อนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน
Conservation of Urban and Architecture
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความหมายและแนวคิดของการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและย่าน
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ ประเภท และวิธีการอนุรักษ์อาคารในแบบและเทคนิคต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาผลงานการอนุรักษ์อาคารและย่าน
4. เพื่อให้นักศึกษาฝึกหัดปฏิบัติการจัดทำโครงการเสนอแนะการอนุรักษ์สถาปัตยกรรม
หรือย่านหรือชุมชน
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ ประเภท และวิธีการอนุรักษ์อาคารในแบบและเทคนิคต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาผลงานการอนุรักษ์อาคารและย่าน
4. เพื่อให้นักศึกษาฝึกหัดปฏิบัติการจัดทำโครงการเสนอแนะการอนุรักษ์สถาปัตยกรรม
หรือย่านหรือชุมชน
เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตามผลการประเมินในภาคการศึกษาที่ผ่านมา
ศึกษาความหมาย ขอบเขต และความสำคัญของการอนุรักษ์ชุมชน สถาปัตยกรรม และสภาพแวดล้อม หลักการและแนวความคิดในการอนุรักษ์ กระบวนการ วิธีการ และเทคนิคการวางแผนอนุรักษ์ กฎบัตรกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชนขนาดเล็ก
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนทุกครั้ง
ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องความมีวินัย ตรงต่อเวลา
มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่มให้ช่วยเหลือกัน
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และกิจกรรมนักศึกษา
ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยายประกอบสื่อผสม โดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก และผู้ปฏิบัติงานอนุรักษ์
- การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
- การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
- ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากรายงาน
- การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
- ประเมินจากรายงาน
- การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- การบรรยายประกอบสื่อผสม
- การมอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอแนวคิดวิเคราะห์
- การสะท้อนแนวคิดทางปรัชญาจากการอภิปรายกลุ่ม
- การมอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอแนวคิดวิเคราะห์
- การสะท้อนแนวคิดทางปรัชญาจากการอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากรายงาน
- การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
- ประเมินจากรายงาน
- การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่ม
- การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
- การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
1) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- บรรยายให้คำแนะนำและอภิปราย
- นำเสนองานปฏิบัติโดยใช้ภาษาและรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
- นำเสนองานปฏิบัติโดยใช้ภาษาและรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
ประเมินจากการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลฯ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีฯ | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1) มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4) สามารถนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3) สามารบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1) มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1) มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4) สามารถนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 42014412 | อนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้จากการศึกษาและการวิเคราะห์จากการทำงานเป็นกลุ่ม | การทำรายงาน | 16 | 30% |
2 | ความรู้ความเข้าใจ | การสอบกลางภาค | 8 | 30% |
3 | ความรู้ความเข้าใจ | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การเข้าชั้นเรียน/การรายงาน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
เวบไซด์รายวิชา http://blog.rmutl.ac.th/suebpong
ไม่มี
1. สุพล ปวราจารย์ (รวบรวม), ทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติ การอนุรักษ์อนุสรณ์สถานและแหล่งโบราณคดี, เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคนิคการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไทย คณะวิชาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, เชียงใหม่
2. สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร, คู่มือการดูแลรักษาโบราณสถาน, กรุงเทพฯ, 2546.
3. รศ.สิทธิพร ภิรมย์รื่น, การอนุรักษ์ชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม : แนวคิด หลักการ และผลการปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 20 ประจำปีการศึกษา 2546 - 2547, กรุงเทพฯ, 2547.
4. รศ.กำธร กุลชล, การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบนถนนราชดำเนินกลาง: ประสบการณ์จากภาคปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2540, กรุงเทพฯ, 2540.
5. ผศ.สมชาติ จึงสิริอารักษ์, การอนุรักษ์สถาปัตยกรรม, เอกสารประกอบการสอนวิชาอนุรักษ์สถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ
6. อ.สุนนท์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, 70 ปีแห่งการอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรม(ไทย), วารสาร"หน้าจั่ว" วารสารวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับที่ 12 ประจำปี 2536-2537, กรุงเทพฯ, 2537.
7. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, แนวคิดและการปฏิบัติ การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในประเทศไทย, กรุงเทพฯ,
8. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, การอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมและชุมชน, กรุงเทพฯ, 2552.
9. รองศาสตราจารย์ประสงค์ เอี่ยมอนันต์, การอนุรักษ์โบราณสถานของชาติ, เอกสารประกอบการบรรยาย โครงการเพิ่มพูนศักยภาพของท้องถิ่นด้านธุรกิจการท่องเที่ยว, กรุงเทพฯ, 2544.
10. สืบพงศ์ จรรย์สืบศรี และคณะ, แผนที่มรดกทางวัฒนธรรมอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่, เชียงใหม่, 2557.
2. สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร, คู่มือการดูแลรักษาโบราณสถาน, กรุงเทพฯ, 2546.
3. รศ.สิทธิพร ภิรมย์รื่น, การอนุรักษ์ชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม : แนวคิด หลักการ และผลการปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 20 ประจำปีการศึกษา 2546 - 2547, กรุงเทพฯ, 2547.
4. รศ.กำธร กุลชล, การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบนถนนราชดำเนินกลาง: ประสบการณ์จากภาคปฏิบัติ, วารสารหน้าจั่ว ฉบับที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2540, กรุงเทพฯ, 2540.
5. ผศ.สมชาติ จึงสิริอารักษ์, การอนุรักษ์สถาปัตยกรรม, เอกสารประกอบการสอนวิชาอนุรักษ์สถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ
6. อ.สุนนท์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, 70 ปีแห่งการอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรม(ไทย), วารสาร"หน้าจั่ว" วารสารวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับที่ 12 ประจำปี 2536-2537, กรุงเทพฯ, 2537.
7. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, แนวคิดและการปฏิบัติ การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในประเทศไทย, กรุงเทพฯ,
8. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ, การอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมและชุมชน, กรุงเทพฯ, 2552.
9. รองศาสตราจารย์ประสงค์ เอี่ยมอนันต์, การอนุรักษ์โบราณสถานของชาติ, เอกสารประกอบการบรรยาย โครงการเพิ่มพูนศักยภาพของท้องถิ่นด้านธุรกิจการท่องเที่ยว, กรุงเทพฯ, 2544.
10. สืบพงศ์ จรรย์สืบศรี และคณะ, แผนที่มรดกทางวัฒนธรรมอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่, เชียงใหม่, 2557.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลการสอบ
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลการสอบ
ใช้ผลการประเมินโดยนิสิต และการประเมินโดยทีมผู้สอน เป็นเครื่องมือปรับปรุงการสอนเป็นประจำทุกปีการศึกษา
- มีคณะกรรมการวิชาการประจำสาขาวิชา
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และมคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป