การศึกษานอกสถานที่งานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
Art and Creative Design Field Trip
1. รู้ความสำคัญของการศึกษาดูงานด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2. เข้าใจวิธีการบันทึกสิ่งที่มองเห็นจากการศึกษาดูงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
3. เข้าใจวิธีการทำรายงานและการนำเสนอโครงงานที่ได้จากการศึกษาดูงาน
4. มีทักษะในการเขียนบันทึกและทำรายงานรวมถึงการเสนอโครงงานที่จะนำมาพัฒนาด้านงานศิลปะและการออกแบบ
5. 5. ตระหนักและเห็นคุณค่าในการศึกษาดูงานด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ทั้งในประเทศ
และต่างประเทศ
2. เข้าใจวิธีการบันทึกสิ่งที่มองเห็นจากการศึกษาดูงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
3. เข้าใจวิธีการทำรายงานและการนำเสนอโครงงานที่ได้จากการศึกษาดูงาน
4. มีทักษะในการเขียนบันทึกและทำรายงานรวมถึงการเสนอโครงงานที่จะนำมาพัฒนาด้านงานศิลปะและการออกแบบ
5. 5. ตระหนักและเห็นคุณค่าในการศึกษาดูงานด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ทั้งในประเทศ
และต่างประเทศ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ต่อยอดในการศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ มีสามารถทำงานติดต่อ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดี มีความสามารถในการการเขียนบันทึกและทำรายงานรวมถึงการเสนอโครงงานที่จะนำมาพัฒนาด้านงานศิลปะและการออกแบบ
สามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาดูงานไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชา ทำวิทยานิพนธ์ด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ รวมถึงการพัฒนาองค์กรที่นักศึกษาทำงาน การเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักออกแบบสร้างสรรค์ให้กับองค์กรที่นักศึกษาเข้าไปทำงานหลังจากจบการศึกษา
สามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาดูงานไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชา ทำวิทยานิพนธ์ด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ รวมถึงการพัฒนาองค์กรที่นักศึกษาทำงาน การเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักออกแบบสร้างสรรค์ให้กับองค์กรที่นักศึกษาเข้าไปทำงานหลังจากจบการศึกษา
เสริมสร้างประสบการณ์และโลกทัศน์ในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วยการดูงานในประเทศและต่างประเทศ นักศึกษาจะได้มีโอกาสในการเยี่ยมชมงานพิพิธภัณฑ์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์ในสาขาต่าง ๆ และเยี่ยมชมสำนักงานออกแบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักออกแบบชาวไทยและชาวต่างชาติ
Expanding students’ horizon and vision towards various art and creative design cultures in variety of areas. Student will provide rich resources for self-investigation and learning. Student will visit selected design communities in Thailand and abroad in order to study and exchange opinions with practitioners from different cultures.
Expanding students’ horizon and vision towards various art and creative design cultures in variety of areas. Student will provide rich resources for self-investigation and learning. Student will visit selected design communities in Thailand and abroad in order to study and exchange opinions with practitioners from different cultures.
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ทาง ไลน์ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน
นักศึกษาต้องมีความตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ผู้พัฒนาจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่นๆ อาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ทั้ง 4 ข้อ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อย 4 ข้อตามที่ระบุไว้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม =
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม =
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ใช้วิธีการสอนแบบ active learning มีกิจกรรมในชั้นเรียน และจากการศึกษาดูงานในสถานประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้เรียนนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
1.2.3 ฝึกปฏิบัติให้มีการสังเกต การฟัง และการบันทึกสิ่งที่มองเห็น ข้อมูลความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน หรือ ประสบการณ์ตรงที่ได้ระหว่างการศึกษาดูงาน
การประเมินผล
ใช้วิธีการสอนแบบ active learning มีกิจกรรมในชั้นเรียน และจากการศึกษาดูงานในสถานประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้เรียนนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
1.2.3 ฝึกปฏิบัติให้มีการสังเกต การฟัง และการบันทึกสิ่งที่มองเห็น ข้อมูลความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน หรือ ประสบการณ์ตรงที่ได้ระหว่างการศึกษาดูงาน
การประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 การเข้าร่วมศึกษาดูงาน การตรงต่อเวลา การบันทึกข้อมูลระหว่างการศึกษาดูงาน
1.3.3 ประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผู้เรียนประเมินผลตนเอง และ ประเมินอาจารย์ผู้สอน
1.3.2 การเข้าร่วมศึกษาดูงาน การตรงต่อเวลา การบันทึกข้อมูลระหว่างการศึกษาดูงาน
1.3.3 ประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผู้เรียนประเมินผลตนเอง และ ประเมินอาจารย์ผู้สอน
นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ที่เห็นจากการทำงาน เครื่องมือ เครื่องจักร การจัดแสดงผลงาน โลกทัศน์ เทคนิคในการทำงาน การแก้ปัญหา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักออกแบบในสถานประกอบการและ วิธีการบันทึกในขณะที่ดูงาน People Objects Environment Materials = บูรณาการศาสตร์ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน มาใช้ในการนำเสนอ Projects
ใช้วิธีการสอน Outcome based Learning ผู้เรียนสามารถวางแผนการเดินทาง การติดต่อประสานงานในการศึกษาดูงาน การบันทึกข้อมูลและการรายงานผลการศึกษาดูงาน การนำเสนอโครงการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรที่ไปศึกษาดูงาน หรือ พัฒนาสถานศึกษา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเดินทางและการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม
2.3.1 ใช้แบบทดสอบหลังจากศึกษาดูงาน มีการสอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินผลจากแบบบันทึกที่มอบหมายและประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.3.3 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานการสอนของอาจารย์
2.3.2 ประเมินผลจากแบบบันทึกที่มอบหมายและประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.3.3 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานการสอนของอาจารย์
พัฒนาความสามารถในการสร้างกรอบคิดในการนำเสนอ Project ความสามารถในการสืบค้นเอกสาร การวางแผนงาน การปฏิบัติตัวมารยาททางสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้ประกอบการ การสร้างเครือข่าย ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียน จากสื่อออนไลน์ที่ผู้สอนจัดทำ และการส่งงาน
3.2.1 บรรยาย และให้โอกาสผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยีเรียนรู้ด้วยตนเอง วางแผนการเรียนและการประเมินผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียนด้วยตนเอง
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์วางแผนการศึกษาดูงาน วิธีการบันทึก
ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักสูตร
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ แล้วนำมาวิเคราะห์สังเคราะห์ การบันทึก การสังเกต การปฏิบัติตัวมารยาททางสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้ประกอบการ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการศึกษาดูงานเป็นการทำรายงาน การนำเสนอโปรเจคที่เป็นประโยชน์ต่อหลักสูตร ต่อตัวนักศึกษา และต่อสถานประกอบการ
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์วางแผนการศึกษาดูงาน วิธีการบันทึก
ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักสูตร
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ แล้วนำมาวิเคราะห์สังเคราะห์ การบันทึก การสังเกต การปฏิบัติตัวมารยาททางสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้ประกอบการ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการศึกษาดูงานเป็นการทำรายงาน การนำเสนอโปรเจคที่เป็นประโยชน์ต่อหลักสูตร ต่อตัวนักศึกษา และต่อสถานประกอบการ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการคะแนนงานปฏิบัติและ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนทั้งเรียนในชั้นเรียนและขณะศึกษาดูงาน
3.3.2 วัดผลจากการคะแนนงานปฏิบัติและ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนทั้งเรียนในชั้นเรียนและขณะศึกษาดูงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้พูดและผู้ฟัง
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบขณะเดินทางศึกษาดูงานและส่งงานตามที่มอบหมาย
4.1.4 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียน การส่งงาน มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้พูดและผู้ฟัง
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบขณะเดินทางศึกษาดูงานและส่งงานตามที่มอบหมาย
4.1.4 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียน การส่งงาน มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน
4.2.1 ให้ผู้เรียนปฏิบัติการบันทึกในขณะศึกษาดูงาน ตามหัวข้อที่กำหนด และนำเสนอในชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น เขียนความคาดหวังของนักศึกษาที่ต้องการได้รับจากการศึกษาดูงานในสถานประกอบการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4.2.3 นำเสนอรายงานและโครงงานที่มีประโยชน์ต่อตนเอง ต่อสถานประกอบการ และ ต่อคณะ
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น เขียนความคาดหวังของนักศึกษาที่ต้องการได้รับจากการศึกษาดูงานในสถานประกอบการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4.2.3 นำเสนอรายงานและโครงงานที่มีประโยชน์ต่อตนเอง ต่อสถานประกอบการ และ ต่อคณะ
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน (กิจกรรมรายบุคคล และ กิจกรรมกลุ่ม)
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การติดต่อสื่อสารกันระหว่างศึกษาดู
งาน Scan และ Upload ส่งงานทาง อินเทอร์เน็ต การสนทนาในไลน์ ในอีเมล์
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การติดต่อสื่อสารกันระหว่างศึกษาดู
งาน Scan และ Upload ส่งงานทาง อินเทอร์เน็ต การสนทนาในไลน์ ในอีเมล์
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.1 กิจกรรม Active learning
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากการเข้าร่วมศึกษาดูงาน ความรับผิดชอบตัวเองขณะศึกษาดูงาน การเป็นผู้ฟังที่ดี
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากการเข้าร่วมศึกษาดูงาน ความรับผิดชอบตัวเองขณะศึกษาดูงาน การเป็นผู้ฟังที่ดี
มีทักษะพิสัยในการปฏิบัติด้านการเขียนบันทึกในขณะศึกษาดูงานและจัดทำรายงานหลังจากศึกษาดูงาน โดยประเมินจากผลงานปฏิบัติที่ได้รับมอบหมาย ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีการนำเสนองาน
ใช้วิธีสอนแบบ active learning ให้นักศึกษาร่วมวางแผนการเดินทาง การเลือกสถานประกอบการ การขอความอนุเคราะห์จากสถานประกอบการ การบันทึกข้อมูลระหว่างศึกษาดูงาน
การนำเสนอ ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากผลงานปฏิบัติของนักศึกษาที่มอบหมาย และ แนวคิดในการ นำเสนอโครงงานที่เป็นประโยชน์หลังจากการฝึกงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | MAAAC123 | การศึกษานอกสถานที่งานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2, 2.3 3.1,3.2 | ทำแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน สอบกลางภาค ทำแบบทดสอบหลังเรียน สอบปลายภาค | 1-7 8 9-15 16 | 10% 15% 10% 10% |
2 | 3.1,3.2 4.1 4.2, 4.3, 4.4 5.1,5.2, 5.3 6.1,6.2,6.3 | การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและ การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน การเข้าเรียนสื่อออนไลน์ การ scan และ upload ส่งงานทันเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 5.1, 5.2, 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม และการเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
Allan Wooddrow, 2018. Field tripped. Scholatic Press.
Ronald V. Morris, 2014. The Field trip book. Information Age publishing.
Ronald V. Morris, 2014. The Field trip book. Information Age publishing.
แบบบันทึก POEM สำหรับศึกษาดูงาน
เอกสารเว็บไซค์สถานประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาดูงานด้านศิลปะและการออกแบบ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรมศึกษาดูงาน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงานการนำเสนองาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรมศึกษาดูงาน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงานการนำเสนองาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสัมภาษณ์นักศึกษา หรือการตอบแบบสอบถามของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21