วิทยานิพนธ์
Thesis
1. นักศึกษาสามารถค้นคว้าและประมวลความรู้จากข้อมูลและความก้าวหน้าทางวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรได้
2. นักศึกษาสามารถสืบผลงานวิชาการที่ทันสมัยด้านเทคโนโลยีการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในดำเนินงานทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลงานทดลองทางสถิติให้เป็นระบบได้
3. นักศึกษาสามารถเรียบเรียงและเขียนรายงานวิทยานิพนธ์ทางเทคโนโลยีการเกษตรและและการเขียนเอกสารอ้างอิงได้ถูกต้อง
4. นักศึกษาสามารถสรุปและนำเสนอแบบปากเปล่าในหัวข้อวิทยานิพนธ์ทางการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
2. นักศึกษาสามารถสืบผลงานวิชาการที่ทันสมัยด้านเทคโนโลยีการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในดำเนินงานทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลงานทดลองทางสถิติให้เป็นระบบได้
3. นักศึกษาสามารถเรียบเรียงและเขียนรายงานวิทยานิพนธ์ทางเทคโนโลยีการเกษตรและและการเขียนเอกสารอ้างอิงได้ถูกต้อง
4. นักศึกษาสามารถสรุปและนำเสนอแบบปากเปล่าในหัวข้อวิทยานิพนธ์ทางการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
การปรับปรุงรายเนื้อหาเพิ่มเติมรายละเอียดของวิชาด้านความรู้ ความเข้าใจ ให้ได้ตามเกณฑ์ของหลักสูตร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้องได้และสอดคล้องกับปรัชญาหลักสูตรที่ได้ปรับปรุงใหม่ให้ทันสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน
ทำการทดลองในหัวข้อวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรในสาขาที่ศึกษา รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ แปลผลและวิจารณ์ผล สังเคราะห์และจัดทำรายงานเชิงวิทยาศาสตร์
3
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1. ใช้วิธีการสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียน
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1. การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหา
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง
1.ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สอดคล้องกับหัวข้อเค้าโครงวิทยานิพนธ์
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศเปรียบเทียบวิธีการวิจัยที่ได้ผลผลิตและวิเคราะห์คุณภาพทางเคมีและกายภาพของผลผลิตที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าอิสระ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มา สรุป อภิปราย มีการทำรายงานเป็นรายบุคคล และการนำเสนอรายงานมมนา พร้อมตอบข้อซักถามได้
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศเปรียบเทียบวิธีการวิจัยที่ได้ผลผลิตและวิเคราะห์คุณภาพทางเคมีและกายภาพของผลผลิตที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าอิสระ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มา สรุป อภิปราย มีการทำรายงานเป็นรายบุคคล และการนำเสนอรายงานมมนา พร้อมตอบข้อซักถามได้
1. ความก้าวหน้าของรายงานวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
2. การนำเสนอรายงานวิทยานิพนธ์ทางวิชาการที่สอดคล้องกับความสนใจของนักศึกษา
2. การนำเสนอรายงานวิทยานิพนธ์ทางวิชาการที่สอดคล้องกับความสนใจของนักศึกษา
3.1 มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบวิทยานิพนธ์ วิเคราะห์และสังเคราะห์ ในเรื่องที่สืบค้นมานำเสนอในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและความสำคัญของหัวข้อที่นักศึกษาสนใจศึกษา
1. ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน เป็นรายบุคคล
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำรูปเล่มรายงานวิทยานิพนธ์
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำรูปเล่มรายงานวิทยานิพนธ์
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบวิทยานิพนธ์ นำเสนอผลงานการศึกษาค้นคว้าในหัวข้อด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่นักศึกษาสนใจศึกษา และร่วมประเมินผลการนำเสนองานของเพื่อนร่วมชั้น โดยการถามตอบและมีการให้ข้อคิดเห็น
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การนำเสนองานค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
2. การนำเสนองานค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
5.1 ทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือโครงวิทยานิพนธ์
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือโครงวิทยานิพนธ์
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการสืบค้นผลงานวิจัยจากเอกสารวิชาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ระดับชาติและนานาชาติ
2. การสอนแบบวิทยานิพนธ์เชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานค้นคว้าในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ และบทความวิชาการในรูปของรายงานหรือบทความในวารสารวิชาการที่ส่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร
2. การสอนแบบวิทยานิพนธ์เชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานค้นคว้าในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ และบทความวิชาการในรูปของรายงานหรือบทความในวารสารวิชาการที่ส่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร
1. ความก้าวหน้าของผลงานเขียนทางวิชาการที่ค้นคว้าที่ให้ปฏิบัติตามหัวข้อในแผนการสอน
2. การนำเสนอรายงานค้นคว้าปากเปล่าทางวิชาการที่สอดคล้องกับการศึกษาค้นคว้าอิสระและบทความวิชาการในรูปของรายงานหรือบทความในวารสารวิชาการ
2. การนำเสนอรายงานค้นคว้าปากเปล่าทางวิชาการที่สอดคล้องกับการศึกษาค้นคว้าอิสระและบทความวิชาการในรูปของรายงานหรือบทความในวารสารวิชาการ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | MSCGT601 | วิทยานิพนธ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 - 1.6 | การสังเกตพฤติกรรมการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสืบค้นและเขียนบทความทางวิชาการ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 20 |
2 | 2.1 - 2.4, 3.1 - 3.2 และ 4.1 – 4.5 | การวัดทักษะการปฏิบัติงานค้นคว้าสืบค้น และวิเคราะห์ข้อมูลการสืบค้น และการประมวลผลข้อมูลจากบทความทางวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัย | 3-6 | ร้อยละ 30 |
3 | 5.1 - 5.3 | การวัดผลงานเขียนรายงานวิทยานิพนธ์ทางวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์สากล | 7-14 | ร้อยละ 25 |
4 | 5.2 - 5.3 | การวัดทักษะการนำเสนอรายงานวิทยานิพนธ์ทางวิชาการแบบปากเปล่าโดยการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 15-17 | ร้อยละ 25 |
สิทธิ์ ธีสรณ์. 2552. เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ. สำนักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
1. ฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ (Full Text) CABI [เข้าถึงออนไลน์] http://www.cabi-publishing.org/AtoZ.asp?Category=Journals สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
2. ฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง [เข้าถึงออนไลน์] AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
3. Thai Patents เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย [เข้าถึงออนไลน์] http://www.ipic.moc.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
4. ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ (วช.) เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ [เข้าถึงออนไลน์] http://www.riclib.nrct.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
5. การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง [เข้าถึงออนไลน์] http://www.riclib.nrct.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
6. ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต [เข้าถึงออนไลน์] http://www.nstda.or.th/grants/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
2. ฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง [เข้าถึงออนไลน์] AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
3. Thai Patents เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย [เข้าถึงออนไลน์] http://www.ipic.moc.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
4. ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ (วช.) เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ [เข้าถึงออนไลน์] http://www.riclib.nrct.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
5. การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง [เข้าถึงออนไลน์] http://www.riclib.nrct.go.th/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
6. ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต [เข้าถึงออนไลน์] http://www.nstda.or.th/grants/ สืบค้นวันที่ 1 เมษายน 2562.
1. TIAC Reference Databases (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_db_od.html)
2. Document Delivery Service (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_odall. html)
3. Library Catalog (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/library-catalog_eng1.html)
4.Journals : Thai and English (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_e-journal.htm)
5. Thai Theses Database (เว็บไซต์คือ http://thesis.tiac.or.th)
6. ฐานข้อมูลวิจัยของประเทศไทย (เว็บไซต์คือ http://www.thairesearch.in.th)
7. Seminar and Training (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/seminar-training1_eng.html)
8. Service Hours (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/contact-tiac1_service%20hours.html)
9. ฐานข้อมูลจดหมายเหตุดิจิทัล http://www.tiac.or.th/darchive/danstda_main.html) เป็นต้น
2. Document Delivery Service (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_odall. html)
3. Library Catalog (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/library-catalog_eng1.html)
4.Journals : Thai and English (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_e-journal.htm)
5. Thai Theses Database (เว็บไซต์คือ http://thesis.tiac.or.th)
6. ฐานข้อมูลวิจัยของประเทศไทย (เว็บไซต์คือ http://www.thairesearch.in.th)
7. Seminar and Training (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/seminar-training1_eng.html)
8. Service Hours (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/contact-tiac1_service%20hours.html)
9. ฐานข้อมูลจดหมายเหตุดิจิทัล http://www.tiac.or.th/darchive/danstda_main.html) เป็นต้น
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในระหว่างการเรียนรู้และปฏิบัติการ
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
2.1 ผลตอบรับ การให้ความสนใจในชั้นเรียนจากผู้นักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลของนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์ผู้ร่วมสอนเรื่องการจัดการเรียนการสอน
4.1 มีการทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ที่ไม่ได้เป็นทีมร่วมสอน หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่ อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
5.1 ดำเนินการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป