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการหุ้มปกหนังสือให้เหมาะสมและสวยงาม
4. รู้เข้าใจการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
5. มีทักษะในการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบและการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือ
6. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
2. เข้าใจกระบวนการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการหุ้มปกหนังสือให้เหมาะสมและสวยงาม
4. รู้เข้าใจการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
5. มีทักษะในการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบและการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือ
6. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
-
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การทำเล่มด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ วัสดุในการทำเล่มหนังสือ และสามารถตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือ
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1. สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
2. สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชา
3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
2. สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชา
3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
1. บรรยายและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนโดยเน้นหลักการทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. นักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
3. การทำงานกลุ่มและเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
2. นักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
3. การทำงานกลุ่มและเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคและปลายภาค
3. ประเมินจากรายงานนักศึกษาและการนำเสนองานในชั้นเรียน
4. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2. การสอบกลางภาคและปลายภาค
3. ประเมินจากรายงานนักศึกษาและการนำเสนองานในชั้นเรียน
4. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานจริง
2. นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน จากนั้นนำมาอภิปรายร่วมกันภายในห้องเรียน
2. นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน จากนั้นนำมาอภิปรายร่วมกันภายในห้องเรียน
1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
1. สามารทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามาถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามาถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในเด็นที่เหมาะสม
1. สอดแทรกให้นักศึกษาสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานกลุ่มร่วมกันระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของแต่ละคนในชั้นเรียน
2. ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีร่วมกันในชั้นเรียน
2. ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีร่วมกันในชั้นเรียน
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานและรายงานหน้าชั้นเรียน
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. บรรยาย สาธิตวิธีการปฏิบัติงาน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ | 2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 1. สามารทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามาถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | 2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง |
1 | BTEPP143 | การทำเล่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | คุณธรรม จริยธรรม 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | ความรู้ | 1. การทดสอบย่อย 2. การสอบกลางภาคและปลายภาค 3. ประเมินจากรายงานนักศึกษาและการนำเสนองานในชั้นเรียน 4. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ | 8 18 ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา | 15% 5% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน 2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา 4, 7, 10, 13, 15 | 5% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานและรายงานหน้าชั้นเรียน 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | 4, 7, 10, 13, 15 ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ 3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา 4, 7, 10, 13, 15 ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
- หนังสือเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา เทคนิคงานหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7
- หนังสือเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15
- หนังสือเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 1-7
- หนังสือกระดาษกับการพิมพ์ อังคณา จุติสีมา
- หนังสือคู่มือการทำกระดาษสาด้วยกระบวนการเตรียมเยื่อขั้นตอนเดียว มาโนช นาคสาทา
- หนังสือกระดาษทางการพิมพ์ แผนกวิชาการพิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด)
- เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ กระดาษทำด้วยมือ วุฒินันท์ คงทัด
- หนังสือเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15
- หนังสือเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 1-7
- หนังสือกระดาษกับการพิมพ์ อังคณา จุติสีมา
- หนังสือคู่มือการทำกระดาษสาด้วยกระบวนการเตรียมเยื่อขั้นตอนเดียว มาโนช นาคสาทา
- หนังสือกระดาษทางการพิมพ์ แผนกวิชาการพิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด)
- เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ กระดาษทำด้วยมือ วุฒินันท์ คงทัด
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ