การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
Life and Social Skills
1. เพื่อเสริมสร้างแนวความคิดเจตคติที่ถูกต้องในการดำรงชีวิตของตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคม ตลอดจนวิธีการทำงานกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์เทคนิควิธีไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและการประกอบสัมมาชีพ
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษาให้เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี
4. พัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ตลอดจนมีระเบียบวินัย ในชีวิตและสังคม
2. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์เทคนิควิธีไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและการประกอบสัมมาชีพ
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษาให้เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี
4. พัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ตลอดจนมีระเบียบวินัย ในชีวิตและสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องแนวคิดเจตคติในการดำรงชีวิตของตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคม ตลอดจนวิธีการทำงานกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำเอาหลักเกณฑ์เทคนิควิธีไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและการประกอบสัมมาชีพ รวมไปถึงเพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษาให้เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ตลอดจนมีระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิต และการทำงานของบุคคล การสร้างแนวคิดและเจตคติต่อตนเอง ธรรมกับการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การบริหารตนให้เข้ากับชีวิตและสังคม และการปรับตนเพื่อร่วมกิจกรรมทางสังคม ศึกษาเทคนิคการครองใจคน และการสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักสิทธิและหน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิต และการทำงานของบุคคล การสร้างแนวคิดและเจตคติต่อตนเอง ธรรมกับการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การบริหารตนให้เข้ากับชีวิตและสังคม และการปรับตนเพื่อร่วมกิจกรรมทางสังคม ศึกษาเทคนิคการครองใจคน โดยมีคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับข่าวและสภาพเหตุการณ์ในปัจจุบัน
- เปิดสื่อวีซีดี
- อภิปรายกลุ่มเรื่องปัญหาขัดแย้งทางสังคมและกลุ่มต่างๆ
- ดำเนินกิจกรรมจิตสาธารณะ
- เปิดสื่อวีซีดี
- อภิปรายกลุ่มเรื่องปัญหาขัดแย้งทางสังคมและกลุ่มต่างๆ
- ดำเนินกิจกรรมจิตสาธารณะ
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
- นักศึกษาดำเนินกิจกรรมพัฒนาจิต
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
- นักศึกษาดำเนินกิจกรรมพัฒนาจิต
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้เรื่องความหมาย ความสำคัญของปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิต และการทำงานของบุคคล การสร้างแนวคิดและเจตคติต่อตนเอง ธรรมกับการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การบริหารตนให้เข้ากับชีวิตและสังคม และการปรับตนเพื่อร่วมกิจกรรมทางสังคม ศึกษาเทคนิคการครองใจคน และการสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้เรื่องความหมาย ความสำคัญของปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิต และการทำงานของบุคคล การสร้างแนวคิดและเจตคติต่อตนเอง ธรรมกับการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การบริหารตนให้เข้ากับชีวิตและสังคม และการปรับตนเพื่อร่วมกิจกรรมทางสังคม ศึกษาเทคนิคการครองใจคน และการสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ในปัจจุบัน โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องอ่านข่าวและติดตามข่าวสังคมโดยการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน(Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา( Problem base Learning)
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- วิเคราะห์ในชั้นเรียน
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- วิเคราะห์ในชั้นเรียน
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่นๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเองตามหลักธรรม เช่น ทิศ 6 ปลูกฝังเจตคติที่ดี
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่นๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเองตามหลักธรรม เช่น ทิศ 6 ปลูกฝังเจตคติที่ดี
- ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงาน
- เชิญวิทยากรภายนอกมาบรรยาย
- เชิญวิทยากรภายนอกมาบรรยาย
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการนำข่าวมาวิเคราะห์แบบสร้างสรรค์
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการนำข่าวมาวิเคราะห์แบบสร้างสรรค์
-จัดการเรียนการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มเสริมทักษะในด้านต่างๆ เช่น การทำงานเป็นทีม
-กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
-ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
-กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
-ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
-ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
-พัฒนาทักษะการใช้Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการวิเคราะห์ข่าวที่ได้ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์
- พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Power point ในการนำเสนอรายงาน
-พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
-พัฒนาทักษะการใช้Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการวิเคราะห์ข่าวที่ได้ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์
- พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Power point ในการนำเสนอรายงาน
-พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
-ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่ออินเตอร์เน็ต เป็นต้น
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้Computer และ Power point
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้Computer และ Power point
- ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
- ดูจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำและการอ้างอิงที่ถูกต้อง
- ดูจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำและการอ้างอิงที่ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 01120001 | การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2,2.33.1, 3.2,3.3 | สอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 8 และ 17 | 60% |
2 | 1.1,1.2,1.3 2.1,2.2,2.3 3.1,3.2,3.3 4.1,4.2,4.3,4.4 | อภิปรายกลุ่ม โดยใช้กรณีศึกษาปรัชญาในการดำรงชีวิตจากข่าวหรือเหตุการณ์ปัจจุบัน กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง เรื่อง เจตคติที่เหมาะสมในการปฏิบัติตน พร้อมการนำเสนอ กิจกรรมภาระหน้าที่ ที่นักศึกษาพึงปฏิบัติต่อตนเอง ครอบครัว ครู-อาจารย์และเพื่อนพร้อมนำเสนอใบงาน - กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง เรื่อง การ ปฏิบัติตนในกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันพร้อมนำเสนอ - กิจกรรมอภิปรายและมอบหมายงานเดี่ยว/กลุ่มในการพัฒนาจิตสาธารณะ -กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง เรื่อง ชีวิตที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร พร้อมนำเสนอ กิจกรรมกลุ่มอภิปราย เรื่อง พฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ของมนุษย์ พร้อมนำเสนอ กิจกรรมแสดงบทบาทสมมติในการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล พร้อมนำเสนอ กิจกรรมกลุ่มเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม กิจกรรม 5 ส | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1,1.2,1.3 | จิตพิสัยจากผู้สอน 4%และส่วนกลาง 6% | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- อนุรีย์ แก้วแววน้อย สุทธิพร บุญส่ง ทรงสิริ วิชิรานนท์ สุวิมล จุลวานิช และโรจน์รวี พจน์พัฒนพล. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม.กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น,2548, 190 หน้า
-คณะศิลปศาสตร์, สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. เอกสารประกอบการสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. บปป.
-กันยา สุวรรณแสง, จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กทม. : สำนักพิมพ์อักษรพิทยา, 2540. หน้า 108 -109.
-สุจิตรา รณรื่น, ศาสนาเปรียบเทียบ กทม. : บริษัทสหธรรมิก จำกัด, 2538. หน้า 206-207 และหน้า 237-238.
-ณรงค์ เส็งประชา. สังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 2 ปรับปรุงแก้ไข. กทม : สำนักพิมพ์พิทักษ์อักษร,2537
-สุพิศวง ธรรมพันทา. มนุษย์กับสังคม . ดีดีบุ๊คสโตร์. 2540
-ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมศัพท์สังคมวิทยา . กทม. : บ.รุ่งศิลป์การพิมพ์, 2524
-สมพงษ์ เกษมสิน. การบริหาร. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2519.
-สุพัตรา สุภาพ. สังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 18. กทม. : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2537
-นิยม บุญมี. ครอบครัวสัมพันธ์. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, 2534
-ธัญญะ บุศผเวส และคณะ จิตวิทยาเบื้องต้น. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น,2534
-รามคำแหง, มหาวิทยาลัย จิตวิทยาทั่วไป .พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร, โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2523
-วิจิตร ตระกุล เทคนิคมนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิฆเนศ, 2533
- กฤษณ์ อุทัยรัตน์. ศาสตร์และศิลป์การบริหารตน. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ TPA PUBLISHING, 2541.
-รามคำแหง, มหาวิทยาลัย. จิตวิทยาทั่วไป .พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2523.
-คณะศิลปศาสตร์, สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. เอกสารประกอบการสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. บปป.
-กันยา สุวรรณแสง, จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กทม. : สำนักพิมพ์อักษรพิทยา, 2540. หน้า 108 -109.
-สุจิตรา รณรื่น, ศาสนาเปรียบเทียบ กทม. : บริษัทสหธรรมิก จำกัด, 2538. หน้า 206-207 และหน้า 237-238.
-ณรงค์ เส็งประชา. สังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 2 ปรับปรุงแก้ไข. กทม : สำนักพิมพ์พิทักษ์อักษร,2537
-สุพิศวง ธรรมพันทา. มนุษย์กับสังคม . ดีดีบุ๊คสโตร์. 2540
-ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมศัพท์สังคมวิทยา . กทม. : บ.รุ่งศิลป์การพิมพ์, 2524
-สมพงษ์ เกษมสิน. การบริหาร. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2519.
-สุพัตรา สุภาพ. สังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 18. กทม. : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2537
-นิยม บุญมี. ครอบครัวสัมพันธ์. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, 2534
-ธัญญะ บุศผเวส และคณะ จิตวิทยาเบื้องต้น. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น,2534
-รามคำแหง, มหาวิทยาลัย จิตวิทยาทั่วไป .พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร, โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2523
-วิจิตร ตระกุล เทคนิคมนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิฆเนศ, 2533
- กฤษณ์ อุทัยรัตน์. ศาสตร์และศิลป์การบริหารตน. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ TPA PUBLISHING, 2541.
-รามคำแหง, มหาวิทยาลัย. จิตวิทยาทั่วไป .พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2523.
- สุภวรรณ พันธุ์จันทร์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม พิษณุโลก:ต้นส้มการพิมพ์
-หนังสือพิมพ์
-วารสารทางวิชาการ
-วารสารทางวิชาการ
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำมหาวิทยาลัยฯโดยมีนักศึกษาเป็นผู้ประเมินผล
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมิน
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมิน
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายกลุ่มใหญ่
- สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
- สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายกลุ่มใหญ่
- สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้คือ
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ทำวิจัยในชั้นเรียน
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
-วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่างๆ
- เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เพิ่มเติม
- เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เพิ่มเติม