การดำเนินงานส่วนงานแม่บ้าน

Housekeeping Operation

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมโรงแรมและงานแม่บ้าน
-เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทำงานและการจัดการภายในโรงแรมที่มีความเกี่ยวข้องกับแผนกแม่บ้าน
-เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ
-เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในหลักการทำงานตามหลักมาตรฐานสากล
-เกินการเรียนรู้ใหม่ ๆ
-มีรายวิชาความรู้มากขึ้น
-สามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการทำงานอย่างสอดคล้องและเหมาะสม
ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะงานของแผนกแม่บ้าน คุณลักษณะของพนักงานแม่บ้านหน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้เกี่ยวกับการใช้และการเก็บรักษา และการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในงานแม่บ้านจาก การทำความสะอาดห้องพักแขกและบริเวณอื่นๆ ภายในโรงแรม วิธีใช้เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานที่ทันสมัยเหมาะสมกับประเภทของพิ้นผิวชนิดคต่างๆและการบริหารงานบุคลากรในแผนกแม่บ้าน ศึกษาแนวคิด
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาหาผ่านเว็บไซต์มหาวิทยาลัย
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
 
1.1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนามีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 ปฏิบัติกิจกรรมตามสถานการณ์ เกม และบทบาทสมมุติแล้วอภิปรายถึงแนวคิด ข้อคิดที่สร้างความเข้าใจชีวิต เข้าใจคน และเข้าใจธรรมชาติ และการปฏิบัติต่อกันอย่างเหมาะสมและสันติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่มทั้งกลุ่มเฉพาะ และกลุ่มใหญ่
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาวิเคราะห์ตามศาสตร์และทฤษฎีที่เรียนพร้อมกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผลถูกต้อง เหมาะสม และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอกรณีศึกษาที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.1.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ใน
งานอาชีพ
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม เกม หรือสถานการณ์จำลอง
2.2.3 การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า
2.2.4 การวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อเปรียบเทียบกับทฤษฎีต่างๆ ที่เรียน
2.2.5 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based Learning)
2.3.1 ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
 
3.1.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.1.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
3.2.1 ร่วมกิจกรรม เกม บทบาทสมมุติแล้วอภิปรายกลุ่ม พร้อมกับรายงานทั้งด้านวาจาและการเขียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1  สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2  พิจารณาจากการนำเสนอรายบุคคล และ รายกลุ่ม
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
 
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
และตรงตามมาตรฐานสากล
4.2.1  จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2  มอบหมายงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3  วิเคราะห์เหตุการณ์  บ้านเมือง  สังคม  ข่าว  ในงานการมีปฏิสัมพันธ์
4.3.1  นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด  เกี่ยวกับการวิเคราะห์กรณีศึกษา  ข่าว เหตุการณ์ 
4.3.2  ประเมินผลการรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
4.3.3  ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่ม
 
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
5.1.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลการแปลความหมาย และการวิเคราะห์ข้อมูล
5.2.1  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  ทางเว็บไซต์  แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย  และตารางตัวเลข  พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2  นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล  พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1  ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย  หลังจากฟังการนำเสนอผลการศึกษาของเพื่อน
5.3.2  ประเมินจากรายงานการเขียน และการนำเสนอผลงานในรูปของเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะวิเคราะห์ เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4
1 BOATH117 การดำเนินงานส่วนงานแม่บ้าน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6,1.7,2.1,1.4-2.6,3.2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 16 10% 25% 10% 25%
2 1.1,1.6,1.7,2.1,2.4-2.6,3.2,4.1-4.6,5.3-5.4 วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรานงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.1-1.7,3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
    - หนังสือเรียนชื่อ ขจิต กอบเดช งานโรงแรมฝ่ายห้องพัก (Room Division) งานแม่บ้านใน   โรงแรมและสถาบันอื่นๆ(Housekeeping in Hotel and Other Institutions.)
    -  อุปกรณ์ / สื่อการเรียนการสอน
- www@thaihotel.com
     - หนังสือเรียนชื่อ ขจิต กอบเดช งานโรงแรมฝ่ายห้องพัก (Room Division) งานแม่บ้านใน   โรงแรมและสถาบันอื่นๆ(Housekeeping in Hotel and Other Institutions.)
หนังสือเรียนชื่อ ขจิต กอบเดช งานโรงแรมฝ่ายห้องพัก (Room Division) งานแม่บ้านใน   โรงแรมและสถาบันอื่นๆ(Housekeeping in Hotel and Other Institutions.)
                การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
ออกแบบสอบถาม
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ให้ลองปฏิบัติจริงหลังฟังบรรยาย
- ประเมินจากงานที่ทำส่งว่าเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้หรือไม่
- สมมุติเหตุการณ์ หรือปัญหา แล้วตั้งคำถามท้ายชั่วโมงเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- ให้นิสิตปฏิบัติจริงในสถานที่จำลอง
- เยี่ยมชมโรงแรมนอกสถานที่
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- ทดสอบความรู้ก่อน และหลัง
- ตั้งคำถามเน้นถึงวัตถุประสงค์ ความหมายจากการเรียนรู้
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- เรียนรู้จากสถานที่จริง