วางผังโครงการ
Site Planning
1. เข้าใจหลักการและกระบวนการออกแบบวางผังอาคาร
2. เข้าใจกระบวนการการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและรายละเอียดที่จำเป็นของ
วัตถุประสงค์โครงการให้สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับ
3. เข้าใจกระบวนการจัดทำโครงการของผัง อันนำไปสู่กางวางผังที่บริเวณที่ดี
4. ศึกษาตัวอย่างการวางผังประเภทต่างๆ ที่สำคัญ
5. เห็นคุณค่าของการออกแบบวางผังบริเวณที่ดี
2. เข้าใจกระบวนการการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและรายละเอียดที่จำเป็นของ
วัตถุประสงค์โครงการให้สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับ
3. เข้าใจกระบวนการจัดทำโครงการของผัง อันนำไปสู่กางวางผังที่บริเวณที่ดี
4. ศึกษาตัวอย่างการวางผังประเภทต่างๆ ที่สำคัญ
5. เห็นคุณค่าของการออกแบบวางผังบริเวณที่ดี
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจในกระบวนการออกแบบ วางผังอาคารและวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งการศึกษาตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องแนวโน้มความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
การออกแบบวางผังอาคาร การวิเคราะห์สภาพธรรมชาติ วัฒนธรรมและความงามของบริเวณที่ตั้ง ศึกษาและขั้นตอนในการวางผังอาคาร โดยรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล วางวัตถุประสงค์ และสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้ รวมทั้งสามารถนำเอาหลักการวางผังมาประกอบการออกแบบสถาปัตยกรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะการปรับปรุงรายละเอียดผลงานการออกแบบ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะการปรับปรุงรายละเอียดผลงานการออกแบบ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม และข้อกฎหมาย ที่ต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการกำหนดรายละเอียดของแบบก่อสร้าง โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีวินัย ขยัน อดทนตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทนตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
บรรยายโดยการใช้สื่อการสอน
อภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาของบทเรียน
ให้นักศึกษาค้นคว้าและจัดทำข้อมูลรายละเอียดโครงการออกแบบวางผังโครงการ
นำนักศึกษาไปศึกษาดูงานกรณีตัวอย่างอาคารนอกสถานที่
ให้นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบ โดยนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิเคราะห์โครงการมาใช้ในงานออกแบบวางผังโครงการ
ให้นักศึกษานำเสนอตัวอย่างผลงานออกแบบสถาปัตยกรรม และประเมินผลงาน
มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าและทำรายงานประกอบผลงานที่ฝึกปฏิบัติ
มีการทบทวน ทดสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
พฤติกรรมการเข้าเรียน เข้าส่งงานที่ได้รับหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ความรู้ที่ได้รับ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย ฝึกปฎิบัติรายบุคคล และการทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายการ การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยโครงการที่มีความสมบูรณ์ของเนื้อหาตามการเรียนการสอน และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบภาคกลาง สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
ประเมินจากการนำเสนอผลงานการเขียนแบบ และการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบในขบวนการออกแบบวางผังทั้งหมดและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงการออกแบบวางผัง อภิปราย
นำเสนอกรณีศึกษา วิเคราะห์กรณีศึกษา โครงการออกแบบวางผังที่ได้รับมอบหมาย
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีความข้องกับการวางผังบริเวณ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างต่อการออกแบบการวางผังบริเวณ
วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงานภาคปฏิบัติออกมาเป็นรูปธรรม
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้เหมาะสม
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องรายวิชา การวางผังบริเวณ
การนำเสนอผลงานการออกแบบวางผัง
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการงทำงานเป็นทีม
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยายเนื้อหาและมอบหมายงานให้ศึกษาปฎิบัติด้วยตัวเอง
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงาน จากแหล่งที่มาและข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
นำเสนอรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากผลงานการปฎิบัติ
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 7 14 9 17 | 5% 5% 15% 15% |
2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและตรวจแบบร่างผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมายในภาคปฎิบัติ | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและตรวจแบบร่างผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมายในภาคปฎิบัติ | ตลอดภาค การศึกษา | 50% |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
รศ.เดชา บุญค้ำ .2539 .การวางผังบริเวณ.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รศ.เอื้อม อนันตศาสตร์ .2539 .การออกแบบผังบริเวณ.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Brogden, Felicity. Introduction of Architecture. Chapter 6. Site Planning and Design.
Callendar, Handcock John an Dc Chiara Joseph. 1995. Time-Saver Standards for Building Types.
New York : Mc Grow-Hill book Company.
Lynch, Kevin.1984. Site Planning, 3rd Edition, Mass: MIT Press, Cambridge.
Simonds, John Ormsbee, 1983. Landscape Architecture A Manual of Site Planning and Design,
2nd Edition, New York : Mc Graw-Hill
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อกฎหมายอาคาร และเทคโนโลยีก่อสร้าง เช่น www.asa.or.th , สมาคม
สถาปนิกสยามแห่งประเทศไทย , www.thaiengineering.com ส.ว.ท.สมาคมวิศวกรรมสถานแห่ง
ประเทศไทยพระบรมราชูปถัมภ์
สถาปนิกสยามแห่งประเทศไทย , www.thaiengineering.com ส.ว.ท.สมาคมวิศวกรรมสถานแห่ง
ประเทศไทยพระบรมราชูปถัมภ์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้