คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบขั้นสูง
Advanced Computer Aided Design
ศึกษาได้ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน (Solid) และพื้นผิว (Surface) ออกแบบชิ้นงานสามมิติ ด้วยโปรแกรมสมัยใหม่
-
ศึกษาได้ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน (Solid) และพื้นผิว (Surface) ออกแบบชิ้นงานสามมิติ ด้วยโปรแกรมสมัยใหม่
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม
เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ
ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ
ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
(1) ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
(2) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
(4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(2) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
(4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
(1) การทดสอบย่อย
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(1)สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(1) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา เป็นต้น
(1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
(1) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(1) ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
(1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเรียนรู้เทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากลายสถานการณ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในห้องปฏิบัติการ
(1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ
ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ
ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
(1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
(2) สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
(2) สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
(1) มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
(2) มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
(2) มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.2 | สอบกลางภาค | 8 | 30 |
2 | 2.2.1.2 | สอบปลายภาค | 17 | 30 |
3 | 2.2.1.1 | การเข้าชั้นเรียน | 1-7,9-16 | 10 |
4 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อย 1 ทดสอบย่อย 2 ทดสอบย่อย 3 | 7,12,15 | |
5 | 2.2.1.6 | ผลงานภาคปฏิบัติการ | 2-6,8-11,13-14 | 15 |
ทวีศักดิ์ ศรีช่วย และเกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์.SolidWork 2013 Handbook .พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. , 2556
ศิริชัย ต่อสกุล . เขียนแบบเครื่องกล .กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่น ,2557
http://www.pioneer.netserv.chula.ac.th อภิรัตน์ บางศิริ. Auto CAD 2013สำหรับผู้เริ่มต้น .สำนักพิมพ์ ซิมพลิฟาย .กรุงเทพฯ .2556
อำนวย อุดมศรี . เขียนแบบวิศวกรรม . บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด . กรุงเทพฯ . 2540
ศิริชัย ต่อสกุล . เขียนแบบเครื่องกล .กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่น ,2557
http://www.pioneer.netserv.chula.ac.th อภิรัตน์ บางศิริ. Auto CAD 2013สำหรับผู้เริ่มต้น .สำนักพิมพ์ ซิมพลิฟาย .กรุงเทพฯ .2556
อำนวย อุดมศรี . เขียนแบบวิศวกรรม . บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด . กรุงเทพฯ . 2540
COLINH.SIMMONS,DENNIS E.MAGUIRE and NEILPHELPS. MANUAL OF ENGINEERING DRAWING.THIRD EDITION . Printed and bound in Great Britain , 2009
K.VenkataReddy.2008.Textbook of ENGINEERING DRAWING.BS Publications , 2008
Niphon Wansophark.Fundamental of Engineering Drawing ,2007
K.VenkataReddy.2008.Textbook of ENGINEERING DRAWING.BS Publications , 2008
Niphon Wansophark.Fundamental of Engineering Drawing ,2007
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4