สัมมนาการตลาด
Seminar in Marketing
ศึกษาและอภิปรายเพื่อนำความรู้ทางวิชาการด้านการตลาด และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ แก้ปัญหา ตลอดจนการตัดสินใจด้านการตลาดอย่างมีระบบและสามารถประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้ เน้นการศึกษาประเด็นทางการตลาดที่ทันสมัยและการนำเอาทฤษฏีไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจในบทบาทของการตลาดต่อองค์การธุรกิจและความสัมพันธ์กับหน้าที่ทางธุรกิจอื่นๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถศึกษา ค้นคว้า และอภิปรายข้อมูลด้านการตลาดที่ทันสมัย โดยนำความรู้ทางวิชาการด้านการตลาด และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ แก้ปัญหา ตลอดจนการตัดสินใจด้านการตลาดอย่างมีระบบ และสามารถประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้ เน้นการศึกษาประเด็นทางการตลาดที่ทันสมัย และการนำเอาทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจในบทบาทของการตลาดต่อองค์การธุรกิจและความสัมพันธ์กับหน้าที่ทางธุรกิจอื่นๆ
ศึกษาและอภิปรายเพื่อนำความรู้ทางวิชาการด้านการตลาด และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ แก้ปัญหา ตลอดจนการตัดสินใจด้านการตลาดอย่างมีระบบและสามารถประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้ เน้นการศึกษาประเด็นทางการตลาดที่ทันสมัยและการนำเอาทฤษฏีไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจในบทบาทของการตลาดต่อองค์การธุรกิจและความสัมพันธ์กับหน้าที่ทางธุรกิจอื่นๆ
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศผ่าน Social Network (Facebook)
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและต่อผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
1.2 มีความกตัญญู ความสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2 มีความกตัญญู ความสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2.1 ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพจากกรณีศึกษาทางด้านการตลาด
1.2.2 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน
1.2.3 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
1.2.4 มีการตรวจการแต่งกายให้ถูกต้องตามที่กำหนดในรายวิชา
1.2.2 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน
1.2.3 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
1.2.4 มีการตรวจการแต่งกายให้ถูกต้องตามที่กำหนดในรายวิชา
1.3.1 การตรวจเครื่องแต่งกาย
1.3.2 เช็คชื่อเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.3.3 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
1.3.2 เช็คชื่อเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.3.3 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้ง การบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควบคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควบคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
2.2.3 มีการสอบปากเปล่า (Oral test)
2.2.4 การศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจจากสถานประกอบการจริง
2.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
2.2.3 มีการสอบปากเปล่า (Oral test)
2.2.4 การศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจจากสถานประกอบการจริง
2.3.1 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์ การอภิปรายผล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
2.3.3 การให้คะแนนการสอบปากเปล่า (Oral test)
2.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการศึกษาดูงาน
2.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
2.3.3 การให้คะแนนการสอบปากเปล่า (Oral test)
2.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการศึกษาดูงาน
3.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารยุคใหม่ๆ
3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.1 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
3.2.3 มีการสอบปากเปล่า (Oral test)
3.2.4 การศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจจากสถานประกอบการจริง
3.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
3.2.3 มีการสอบปากเปล่า (Oral test)
3.2.4 การศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจจากสถานประกอบการจริง
3.3.1 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์ การอภิปรายผล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
3.3.3 การให้คะแนนการสอบปากเปล่า (Oral test)
3.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการศึกษาดูงาน
3.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
3.3.3 การให้คะแนนการสอบปากเปล่า (Oral test)
3.3.4 ให้คะแนนภาพรวมของการศึกษาดูงาน
4.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2.1 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน
4.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
4.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
4.3.1 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์ การอภิปรายผล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.2 ให้คะแนนภาพรวม ความกระตือรือร้นของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
4.3.2 ให้คะแนนภาพรวม ความกระตือรือร้นของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2.1 มีการแบ่งกลุ่มในการทำงาน เพื่อการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดที่ทันสมัยหน้าชั้นเรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการนำเสนอ
5.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
5.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด
5.3.1 ให้คะแนนในการทำงานกลุ่มจากรูปเล่มรายงาน ให้คะแนนจากการวิเคราะห์ การอภิปรายผล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการนำเสนอ
5.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด และคะแนนรูปเล่มสรุปโครงการสัมมนา
5.3.2 ให้คะแนนภาพรวมของการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านการตลาด และคะแนนรูปเล่มสรุปโครงการสัมมนา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
1 | 12021404 | สัมมนาการตลาด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, | การเข้าชั้นเรียน และการแต่งกาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1, 2.2, 2.4, 3.2, 3.4 | การสอบปากเปล่า (Oral test) | 13, 15 | 10% |
3 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, 5.4, 5.5, 5.6, 5.7 | การค้นคว้าข้อมูล การวิเคราะห์ การอภิปราย การนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการศึกษาดูงาน | 1, 2, 3, 4, 5, 14, 15 | 50% |
4 | 1.1, 1.2, 1.4, 2.3, 3.4, 4.1, 4.2, 4.3, 5.2, 5.3, 5.4, 5.5, 5.6, 5.7 | การจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการทางการตลาด | 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, 13 | 30% |
เอกสารประกอบการสอนทุกรายวิชาในสาขาวิชาการตลาด และแหล่งสืบค้นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านการตลาด สำหรับการศึกษาและค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา เช่น อินเตอร์เน็ต นิตยสาร วารสารทางการตลาด เป็นต้น
สุรีรัตน์ ทองอินทร์ (2556). Essential Words for Marketing Communication รู้ลึกคำศัพท์การตลาด การขาย การสื่อสาร การพัฒนาธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ Minibear Publishing.
ยุทธ ไกยวรรณ์. (2550). การวิจัยการตลาด. กรุงเทพฯ: บริษัท พิมพ์ดี จำกัด.
ฯลฯ
สุรีรัตน์ ทองอินทร์ (2556). Essential Words for Marketing Communication รู้ลึกคำศัพท์การตลาด การขาย การสื่อสาร การพัฒนาธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ Minibear Publishing.
ยุทธ ไกยวรรณ์. (2550). การวิจัยการตลาด. กรุงเทพฯ: บริษัท พิมพ์ดี จำกัด.
ฯลฯ
การศึกษา และค้นคว้าข้อมูล ข่าวสาร ทางด้านการตลาดจากสื่อออนไลน์ เช่น https://marketeeronline.co/ หรือ https://positioningmag.com/ ฯลฯ
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
1. การถาม – ตอบระหว่างเรียนการสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. ข้อเสนอแนะผ่านการประเมินการสอนของอาจารย์ประจำวิชา
1. การถาม – ตอบระหว่างเรียนการสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. ข้อเสนอแนะผ่านการประเมินการสอนของอาจารย์ประจำวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการสอน ความร่วมมือของนักศึกษา
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
1. การสังเกตการสอน ความร่วมมือของนักศึกษา
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาที่ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนของนักศึกษา
ผลการประเมินและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิผลรายวิชาโดยมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชา หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
2. ผู้สอนต้องมีความกระตือรือร้นในการค้นหาข้อมูล หรือกรณีศึกษาใหม่ๆ ให้แก่นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
1. ปรับปรุงรายวิชา หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
2. ผู้สอนต้องมีความกระตือรือร้นในการค้นหาข้อมูล หรือกรณีศึกษาใหม่ๆ ให้แก่นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ