ชีววิทยา
Biology
1.รู้และเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานทางชีววิทยา เซลล์และการแบ่งเซลล์ เนื้อเยื่อและโครงสร้างสิ่งมีชีวิต
2.รู้และเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ นิเวศวิทยา หลักพันธุ์ศาสตร์
3.มีทักษะการปฏิบัติเทคนิคทางชีววิทยา
4.มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ละสิ่งแวดล้อม
5.สามารถสืบค้นและศึกษาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับชีววิทยา
2.รู้และเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ นิเวศวิทยา หลักพันธุ์ศาสตร์
3.มีทักษะการปฏิบัติเทคนิคทางชีววิทยา
4.มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ละสิ่งแวดล้อม
5.สามารถสืบค้นและศึกษาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับชีววิทยา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับชีววิทยา เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของแต่ละสาขาวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับเซลล์ เนื้อเยื่อ โครงสร้างของสิ่งมีชีวิต สรีรวิทยาขั้นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต อนุกรมวิธานของสิ่งมีชีวิต นิเวศวิทยา และความหลากหลายทางชีวภาพ
จัดให้นิสิตพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
2.การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
2.การสังเกต
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตการแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตการแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
2.การสังเกต
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-17 | 5% |
3 | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | การทดสอบย่อยทุกบทเรียน | ตามความเหมาะสม | 50% |
4 | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | การทดสอบกลางภาค | 8 | 20% |
5 | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | การทดสอบปลายภาค | 17 | 20% |
1.กนกธร ปิยธำรงรัตน์. 2546. การเจริญของสัตว์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
2.กฤษณ์ มงคลปัญญา และอมรา ทองปาน. 2542.ชีววิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ :
ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
3.โครงการตำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน.2548. ชีววิทยา 1. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.
4.________.2548. ชีววิทยา 3. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.
5.จันทนา สุขปรีดี. ม.ป.ป. อาณาจักรพืช. กรุงเทพฯ : ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
6.จำนง วิสุทธิแพทย์. 2527. สัตววิทยา. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
7.จิรากรณ์คชเสนี. 2544. หลักนิเวศวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
8.ชูศักดิ์ เวชแพศย์. 2520.สรีรวิทยา. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย.
9.เชาวน์ ชิโนรักษ์ และพรรณี ชิโนรักษ์. 2528.ชีววิทยา เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ :
โรงพิมพ์อมรการพิมพ์.
10.________.2540.ชีววิทยา เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ :ศิลปาบรรณาคาร.
11.________. 2541. ชีววิทยา เล่ม 3. กรุงเทพฯ : ศิลปาบรรณาคาร.
12.ทบวงมหาวิทยาลัย.2530. ชีววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนการพิมพ์.
13.ทวี ญาณสุคนธ์. 2516. คู่มือปฏิบัติการชีววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทำเนียบนายกรัฐมนตรี.
14.เทียมใจ คมกฤส. 2542. กายวิภาคของพฤกษ์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ :
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
15.ธัญภัค สังฆมานนท์. หลักนิเวศวิทยาและสมดุลธรรมชาติ. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก
http://www.rmuti.ac.th/user/thanyaphak/(1 ตุลาคม2551).
16.ธวัช รักศีล. 2534. สัตววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนการพิมพ์.
17.นันทพร จารุพันธ์. 2528.ชีววิทยาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อมรการพิมพ์.
18.นิตยา เลาหจินดา. 2532. นิเวศวิทยา. กรุงเทพฯ : บูรพาสาส์น.
19.บัญญัติ สุขศรีงาม. 2526.ชีววิทยาเบื้องต้นของเซลล์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์โอเดียนสโตร์.
มหาวิทยาลัย.
2.กฤษณ์ มงคลปัญญา และอมรา ทองปาน. 2542.ชีววิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ :
ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
3.โครงการตำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน.2548. ชีววิทยา 1. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.
4.________.2548. ชีววิทยา 3. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.
5.จันทนา สุขปรีดี. ม.ป.ป. อาณาจักรพืช. กรุงเทพฯ : ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
6.จำนง วิสุทธิแพทย์. 2527. สัตววิทยา. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
7.จิรากรณ์คชเสนี. 2544. หลักนิเวศวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
8.ชูศักดิ์ เวชแพศย์. 2520.สรีรวิทยา. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย.
9.เชาวน์ ชิโนรักษ์ และพรรณี ชิโนรักษ์. 2528.ชีววิทยา เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ :
โรงพิมพ์อมรการพิมพ์.
10.________.2540.ชีววิทยา เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ :ศิลปาบรรณาคาร.
11.________. 2541. ชีววิทยา เล่ม 3. กรุงเทพฯ : ศิลปาบรรณาคาร.
12.ทบวงมหาวิทยาลัย.2530. ชีววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนการพิมพ์.
13.ทวี ญาณสุคนธ์. 2516. คู่มือปฏิบัติการชีววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทำเนียบนายกรัฐมนตรี.
14.เทียมใจ คมกฤส. 2542. กายวิภาคของพฤกษ์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ :
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
15.ธัญภัค สังฆมานนท์. หลักนิเวศวิทยาและสมดุลธรรมชาติ. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก
http://www.rmuti.ac.th/user/thanyaphak/(1 ตุลาคม2551).
16.ธวัช รักศีล. 2534. สัตววิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนการพิมพ์.
17.นันทพร จารุพันธ์. 2528.ชีววิทยาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อมรการพิมพ์.
18.นิตยา เลาหจินดา. 2532. นิเวศวิทยา. กรุงเทพฯ : บูรพาสาส์น.
19.บัญญัติ สุขศรีงาม. 2526.ชีววิทยาเบื้องต้นของเซลล์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์โอเดียนสโตร์.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชาได้แก่วิธีการสอนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงโดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้ผู้เรียนประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้ผู้เรียนประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเองดูผลการเรียนของผู้เรียนและทำรายงานสรุปพัฒนาการของผู้เรียน ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยแล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
- ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
- ให้กรรมการทวนสอบสุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
- เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชาตามเกณฑ์ที่กำหนด
- จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
- ให้กรรมการทวนสอบสุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
- เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชาตามเกณฑ์ที่กำหนด
- จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
สาขาวิชามีการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาโดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชาการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชาเสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอภาควิชา / คณะ