การเขียนโปรแกรมบนเว็บ
Web Programming
มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บ
มีความรู้ความเข้าใจในแนวความคิดในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ
เข้าใจรูปแบบ วิธีการ และคำสั่งในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ
มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้มาแก้ปัญหาในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงาน
การสร้างโปรแกรมประมวลผลบนระบบเว็บ ภาษาแสดงผล การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสร้างเว็บแบบไดนามิก การใช้ประโยชน์โปรแกรมฝั่งลูกข่ายและแม่ข่าย การใช้โปรแกรมฝั่งลูกข่ายเพื่อควบคุมการทำงานของเว็บ กลไกคุกกี้และการสร้างเว็บที่เก็บสถานะ การใช้ทรัพยากรบนแม่ข่าย และในระบบเครือข่าย ระบบประมวลผลร่วมกับฐานข้อมูล ข้อคำนึงถึงด้านความปลอดภัยของระบบงาน
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กล่าวถึงการมีวินัย และการตรงต่อเวลา
บอกผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
บรรยายและเสนอแนะเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์
อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและผลกระทบในการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและผลกระทบในการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ความประพฤติของนักศึกษาและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์
ความตรงต่อเวลาในการส่งผลงานของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายการเขียนโปรแกรมบนเว็บ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
สามารถวิเคราะห์ออกแบบ ติดตั้งปรับปรุงโปรแกรมบนเว็บ ให้ตรงกับข้อกำหนด
มีประสบการณ์ในการพัฒนาและหรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายและแสดงตัวอย่างประกอบ
ให้แบบฝึกหัดและใบงานฝึกปฏิบัติ
ผลงานจากแบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติ
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
นำเสนอผลงานจากแบบฝึกหัดและใบงาน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสมมีวิจารณญาณในการเขียนโปรแกรมบนเว็บอย่างเป็นระบบ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
บรรยายและแสดงตัวอย่างประกอบ
ให้ใบงานฝึกปฏิบัติโดยกำหนดรูปแบบงานให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเพื่อแก้ปัญหา
ผลงานจากแบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติ
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสารมารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อระบบงานที่นำเสนอ
นำเสนอโปรแกรมบนเว็บโดยสมาชิกในกลุ่มต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ
ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานโดยกำหนดรูปแบบงานให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเพื่อแก้ปัญหา และนำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์ และตรวจผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12031204 | การเขียนโปรแกรมบนเว็บ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.7 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4 | Case Study 1 - 12 | 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 10, 11, 12, 13, 14 | 20% |
2 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.7, 2.8 3.1, 3.4 | สอบกลางภาค | 8 | 30% |
3 | 4.4 5.1, 5.3, 5.4 | นักศึกษาแบ่งกลุ่มจัดทำโปรแกรมบนเว็บ และ นำเสนอ | 15-16 | 20% |
4 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.7, 2.8 3.1, 3.4 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
อนรรฆนงค์ คุณมณี. พัฒนา Web App แบบมืออาชีพด้วย PHP+AJAX และ jQuery. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2555.
เจริญศักดิ์ รัตนวราห, ฐิสันต์ ทิพย์ศุภธนนท์. PHP & MySQL สร้าง Web Programming ด้วยภาษายอดนิยมที่สุดในยุคนี้. บริษัท เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง จำกัด, 2554.
ประชา พฤกษ์ประเสริฐ. สร้างเว็บและเพิ่มลูกเล่นด้วย HTML & XHTML. กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2553.
เจริญศักดิ์ รัตนวราห, ฐิสันต์ ทิพย์ศุภธนนท์. PHP & MySQL สร้าง Web Programming ด้วยภาษายอดนิยมที่สุดในยุคนี้. บริษัท เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง จำกัด, 2554.
ประชา พฤกษ์ประเสริฐ. สร้างเว็บและเพิ่มลูกเล่นด้วย HTML & XHTML. กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2553.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ผลการสอบ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลการสอบ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
มีการตรวจ Case Study และงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยแปลงอยู่ตลอดเวลา