เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ
Pre Co-operative Education and Job Internship in Business Administration
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและฝึกทักษะการปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไป ปฏิบัติ งานสหกิจศึกษา หรือการฝึกงานทางวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นฝึกทักษะในด้านความรู้เกี่ยวกับ งานสหกิจศึกษาหรือ การฝึกงานทางวิชาชีพ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาท ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณใน วิชาชีพ
เพื่อเตรียมตัวให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีการฝึกทักษะการปฏิบัติงานเพื่อเตรียม
ความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ โดยในการเตรียมความพร้อม สำหรับนักศึกษานั้นได้มุ่งเน้นฝึกทักษะในด้านความรู้เกี่ยวกับงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทาง วิชาชีพ ทั้งในทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพ และมารยาท ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ ซึ่งทักษะต่าง ๆ เหล่านี้เป็น ทักษะที่มีความจำเป็นสำหรับการฝึกงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ
ความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ โดยในการเตรียมความพร้อม สำหรับนักศึกษานั้นได้มุ่งเน้นฝึกทักษะในด้านความรู้เกี่ยวกับงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทาง วิชาชีพ ทั้งในทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพ และมารยาท ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ ซึ่งทักษะต่าง ๆ เหล่านี้เป็น ทักษะที่มีความจำเป็นสำหรับการฝึกงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ
การเตรียมตัวเพื่อการฝึกสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจในสถานประกอบการ เริ่มตั้งแต่การเลือกสถานประกอบการที่เหมาะสม การเขียนจดหมายสมัครงานและเทคนิคการสัมภาษณ์งาน การพัฒนาบุคลิกภาพ มารยาทสังคม จริยธรรมวิชาชีพ ทักษะพื้นฐานสำหรับผู้ปฏิบัติงาน การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล อธิบายและสรุปผลการศึกษา โดยสามารถเขียนและนำเสนอผลงานได้ ตลอดจนเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร อาชีวอนามัย มาตรฐานและความปลอดภัยในสถานประกอบการ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานและสถานประกอบการ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหารายวิชา บรรยายพร้อมยกตัวอย่างหัวข้อเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และกำหนดให้นักศึกษาส่งงานตาม
กำหนดให้นักศึกษาหากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาวิเคราะห์ตามศาสตร์และทฤษฎีที่ เรียนพร้อมกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามระยะเวลาที่กำหนด
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
ประเมินผลการน าเสนองานที่มอบหมาย
ประเมินผลจากแบบทดสอบ
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่ส าคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การท างานกลุ่ม การน าเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และ
มอบหมายให้ค้นหาหัวข้อพิเศษ โดยน ามาสรุปและน าเสนอ โดยจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเป็นรายสัปดาห์หรือมากกว่า
มอบหมายให้ค้นหาหัวข้อพิเศษ โดยน ามาสรุปและน าเสนอ โดยจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเป็นรายสัปดาห์หรือมากกว่า
ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learningและการวิเคราะห์ข้อมูล
ประเมินผลและติดตามผลการดำเนินงาน
ประเมินผลจากแบบทดสอบ และการตอบข้อคำถาม
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
การมอบให้นักศึกษาท ากรณีศึกษา วิเคราะห์และแนวทางแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
อภิปรายกลุ่ม
เน้นการปฏิบัติที่สารถนำไปใช้จริงได้
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์ แนวคิดในการประยุกต์ใช้จริง เน้นกระบวนการแก้ไขปัญหา
วัดผลจากการประเมินหัวข้อพิเศษ การนำเสนอผลงาน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่ม ทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานให้ทำงานกลุ่ม กำหนดกิจกรรม
มีการศึกษาหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ หรือผู้มีประสบการณ์
เสริมสร้างให้นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามรถในการรับผิดชอบ ต่อการทำงานกับผู้อื่น ต่องานที่ได้รับมอบหมาย และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไป ปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการได้
เสริมสร้างและกำหนดกิจกรรมการมีภาวะผู้นำ
ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นกลุ่ม การร่วมกิจกรรม และการอภิปรายผล
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการ นำเสนออย่างเหมาะสม
สามารถใช้สารสนเทศเละเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
การมอบให้นักศึกษาทำกรณีศึกษา วิเคราะห์และแนวทางแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
อภิปรายกลุ่มเชิงวิชาการระหว่างอาจารย์และกลุ่มนักศึกษา
เน้นการปฏิบัติ จัดจ ำลองสถานการณ์ และเสมือนจริง ที่สามารถน าไปใช้จริงได้ เพื่อร่วม นำเสนอการแก้ไขปัญหา
เสริมสร้างเทคนิคการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลายต่อสถานการณ์
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนองาน การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ การอภิปรายกรณีศึกษา ที่มีต่อการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 10003402 | เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/การแต่งกาย | 1-15 | 10% |
2 | คุณธรรม จริยธรรม | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 10% |
3 | ความรู้ | การทดสอบย่อย 5 ครั้ง | 1-15 | 10% |
4 | ความรู้ | การสอบกลางภาค | 9 | 20% |
5 | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การนำเสนองาน/การรายงาน | 4-15 | 30% |
6 | ความรู้ | การสอบปลายภาค | 17 | 20 % |
คู่มือสหกิจศึกษาส าหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
พิมลพรรณ เชื้อบางแก้ว. 2549. การพัฒนาบุคลิกภาพ Personality development ; มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. พิมพ์ครั้งที่ 6 – กรุงเทพฯ : ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัย.
วีระวัฒน์ ปันนิตานัย. 2544. คู่มือการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง : จากหลักวิธีสู่แนวปฏิบัติที่ดี. กรุงเทพมหานคร. เอช อาร์ เซ็นเตอร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. หน้า 281.
สิริวันร่มฉัตรทอง. มปป. มาตรฐานความปลอดภัยสู่ ISO 26000. สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย.
คู่มือการจัดการสหกิจศึกษาไทย
มาตรฐานและการประกันคุณภาพการดำเนินงานสหกิจศึกษา
เอกสารประกอบการบรรยาย หัวข้อ “ปรัชญาสหกิจศึกษาและการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับ การ ท างานของสถาบันอุดมศึกษา” “การบริหารจัดการสหกิจศึกษา” “มาตราฐานสหกิจศึกษา” “การ แก้ไข ปัญหาในงานสหกิจศึกษา” ในโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสหกิจศึกษา หลักสูตร “คณาจารย์นิเทศสห กิจศึกษา” รุ่นที่ 11 จากสมาคมสหกิจศึกษาไทย
เอกสารประกอบการบรรยายการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมประสิทธิภาพการจัดการสหกิจศึกษา รุ่นที่ 2 จากสมาคมสหกิจศึกษาไทย
วารสารสหกิจศึกษา
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา
หลักสูตร กำหนดให้มีการประเมินการสอน ผลประเมินการสอนจากนักศึกษา การสัมภาษณ์นักศึกษา
หลักสูต กำหนดให้ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามที่ สกอ.กำหนด ทุกภาคการศึกษา ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิจัยในชั้นเรียน ในรายวิชาที่มีปัญหาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
หลักสูตรให้มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา คณะกรรมการประเมินของหลักสูตร การรายงานรายวิชาหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา การทบทวนเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอน และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาเสนอต่อประธานหลักสูตร พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแผนปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป