วงจรไฟฟ้า
Electric Circuits
1.1 ศึกษาสัญญาณซายนูซอยดัลและองค์ประกอบวงจรไฟฟ้า
1.2 คำนวณค่าต่างๆ ของวงจรรีโซแนนซ์
1.3 เข้าใจจำนวนเชิงซ้อน
1.4 เข้าใจกฎของโอห์มและเคอร์ชอฟฟ์ หลักการวงจรโหนด เมชและทฤษฎีของเทเวนิน, นอร์ตัน
1.5 เข้าใจวงจรไฟฟ้าสามเฟส
1.6 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
1.2 คำนวณค่าต่างๆ ของวงจรรีโซแนนซ์
1.3 เข้าใจจำนวนเชิงซ้อน
1.4 เข้าใจกฎของโอห์มและเคอร์ชอฟฟ์ หลักการวงจรโหนด เมชและทฤษฎีของเทเวนิน, นอร์ตัน
1.5 เข้าใจวงจรไฟฟ้าสามเฟส
1.6 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
2.1 ปรับปรุงกระบวนการจักการเรียนการสอน โดยใช้กรอบแนวคิดแบบ CDIO มาประยุกต์ใช้ โดยการเลือกหน่วยเรียน/บทเรียนที่เหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เป็นแนวทาง
2.2 ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอน
2.2 ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับองค์ประกอบวงจรไฟฟ้า, กฎของโอห์มและเคอร์ชอฟฟ์, สัญญาณซายนู ซอยดัล, จำนวนเชิงซ้อน, การวิเคราะห์วงจรตามหลักการวงจรโหนด-เมช ทฤษฎีบทของเทเวนินและ นอร์ตัน, การตอบสนองต่อเวลา วงจรวงจรไฟฟ้าสามเฟส การแปลงวงจรสามเฟสระหว่างแบบสตาร์ กับแบบเดลต้า การปรับปรุงตัวประกอบกำลังไฟฟ้า การถ่ายทอดกำลังไฟฟ้าสูงสุด วงจรรีโซแนนซ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านป้ายประกาศของสาขาวิชา
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/ สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/ สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในสร้างหรือใช้ซอฟแวร์ด้วยความรู้จากระเบียบวิธีเชิงเลข อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นม นุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นม นุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับการคำนวณแบบต่าง ๆ
อภิปรายกลุ่มหรือรายบุคคล
กำหนดให้นักศึกษาหาแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง
กำหนดหัวข้อและขั้นตอนในการปฏิบัติตามทฤษฎีกำหนด
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
นักศึกต้องมีความรู้เกี่ยวกับรายวิชาวงจรไฟฟ้า มีคุณธรรม จริยธรรม ต้องเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้ เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
(1) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานสัญญาณซายนูซอยดัลและองค์ประกอบวงจรไฟฟ้า
(2) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้คำนวณค่าต่างๆ ของวงจรรีโซแนนซ์
(3) อธิบายจำนวนเชิงซ้อน
(4) อธิบายกฎของโอห์มและเคอร์ชอฟฟ์ หลักการวงจรโหนด เมชและทฤษฎีของเทเวนิน, นอร์ตัน
(5) อธิบายวงจรไฟฟ้าสามเฟส
การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้ โดยการทดสอบจากข้อสอบของวิชา วงจรไฟฟ้า ในชั้นเรียนตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
(1) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานสัญญาณซายนูซอยดัลและองค์ประกอบวงจรไฟฟ้า
(2) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้คำนวณค่าต่างๆ ของวงจรรีโซแนนซ์
(3) อธิบายจำนวนเชิงซ้อน
(4) อธิบายกฎของโอห์มและเคอร์ชอฟฟ์ หลักการวงจรโหนด เมชและทฤษฎีของเทเวนิน, นอร์ตัน
(5) อธิบายวงจรไฟฟ้าสามเฟส
การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้ โดยการทดสอบจากข้อสอบของวิชา วงจรไฟฟ้า ในชั้นเรียนตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
บรรยาย อภิปราย สาธิตแต่ละทดสอบ กำหนดทำงานกลุ่มหรือรายบุคคล การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาตัวอย่าง ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การศึกษาโดยปฏิบัติการประกอบวงจร การใช้เครื่องมือในการวัดและทดสอบวงจรต่าง ๆ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อยท้ายบทเรียน
แบ่งการสอบ ออกเป็นทีละหน่วยเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้
ประเมินการทดสอบภาคปฏิบัติและ Term Project
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เน้นให้นักศึกษาคิด หาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเองไม่ใช่ลักษณะท่องจำ
มอบให้นักศึกษา ทำแบบทดสอบพิเศษ ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
ผลสอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ปัญหาโจทย์
วัดผลจากการประเมินผลสอบย่อยท้ายบทเรียน สอบกลางภาคและปลายภาค
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
บรรยาย อภิปราย สาธิต แต่ละทดสอบย่อย
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
การนำเสนอแบบฝึกหัด
มอบหมายให้นักศึกษาได้มีการปฏิบัติตามใบงาน/การออกแบบ การทดลองเป็นคู่
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการคิดคำนวณ พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.1 ทักษะการคิดคำนวณ พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ เชิงตัวเลข
5.2.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องคำนวณหรือโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
5.2.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องคำนวณหรือโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
5.2.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.3.1 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร
5.3.2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
5.3.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
5.3.4 มีจรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
5.3.2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
5.3.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
5.3.4 มีจรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
การทำงานในสถานประกอบการนั้น ไม่ได้ใช้เพียงแค่หลักทฤษฏี แต่ส่วนใหญ่จะเน้นทักษะการปฏิบัติ การวางแผน การออกแบบ การทดลองและการแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน ดังนั้น ในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญ เน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติดังนี้
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการด้านเวลา เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการด้านเวลา เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา วงจรไฟฟ้า ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้องค์ความรู้จากวิชาต่างๆ มาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยดังนี้
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน การประกอบ การวัดและการคำนวณค่าต่างๆ
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.2.3 สนับสนุนการทำโครงงานในรายวิชาวงจรไฟฟ้า ในรูปแบบ Term Project
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน การประกอบ การวัดและการคำนวณค่าต่างๆ
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.2.3 สนับสนุนการทำโครงงานในรายวิชาวงจรไฟฟ้า ในรูปแบบ Term Project
6.3.1 มีการประเมินทักษะด้านต่างๆ ในการปฏิบัติการทดลอง
6.3.2 มีการประเมินผล การปฏิบัติการตามใบงานการทดลองและการสรุปผลการทดลอง
6.3.3 มีการประเมินผลโครงงานในรายวิชาวงจรไฟฟ้า ในรูปแบบ Term Project
6.3.2 มีการประเมินผล การปฏิบัติการตามใบงานการทดลองและการสรุปผลการทดลอง
6.3.3 มีการประเมินผลโครงงานในรายวิชาวงจรไฟฟ้า ในรูปแบบ Term Project
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2,1.5,2.1, 2.2,2.4, 3.1-3.4 | สอบหน่วยที่ 1 สอบหน่วยที่ 2 (สอบกลางภาค) สอบหน่วยที่ 3 สอบหน่วยที่ 4 (สอบปลายภาค) | 5 9 13 17 | 15% 15% 15% 15% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
ธีระยุทธ บุนนาค . Uเอกสารประกอบการบรรยายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า1U. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาวิทยาเขตพายัพ.เชียงใหม่: ม.ป.ท. นิรันดร์ คำประเสริฐ .Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 1 อนุกรมฟูเรียร์ และฟูเรียร์ทรานสฟอร์มU. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ.Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 2 ลาปลาสทรานสฟอร์มและการประยุกต์ใช้U. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ. Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 การวิเคราะห์เชิงซ้อน เล่ม 1U. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 1U . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2U . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. ไพรัช ธัชยพงษ์. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2U . กรุงเทพฯ : อีเลคทรอนิคส์เวิลด์, 2525. Joseph, A.E. and JE SWANN. UElectric Circuits. New York : McGraw-Hill, 1975. Kreyszig, E., UAdvanced Engineering Mathematics. New York : John Wiley and Sons, 1988 (sixth edition)
ธีระยุทธ บุนนาค . Uเอกสารประกอบการบรรยายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า1U. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาวิทยาเขตพายัพ.เชียงใหม่: ม.ป.ท. นิรันดร์ คำประเสริฐ .Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 1 อนุกรมฟูเรียร์ และฟูเรียร์ทรานสฟอร์มU. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ.Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 2 ลาปลาสทรานสฟอร์มและการประยุกต์ใช้U. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ. Uคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 การวิเคราะห์เชิงซ้อน เล่ม 1U. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 1U . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2U . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. ไพรัช ธัชยพงษ์. Uวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2U . กรุงเทพฯ : อีเลคทรอนิคส์เวิลด์, 2525. Joseph, A.E. and JE SWANN. UElectric Circuits. New York : McGraw-Hill, 1975. Kreyszig, E., UAdvanced Engineering Mathematics. New York : John Wiley and Sons, 1988 (sixth edition)
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์เรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์เรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
Fragment-->
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
Fragment-->
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลการเรียนของนักศึกษาโดยกรรมการประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลการเรียนของนักศึกษาโดยกรรมการประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา
5.2 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบ มาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ข้อ 4.
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา
5.2 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบ มาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ข้อ 4.