ทดสอบสิ่งทอ
Textiles Testing
รู้ความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ
เข้าใจหลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ
เข้าใจมาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ
มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ
มีทักษะในการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี
มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนการทดสอบสิ่งทอ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรออกแบบสิ่งทอ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
- นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามความต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. ใีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. ใีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. อธิบายความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ
2. มอบหมายงานทดสอบสิ่งทอทั้งที่เป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว
3. กำหนดเวลาในการส่งงาน
4. อภิปรายกลุ่ม
2. มอบหมายงานทดสอบสิ่งทอทั้งที่เป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว
3. กำหนดเวลาในการส่งงาน
4. อภิปรายกลุ่ม
1. จากการซักถามในชั้นเรียน
2. จากการสังเกตุพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน
3. ขากการเข้าชั้นเรียนการการส่งงาน
2. จากการสังเกตุพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน
3. ขากการเข้าชั้นเรียนการการส่งงาน
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางทฤฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามาถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโ,ยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามาถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโ,ยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน ส่งผลงานที่ได้รับมอบหมาย
จากผลงานที่มอบหมาย
1. มีมนุษยสัมพันะ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่งยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่งยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สาธิต มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ให้นักศึกษาอภิปรายผลการทดสอบ
จากการสังเกตุและจากผลงานที่มอบหมาย
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนะนำแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล แนะนำวิธีการนำเสนอผลงาน
จากผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43041036 | ทดสอบสิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม - มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | การสังเกตุ | 1 2 และ 3 | 3 |
2 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | สังเกตุการปฏิบัติงานของนักศึกษา | สังปดาห์ที่ 3-8 แล สัปดาห์ที่ 10-16 | 5 |
3 | มีวินัย ขยัย อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | จากการเข้าชั้นเรียนและความตรงต่อเวลาในการส่งงาน | สัปดาห์ที่ 1-8 และ สัปดาห์ที่ 10-16 | 6 |
4 | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | จากการเคารพสิทธิของเพื่อนร่วมชั้นเรียนในการนำเสนองานและการวิเคราะห์ผลงาน | สัปดาห์ที่ 16 | 3 |
5 | ด้านความรู้ : มีความรู้ความเข้าใจทั้งทางทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื่อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการควารู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สอบกลางภาคและปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ สัปดาห์ที่ 17 | 30 |
6 | ทักษาะทางปัญญา : มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชิาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | จากผลการปฏิบัติงาน | สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 | 35 |
7 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอละความรับผิดชอบ : - มีมนุษยสัมพันธืและมารยาทที่ดีในสังคม - มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | จากการสังเกตุ | สัปดาห์ที่ 1-2 | 3 |
8 | - สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม - สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ใสช่วยสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม - สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโ,ยีเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม - สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและการถามตอบ | สัปดาห์ที่ 1-2 และ สัปดาห์ที่ 16 | 15 |
1. มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541. วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัย
การพิมพ์.
2. รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์. 2549. วิธีการทดสอบความคงทนของสีบนวัสดุสิ่งทอตามมาตรฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3. อัจฉราพร ไศละสูต. 2539. ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
4. A R Horrocks and S C Anand. 2000. HANDBOOK OF TECHNICAL TEXTILES. New York : Woodhead Publishing Limited, Cambridge England.
5. Billie J. Collier and Helen H. Epps. 1999. Textile Testing and Analysis. New Jersey : United States of America.
การพิมพ์.
2. รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์. 2549. วิธีการทดสอบความคงทนของสีบนวัสดุสิ่งทอตามมาตรฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3. อัจฉราพร ไศละสูต. 2539. ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
4. A R Horrocks and S C Anand. 2000. HANDBOOK OF TECHNICAL TEXTILES. New York : Woodhead Publishing Limited, Cambridge England.
5. Billie J. Collier and Helen H. Epps. 1999. Textile Testing and Analysis. New Jersey : United States of America.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการทดสอบสิ่งทอ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสิ่งทอ
1. การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา