ภูมิสถาปัตยกรรมขั้นพื้นฐาน
Introduction to Landscape Architecture
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีหลักการและกระบวนการการออกแบบ ภูมิสถาปัตยกรรม ความรู้ทางพฤษศาสตร์ นิเวศวิทยาสภาพแวดล้อม และวางผังบริเวณ และการจัดองค์ประกอบในงานภูมิสถาปัตยกรรม มีทักษะในการออกแบบเขียนแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เตรียมความพร้อมในการนำความรู้ความเข้าใจในงานภูมิสถาปัตยกรรม ที่มีความส้องคล้องกับงานศิลปะ แขนงอื่นๆ ในงานสถาปัตยกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจและเทคโนโลยีในสถานการณ์ปัจจุบัน ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษาทฤษฎีทางพฤกษศาสตร์ การปรับและการทำระดับ การสัญจร การระบายน้ำ องค์ประกอบในการตกแต่งสวนบริเวณรอบอาคาร การทำผังบริเวณ และปฏิบัติการออกแบบและเขียนแบบภูมิทัศน์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 อบรมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาก่อนสอนเป็นเวลา 5 นาทีก่อนสอนทุกสัปดาห์
1.2.2 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
1.2.3 นำกรณีศึกษาด้านจริยธรรม คุณธรรมมาถ่ายทอด
1.3.1 ประเมินผลจากการส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
1.3.2 สังเกตความร่วมมือของนักศึกษาในกลุ่มในแต่ละสัปดาห์
1.3.3 ประเมินจากสภาพภายในห้องเรียนก่อนสอน และหากนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล ไม่ปฏิบัติหน้าที่ ผู้สอนจะหักคะแนนจิตพิสัย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏี และหลักการปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ฝึกมากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิชาชีพภูมิสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และวิวัฒนาการการวางผัง การจำแนกพืชตามหลักสรีระวิทยาการขยายพันธุ์พืช ธรรมชาติและนิเวศวิทยา หลักการออกแบบการวางผังการจัดสวนบ้าน
2.2.2 ฝึกวิเคราะห์และจำแนกพืชพรรณ
2.2.3 ฝึกวิเคราะห์ธรรมชาติและนิเวศวิทยา
2.2.4 ฝึกวิเคราะห์การออกแบบผังจัดสวนบ้านและสวนขนาดเล็ก พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ตรวจผลงานของนักศึกษาทุกสัปดาห์ด้วยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาทุกคนในการช่วยจัดกลุ่มผลงานของเพื่อนในชั้นเรียน
2.3.2 ตรวจให้คะแนนจากผลงานที่ได้จากกลุ่มแล้ว
2.3.3 ประเมินและให้คะแนน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
2.3.4 นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาคันคว้า website และนำเสนอ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 อธิบายพร้อมยกตัวอย่างการนำความรู้เรื่องการออกแบบผังสวนบ้านประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ
3.2.2 ฝึกปฏิบัติตามบทเรียนที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์
3.2.3 ฝึกปฏิบัติให้นักศึกษาออกแบบผังจัดสวนบ้านและงานภูมิสถาปัตยกรรม
3.3.1 วัดผลจาก งานสอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นปฏิบัติในการจัดองค์ประกอบมูลฐานด้วยหลักการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม
3.3.2 ประเมินผลจากคะแนนเก็บตลอดทุกสัปดาห์
3.3.3 วัดผลและให้คะแนนจากการส่งงานตรงต่อเวลาที่กำหนด
3.3.2 ประเมินผลจากคะแนนเก็บตลอดทุกสัปดาห์
3.3.3 วัดผลและให้คะแนนจากการส่งงานตรงต่อเวลาที่กำหนด
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มารับใช้สังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 พัฒนาทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยการพูดคุยและติดต่อกันในเว็บไซด์
4.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเก็บตัวอย่างผลงานและหุ่นนิ่งหลังจากฝึกปฏิบัติแล้วเสร็จ
4.3.1 ผู้เรียนประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากการสังเกตความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการช่วยเก็บตัวอย่างงานและอุปกรณ์การสอน
4.3.2 ประเมินจากการสังเกตความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการช่วยเก็บตัวอย่างงานและอุปกรณ์การสอน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษาะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 4 | 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏี และหลักการปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษา | 2. สามารถติดตามความก้าวหน้า ทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ฝึกมากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มารับใช้สังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2 | 3 |
1 | 42014206 | ภูมิสถาปัตยกรรมขั้นพื้นฐาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สรุปทักษะฝีมือ เทคนิคการนำเสนอ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 และ 17 | 15% 15% |
2 | พื้นฐานทักษะฝีมือ พัฒนาการด้านทักษะ | การทำงานเดี่ยว | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | ความมีระเบียบวินัย ความคิดสร้างสรรค์การสื่อสาร | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
-องค์ประกอบศิลป์ ของชะลูด นิ่มเสมอ
-ออกแบบเบื้องต้น BASIC DESIGN ของ นพวรรณ หมั้นทรัพย์
-พันธุ์ไม้ในงานภูมิสถาปัตยกรรม ของ สมเพียร์ เกษมทรัพย์
-การจัดสวน ของ สมเพียร์ เกษมทรัพย์
-ออกแบบเบื้องต้น BASIC DESIGN ของ นพวรรณ หมั้นทรัพย์
-พันธุ์ไม้ในงานภูมิสถาปัตยกรรม ของ สมเพียร์ เกษมทรัพย์
-การจัดสวน ของ สมเพียร์ เกษมทรัพย์
-ศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับพันธุ์ไม้ทางภูมิสถาปัตยกรรม ดูการตกแต่งสวนขนาดใหญ่เพื่อเป็นแนวทาง
-เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับงานภูมิสถาปัตยกรรม
-ภาพงานภูมิสถาปัตยกรรม
-ภาพงานภูมิสถาปัตยกรรม
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานของอาจารย์