หลักสถิติเบื้องต้น
Principle of Statistics
1.1 ทราบความหมายของสถิติ
1.2 เข้าใจระเบียบวิธีการทางสถิติ
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดการกระจาย
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับคะแนนมาตรฐาน
1.6 เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
1.7 เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัยต่างๆ
1.8 ประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
1.2 เข้าใจระเบียบวิธีการทางสถิติ
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดการกระจาย
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับคะแนนมาตรฐาน
1.6 เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
1.7 เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัยต่างๆ
1.8 ประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
สิ่งที่มีการปรับปรุง
ด้านการเรียนการสอน
จากข้อเสนอแนะของนักศึกษา ในรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) ของภาค
การศึกษาก่อนหน้า นักศึกษาต้องการให้มีการเรียนการสอนที่หลากหลายนอกจากการสอนโดยใช้กระดาน จึงได้มีการวางแผนการสอนให้นักศึกษามีกิจกรรมระหว่างการเรียนการสอนมากขึ้น
ด้านเนื้อหา
จากข้อเสนอแนะของนักศึกษา ในรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) ของภาค
การศึกษาก่อนหน้า นักศึกษาต้องการให้ยกตัวอย่างของเนื้อหาที่เรียนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิชาชีพมากขึ้น จึงได้เพิ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิชาชีพในหัวข้อต่างๆ
ด้านการเรียนการสอน
จากข้อเสนอแนะของนักศึกษา ในรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) ของภาค
การศึกษาก่อนหน้า นักศึกษาต้องการให้มีการเรียนการสอนที่หลากหลายนอกจากการสอนโดยใช้กระดาน จึงได้มีการวางแผนการสอนให้นักศึกษามีกิจกรรมระหว่างการเรียนการสอนมากขึ้น
ด้านเนื้อหา
จากข้อเสนอแนะของนักศึกษา ในรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) ของภาค
การศึกษาก่อนหน้า นักศึกษาต้องการให้ยกตัวอย่างของเนื้อหาที่เรียนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิชาชีพมากขึ้น จึงได้เพิ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิชาชีพในหัวข้อต่างๆ
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของสถิติ ระเบียบวิธีการทางสถิติ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย คะแนนมาตรฐาน พื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
ให้คำปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น line facebook
ให้คำปรึกษาเวลา 15.00 - 16.30 น. ของทุกวัน
ให้คำปรึกษาเวลา 15.00 - 16.30 น. ของทุกวัน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในตนเอง ในการเข้าชั้นเรียน และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และบอกระเบียบในการสอบ
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ โดยการบอกระเบียบการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษามีสัมมาคารวะให้เคารพอาจารย์ เจ้าหน้าที่ รุ่นพี่ ตลอดจนให้เกียรติเพื่อนร่วมชั้นและร่วมสถาบันการศึกษา
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ โดยการบอกระเบียบการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษามีสัมมาคารวะให้เคารพอาจารย์ เจ้าหน้าที่ รุ่นพี่ ตลอดจนให้เกียรติเพื่อนร่วมชั้นและร่วมสถาบันการศึกษา
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการแต่งกาย และการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
1.3.2 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมการสอบแต่ละครั้ง
1.3.2 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมการสอบแต่ละครั้ง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของสถิติ ระเบียบวิธีการทางสถิติ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย คะแนนมาตรฐาน พื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 อธิบาย ยกตัวอย่าง ทำแบบฝึกหัด โดยใช้การสอนแบบบรรยายประกอบกับการตั้งคำถาม
2.2.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม ตั้งโจทย์ ตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนในชั้นเรียน
2.2.3 มอบหมายให้ทำงาน ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ
2.2.4 เชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม ตั้งโจทย์ ตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนในชั้นเรียน
2.2.3 มอบหมายให้ทำงาน ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ
2.2.4 เชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3.2 พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 ยกตัวอย่างสถานการณ์ปัญหาในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวกับการใช้ความรู้ในเรื่องที่เรียนมาแก้ปัญหา
3.2.2 ยกตัวอย่างปัญหาที่หลากหลายให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในเรื่องที่เรียน
3.2.2 ยกตัวอย่างปัญหาที่หลากหลายให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในเรื่องที่เรียน
3.3.1 ทำแบบฝึกหัด / สอบข้อเขียน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นๆ ที่ใช้ความรู้ในเรื่องที่เรียนมาแก้ปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นๆ ที่ใช้ความรู้ในเรื่องที่เรียนมาแก้ปัญหา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 แนะนำการมีมนุยสัมพันธ์และมารยาทสังคม โดยเน้นในห้องเรียนและการอยู่ร่วมกันในมหาวิทยาลัย
4.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน แล้วออกมานำเสนอ
4.2.3 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับ เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
4.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน แล้วออกมานำเสนอ
4.2.3 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับ เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
4.3.3 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มและสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการนำเสนอและตอบคำถาม
4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
4.3.3 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มและสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการนำเสนอและตอบคำถาม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 มอบหมายงานให้ค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.3 มอบหมายงานให้ค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง
5.2.2 มอบหมายงานให้ค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.3 มอบหมายงานให้ค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง
5.3.1 พิจารณาจากผลงาน / งานที่มอบหมาย
5.3.2 พิจารณาจากนำเสนองาน
5.3.2 พิจารณาจากนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22000011 | หลักสถิติเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2, 1.1.3, 1.1.4 4.1.1, 5.1.1, 5.1.2 | คุณธรรม จริยธรรม - การเข้าชั้นเรียน - การส่งงานตรงเวลา - การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2 | การทดสอบ -การทดสอบย่อย -สอบกลางภาคเรียน -สอบปลายภาคเรียน | -การทดสอบย่อย -สอบกลางภาคเรียน สัปดาห์ที่ 9 -สอบปลายภาคเรียน สัปดาห์ที่ 17 | -การทดสอบย่อย 30% -สอบกลางภาคเรียน 25% -สอบปลายภาคเรียน 25% |
3 | 1.1.3, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3 | ความรับผิดชอบในการเรียน - การเข้าชั้นเรียน - การส่งงานที่มอบหมาย - การทำงานร่วมกับผู้อื่น - การมีส่วนร่วมในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 | รายงานที่ได้รับมอบหมาย - การค้นคว้าและการแก้ปัญหาในการทำรายงาน - การนำเสนอ | 1,8,12 และ17 | 10% |
เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักสถิติเบื้องต้น
แผนกคณิตศาสตร์. 2558. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาสถิติ. แผนกคณิตศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตร.
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์. 2559. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตร.
ชัชวาล เรืองประพันธ์ (2544). สถิติพื้นฐาน. ขอนแก่น : ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ประไพศรี สุทัศน์ ณ อยุธยา และ พงศ์ชนัน เหลืองไพบูลย์ (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด กรุงเทพฯ.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง (2550).สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถิติประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
เอกสาร / ตำรา / หนังสือ / แหล่งออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถิติ
- การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- จำนวนหรือร้อยละของผู้เข้าเรียนแต่ละคาบและการสังเกตพฤติกรรม
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
- วางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดรายวิชาให้ทันสมัย หรือตามข้อเสนอแนะ
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
- วางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดรายวิชาให้ทันสมัย หรือตามข้อเสนอแนะ