เทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอ
Textiles Surface Design Technique
1.1 รู้ เกี่ยวกับประวัติ และที่มาของการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอ
1.2 เข้าใจการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอย และความต้องการทางธุรกิจ
1.3 มีทักษะเกี่ยวกับ เทคนิคและรูปแบบของการทำลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ
1.4 มีทักษะในการออกแบบ และพัฒนาสร้างสรรค์ลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ
1.5 มีทักษะในการผลิตลวดลายลงบนสิ่งทอประเภทต่างๆ
1.2 เข้าใจการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอย และความต้องการทางธุรกิจ
1.3 มีทักษะเกี่ยวกับ เทคนิคและรูปแบบของการทำลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ
1.4 มีทักษะในการออกแบบ และพัฒนาสร้างสรรค์ลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ
1.5 มีทักษะในการผลิตลวดลายลงบนสิ่งทอประเภทต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติ และที่มาของการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอด้วยกรรมวิธีต่างๆ สามารถปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการ เทคนิคและรูปแบบของการทำลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ พัฒนา สร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอย และตรงตามความต้องการทางธุรกิจในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติและที่มาของการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอด้วยกรรมวิธีต่างๆ เทคนิคและรูปแบบของการทำลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ กระบวนการผลิตลวดลายลงบนสิ่งทอประเภทต่างๆ การออกแบบ และพัฒนาสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอย และความต้องการทางธุรกิจ
- อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
- แนะนำแหล่งสืบค้นข้อมูล เพื่อให้นักศึกษาติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีทางด้านการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอ
- บรรยาย มอบหมายงาน
- บรรยาย มอบหมายงาน
จากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- บรรยายพร้อมสื่อประกอบการสอนในด้านการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอด้วยกรรมวิธีต่างๆ เทคนิคและรูปแบบของการทำลวดลายบนวัสดุสิ่งทอ กระบวนการผลิตลวดลาย และการออกแบบ
- บรรยายพร้อมสาธิต
- มอบหมายงาน
- บรรยายพร้อมสาธิต
- มอบหมายงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
- บรรยายการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอย และความต้องการทางธุรกิจด้วยการหาข้อมูลแบบเป็นทีม
- มอบหมายงานกลุ่มในการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอยกับง 4.2.2- มอบหมายงานกลุ่มในการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอยกับงานแต่ละประเภทและความต้องการทางธุรกิจ
- มอบหมายงานกลุ่มในการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอยกับง 4.2.2- มอบหมายงานกลุ่มในการสร้างสรรค์ลวดลายให้เหมาะสมกับการใช้สอยกับงานแต่ละประเภทและความต้องการทางธุรกิจ
- จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- จากผลงานที่มอบหมาย
- จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
บรรยาย แนะนำวิธีการสืบค้นข้อมูลในระบบ Internet และมอบหมายงานให้สืบค้นจากสื่อ
จากผลงานที่มอบหมาย และการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43041034 | เทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายบนสิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ | การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | 30 |
2 | คุณธรรม จริยธรรม | จากการสังเกตุ จากการตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน | สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 | 5 |
3 | ทักษะทางปัญญา | จากผลกงานที่มอบหมาย | สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 | 55 |
4 | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | จากการสังเกตุและประสิทธิภาพของผลงาน | สัปดาห์ที่ 15-16 | 5 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสรและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | จากการนำเสนอผลงาน | สัปกดาห์ที่ 15-16 | 5 |
1.กฤตย์ เวียงอำพล. การออกแบบเขียนแบบ. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2540.
2. เครือจิต ศรีบุญนาค.สุนทรียภาพของชีวิต.กรุงเทพฯ :เธิร์ดเวฟ เอ็ดดูเคชั่น. 2542.
. สุชาติ เถาทอง.ศิลปะกับมนุษย์.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2532. . นพวรรณ หมั้นทรัพย์.การออกแบบเบื้องต้น.เชียงใหม่ : โชตนาพริ้นท์.2521. . นวลน้อย บุญวงษ์.หลักการออกแบบ.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2539. . มนตรี ยอดบางเตย.ออกแบบผลิตภัณฑ์.กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2538. . วิบูลย์ ลี้สุวรรณ.ศิลปะกับชีวิต.กรุงเทพฯ :คอมแพคท์พริ้นท์. 2537. . อารี รังสินันท์.ความคิดสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ : ธนะการพิมพ์.2527.
9. บุญเยี่ยม แย้มเมือง. สุนทรียะทางทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2537.
10. จีรพันธ์ สมประสงค์. ประวัติศิลปะ. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2533.
11. ดุษฎี สุนทราชุน. การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2531.
12. พีนาลิน สาริยา. การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2549.
13. อัจฉราพร ไศละสูต. การออกแบบลวดลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ :สหประชาพาณิช. 2524.
14. มนตรี เลากิตติศักดิ์. เอกสารงานวิจัยลวดลายและลวดลายผ้าล้านนาเพื่อพัฒนาการใช้อัตลักษณ์ในการออกแบบลวดลายผ้า.เชียงใหม่ :โครงการวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2555.
15. Cheryl Rezendes. Fabric Surface Design. United States : Quad/Graphics. 2013.
2. เครือจิต ศรีบุญนาค.สุนทรียภาพของชีวิต.กรุงเทพฯ :เธิร์ดเวฟ เอ็ดดูเคชั่น. 2542.
. สุชาติ เถาทอง.ศิลปะกับมนุษย์.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2532. . นพวรรณ หมั้นทรัพย์.การออกแบบเบื้องต้น.เชียงใหม่ : โชตนาพริ้นท์.2521. . นวลน้อย บุญวงษ์.หลักการออกแบบ.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2539. . มนตรี ยอดบางเตย.ออกแบบผลิตภัณฑ์.กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2538. . วิบูลย์ ลี้สุวรรณ.ศิลปะกับชีวิต.กรุงเทพฯ :คอมแพคท์พริ้นท์. 2537. . อารี รังสินันท์.ความคิดสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ : ธนะการพิมพ์.2527.
9. บุญเยี่ยม แย้มเมือง. สุนทรียะทางทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2537.
10. จีรพันธ์ สมประสงค์. ประวัติศิลปะ. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2533.
11. ดุษฎี สุนทราชุน. การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2531.
12. พีนาลิน สาริยา. การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2549.
13. อัจฉราพร ไศละสูต. การออกแบบลวดลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ :สหประชาพาณิช. 2524.
14. มนตรี เลากิตติศักดิ์. เอกสารงานวิจัยลวดลายและลวดลายผ้าล้านนาเพื่อพัฒนาการใช้อัตลักษณ์ในการออกแบบลวดลายผ้า.เชียงใหม่ :โครงการวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2555.
15. Cheryl Rezendes. Fabric Surface Design. United States : Quad/Graphics. 2013.
ไม่มี
www.surfacedesign.org
www.fitnyc.edu/textile-surface-design/
www.thinkcreativo.com
https://th-th.facebook.com/ncadtextilesurfacedesign2015/w,j,u
www.fitnyc.edu/textile-surface-design/
www.thinkcreativo.com
https://th-th.facebook.com/ncadtextilesurfacedesign2015/w,j,u
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
2.1 ผลงานของนักศึกษา
2.2 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทดสอบผลการเรียนรู้
2.2 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทดสอบผลการเรียนรู้
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา