การตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
Textile Product Sewing
1.1 รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.3 เข้าใจการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การเย็บส่วนประกอบผลิตภัณฑ์
1.4 เข้าใจวิธีการสร้างแบบและตัดเย็บผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ
1.5 เข้าใจวิธีการสร้างแบบและตัดเย็บผลิตภัณฑ์ของใช้ ของที่ระลึก
1.6 มีทักษะในการสร้างการตัดเย็บผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ ของใช้ ของที่ระลึก
เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน และเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การทำแบบตัดผลิตภัณฑ์การทำตะเข็บ การตัดเย็บส่วนประกอบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์ของใช้ของที่ระลึก
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การทำแบบตัดผลิตภัณฑ์การทำตะเข็บ การตัดเย็บส่วนประกอบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์ของใช้ของที่ระลึก
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.2.1 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของจิตสาธารณะในวิชาชีพ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหา จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.2.2 ฉายสื่อภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับกิจกรรมจิตสานึกสาธารณะในวิชาชีพ
1.2.3 จัดกิจกรรมจิตสาธารณะภายในห้องเรียน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยาย อภิปราย เกี่ยวกับเนื้อหาของการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.2.2 การนำเสนอด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.2.3 การวิเคราะห์ และให้นาเสนอกรณีศึกษา เกี่ยวกับการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้ในการปฏิบัติจากการการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอและประยุกต์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอได้หลายรูปแบบ ทั้งทางด้านวิชาการหรือด้านวิชาชีพ
3.2.1 มอบหมายงาน และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานกลุ่มที่ให้ปฏิบัติและประยุกต์วิเคราะห์ผลงาน และแก้ไขปัญหา
3.2.2 การศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
4.1.1 สามารถใช้ความรู้พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการนำความรู้การตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การทำงานแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรมกลุ่ม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จากระบบสารสนเทศและ นำเสนอโดยรูปแบบวิธีการและสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากวิธีการและสื่อสาร ระบบสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ และวิธีการนำเสนอด้วยวิธีการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43041032 | การตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | 3.1 5.2 | การปฏิบัติงานและผลงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนาเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1 4.2 | การเข้าชั้นเรียน การทางานกลุ่ม และผลการทางาน ทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.จุติกาญจน์ ภากรเกียรติสกุล. การตัดเย็บกระเป๋าผ้า. วาดศิลป์, บจก. 2553
2.จิตรพี ชวาลาวัณย์. ตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: ต้นอ้อแกรมมี่, 2539.
3.รสสุคนธ์ วิว. กระเป๋าผ้าขาวม้าอินเทรนด์. เพชรการเรือน, สนพ. 2556
4.พินทุสร สาระอ่อน. กระเป๋าผ้า : Stationary Case. กรุงเทพฯ: แม่บ้าน, บจก.สนพ. มปป
5.ดิสนีย์ สิงหวรเศรษฐ์. ออกแบบสิ่งทอ .กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, สนพ. 2552
6.สุนันท์ ชูนวน.โครเชต์กระเป๋าถักใบเล็ก. กรุงเทพฯ: วาดศิลป์, บจก. 2555
7.อิโนะอุเอะ มามิและโคสะไค คุมิโกะ .ตุ๊กตาผ้าสักหลาด ทำง่ายแบบน่ารัก 100 แบบ. กรุงเทพฯ : อักษรา ฟอร์ คิดส์, บจก. มปป
8. ปกรณ์ วุฒิยางกูร. คู่มือช่างเสื้อ กรุงเทพมหานคร: พับพิธการพิมพ์, ม.ป.ท.
9. วนิทร สอนพรินทร์. การทำแบบตัดและเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้า. กรุงเทพฯ: เกียรติกรการพิมพ์, 2005.
10. อารยะ ไทยเที่ยง. ลวดลายแบบปัก. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, 2547. หน้า 6, 38, 47.
11. Bina Abling and Kathleen Maggio. Integrating Draping, Drafting, & Drawing. ed. New York: Fairchilol Publication, 2009.
12. Hollen Normar and Kundel J. Carolyn, Pattern Marking. ed. USA: Macmillasn, 1993.
13. Metric Pattern Cutting. ed. Great Britain: The University Press, 1992.
14. Rohr, M. Pattern Drafting & Grading. Rev ed. Montclair, N.J. : Rohr, 1992.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา