การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
Computer Programming 1
1.1 เข้าใจส่วนประกอบและโครงสร้างของโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.2 เข้าใจคำสั่งต่างๆที่ใช้ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.3 มีทักษะในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.4 เห็นความสำคัญของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.2 เข้าใจคำสั่งต่างๆที่ใช้ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.3 มีทักษะในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.4 เห็นความสำคัญของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับ การเขียนผังงาน การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบและหน้าที่ภาษาสำหรับเขียนโปรแกรม การแทนค่าอินทิเจอร์ ค่าจำนวนจริง ค่าคาแรคเตอร์ คำสั่งชนิดข้อมูล ค่าคงที่ ตัวแปร นิพจน์เลขคณิต คำสั่งกำหนดค่านิพจน์ตรรกศาสตร์ การเรียงลำดับ การทำซ้ำ อาร์เรย์ โปรแกรมย่อย แนวคิดการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ เทคนิคการแก้ปัญหาต่างๆ และรูปแบบของโปรแกรมที่ดี การพัฒนาอัลกอริธึม
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจความสำคัญในการศึกษาการเขียนโปรแกรม สามารถวิเคราะห์และพัฒนาการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในองค์กรธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบ มีวินัย
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างวิธีการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในธุรกิจ
- ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
- อภิปรายผลงาน
- ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
- อภิปรายผลงาน
- การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาและตรงตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการวิเคราะห์และพัฒนาโปรแกรม
- ประเมินผลการอภิปรายผลงาน
- การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาและตรงตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการวิเคราะห์และพัฒนาโปรแกรม
- ประเมินผลการอภิปรายผลงาน
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของวิธีการทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การใช้งานข้อมูลแบบต่าง ๆ การเขียนผังงาน ภาษาสำหรับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ในองค์กร
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการออกแบบและเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
- การอภิปรายผลการฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- การอภิปรายผลการฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
มีวิจารณญาณในการออกแบบการเขียนโปรแกรมอย่างเป็นระบบและถูกต้อง สามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์โดยประยุกต์ให้เหมาะสมกับการทำงานในองค์กรธุรกิจ
บรรยาย ให้แบบฝึกหัด
นำเสนอผลงานจากแบบฝึกหัด และการอภิปรายในชิ้นงาน
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนในองค์กรในหน่วยงานสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อนำการออกแบบและเขียนโปรแกรมไปประยุกต์ให้ตรงกับบุคคลที่จะต้องใช้ภายในองค์กร มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานการเขียนโปรแกรมแบบต่าง ๆ
นำเสนอผลงานของแบบฝึกหัดและตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถวิเคราะห์รูปแบบการออกแบบโปรแกรมที่ดีได้อย่างถูกต้อง ประยุกต์การเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการเขียนและปากเปล่า ใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม ใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอและสารสนเทศที่ถูกต้อง
กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบงานที่ให้นักศึกษาสามารถเพื่อเทคนิคการเขียนโปรแกรมในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
- นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
- ตรวจผลงาน
- ตรวจผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 13.1, 13.2, 13.3, 13.4, 13.5, 13.6 | แบบฝึกหัดหน่วยที่ 1, 3, 4, 13 | 1, 3, 4, 16 | 15% |
2 | 2.1 | นำเสนอ อภิปราย | 2 | 5% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 2.1, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.2, 6.1, 6.2, 7.1, 7.2 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
4 | 5.1, 5.2, 6.1, 6.2, 7.1, 7.2, 8.1, 8.2, 9.1, 9.2, 10.1, 10.2, 11.1, 12.1, 12.2 | แบบฝึกปฏิบัติ | 5, 6, 7, 10, 11, 12, 13, 14, 15 | 20% |
5 | 8.1, 8.2, 9.1, 9.2, 10.1, 10.2, 11.1, 12.1, 12.2, 13.1, 13.2, 13.3, 13.4, 13.5, 13.6 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
6 | 1.1, 1.2, 1.3, 2.1, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.2, 6.1, 6.2, 7.1, 7.2, 8.1, 8.2, 9.1, 9.2, 10.1, 10.2, 11.1, 12.1, 12.2, 13.1, 13.2, 13.3, 13.4, 13.5, 13.6 | จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน การทำงานร่วมกับผู้อื่น | ทุกสัปดาห์ | 10% |
ไกรศร ตั้งโอภากุล,กิตินันท์ พลสวัสดิ์, "คู่มือเรียนเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์". ไอดีซี พรีเมียร์, บจก., 2556.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, “คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์” กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2556.
พิรพร หมุนสนิท. พื้นฐานการโปรแกรมบนเว็บ. บริษัท เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ม จำกัด.
ผศ.วัฒนา พันลำเจียก และคณะ. การโปรแกรมคอมพิวเตอร์. บริษัททริปเพิ้ล เซเว่น มัลติเทค จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, “คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์” กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2556.
พิรพร หมุนสนิท. พื้นฐานการโปรแกรมบนเว็บ. บริษัท เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ม จำกัด.
ผศ.วัฒนา พันลำเจียก และคณะ. การโปรแกรมคอมพิวเตอร์. บริษัททริปเพิ้ล เซเว่น มัลติเทค จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C
ไม่มี
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
- การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
- การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอและผลการสวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4