สัมมนา
Seminar
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับทฤษฎีหลักการจัดประชุมสัมมนา และการจัดฝึกอบรมทางด้านออกแบบ
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการพูดและการนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมสัมมนา
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดําเนินการจัดสัมมนาทางวิชาการและการจัดฝึกอบรมได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเสนอประเด็นปัญหา ความสำคัญทางด้านออกแบบที่ผู้เรียนสนใจศึกษา
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผลการสัมมนา
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการพูดและการนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมสัมมนา
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดําเนินการจัดสัมมนาทางวิชาการและการจัดฝึกอบรมได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเสนอประเด็นปัญหา ความสำคัญทางด้านออกแบบที่ผู้เรียนสนใจศึกษา
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผลการสัมมนา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการเขียนโครงการและการจัดสัมมนา การประเมินผล พัฒนาทักษะการพูด การนำเสนองาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปเป็นพื้นฐานของรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การนำเสนอหัวข้อโครงงานออกแบบอุตสาหกรรม การจัดประชุมวิชาการนำเสนอผลงาน
ศึกษาลักษณะและชนิดของการสัมมนา การตั้งหัวข้อการสัมมนา การเขียนโครงการสัมมนา นำเสนอหัวข้อสัมมนาด้านงานออกแบบอุตสาหกรรมและด้านความก้าวหน้าทางงานออกแบบ ครอบคลุมเนื้อหาที่นักศึกษาสนใจในระดับปริญญาตรี
อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Line และ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ =
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ =
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ =
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ =
กิจกรรมการทำงานกลุ่ม
1.2.2 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวิธีการจัดสัมมนาทางวิชาการ/ การฝึกอบรม
1.2.2 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวิธีการจัดสัมมนาทางวิชาการ/ การฝึกอบรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น การรับหน้าที่ผู้นำ-ผู้ตาม ระหว่างทำกิจกรรม
1.3.2 พฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น การรับหน้าที่ผู้นำ-ผู้ตาม ระหว่างทำกิจกรรม
=มีความรู้ในหลักการจัดสัมมนา การพูดในที่ประชุมทางวิชาการ =การเขียนโครงการสัมมนาทางวิชาการ การเขียนโครงการจัดฝึกอบรม =การสร้างเครื่องมือในการประเมินผลการสัมมนาทางวิชาการและการฝึกอบรม โดยใช้เทคโนโลยี =สามารถบูรณาการศาสตร์ความรู้นำมาจัดสัมมนา
อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้สอนใช้วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบวิธีการสอน คือ แบบการเรียนรู้ร่วมกัน
( Collaborative ) แบบอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion ) และแบบอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) สอนวิธีการสร้างเครื่องมือประเมินผลการสัมมนาและวิเคราะห์ข้อมูล ให้นักศึกษาสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติปฏิบัติ
( Collaborative ) แบบอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion ) และแบบอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) สอนวิธีการสร้างเครื่องมือประเมินผลการสัมมนาและวิเคราะห์ข้อมูล ให้นักศึกษาสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติปฏิบัติ
2.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการฝึกปฏิบัติการจัดสัมมนาทางวิชาการ เน้นกระบวนการในการดำเนินงาน
2.3.2 ประเมินจากการฝึกปฏิบัติการจัดสัมมนาทางวิชาการ เน้นกระบวนการในการดำเนินงาน
=พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น
=มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้ รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม
=มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้ รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อเขียนโครงการจัดสัมมนาและฝึกอบรม และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 มอบบทบาทในการเชิญวิทยากรบรรยาย และ เป็นผู้จัดสัมมนา ซึ่งผู้เรียนจะสร้างองค์ความรู้จากการค้นหาข้อมูล การฝึกพูดในที่ประชุมวิชาการ การใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจัดสัมมนา
3.2.2 มอบบทบาทในการเชิญวิทยากรบรรยาย และ เป็นผู้จัดสัมมนา ซึ่งผู้เรียนจะสร้างองค์ความรู้จากการค้นหาข้อมูล การฝึกพูดในที่ประชุมวิชาการ การใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจัดสัมมนา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการสะท้อนแนวคิดในการจัดสัมมนา/จัดฝึกอบรม
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน=
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม=
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา =
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม=
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา =
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการจัดสัมมนาทางวิชาการ
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าหาเรื่องที่ต้องการจัดฝึกอบรม โดยศึกษาจาก video clip ในเว็บไซด์ you tube ซึ่งเป็นการจัดการความรู้ในระบบ sharing
4.2.3 การนำเสนอรายงาน / การเชิญวิทยากรบรรยาย
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าหาเรื่องที่ต้องการจัดฝึกอบรม โดยศึกษาจาก video clip ในเว็บไซด์ you tube ซึ่งเป็นการจัดการความรู้ในระบบ sharing
4.2.3 การนำเสนอรายงาน / การเชิญวิทยากรบรรยาย
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการเขียนโครงการ และนำเสนอในชั้นเรียน ในที่ประชุมวิชาการ และในสถานที่ที่จัดฝึกอบรม =
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผลสัมมนาเชิงวิชาการและการฝึกอบรม
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การสนทนาใน Msn การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Blog ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม=
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผลสัมมนาเชิงวิชาการและการฝึกอบรม
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การสนทนาใน Msn การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Blog ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม=
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning และ เขียนโครงการ หลักการและเหตุผล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการบรรยาย การอภิปรายและวิธีการอภิปรา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการบรรยาย การอภิปรายและวิธีการอภิปรา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43023040 | สัมมนา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2, 2.3 3.1,3.2 | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 4 8 12 | 10% 15% 15% |
2 | 3.1,3.2 4.1 4.2, 4.3, 4.4 5.1,5.2, 5.3 | การศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ การทำงานกลุ่ม จัดสัมมนาทางวิชาการ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 5.1, 5.2, 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ชาญ สวัสดิ์สาลี. 2550. คู่มือนักฝึกอบรมมืออาชีพ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สวัสดิการสำนักงาน กพ.
ณัฐพงศ์ เกศมาริษ. 2545. เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.
ณัฎฐพันธ์ เขจรนันท์. 2543. การประเมินผลงานฝึกอบรม. กรุงเทพ.: เอ็กซเปอร์เน็ท.
นนทวัฒน์ สุขผล. 2543. เทคนิคการฝึกอบรมอย่างมีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
นิรันดร์ จุลทรัพย์. 2550. จิตวิทยา การประชุมอบรมสัมมนา. สงขลา: ศูนย์หนังสือม.ทักษิณฯ.
สมชาติ กิจจรรยา. 2544. สูตรสำเร็จการจัดฝึกอบรม. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
สายสอางค์ แกล้วเกษตรกรณ์. 2543. สูตรสำเร็จการเป็นวิทยากร. กรุงเทพฯ: สวัสดิการสำนักงาน กพ.
สิทธิเดช ลีมัคเดช. 2551. สัมมนาน่าสนุก : คู่มือสำหรับนักจัดสัมมนา. กรุงเทพฯ: ซัคเซสมีเดีย.
อรนุตฎฐ์ สุธาคำ. 2557. สัมมนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. หนังสืออ่านประกอบวิชาสัมมนา.
คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
ณัฐพงศ์ เกศมาริษ. 2545. เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.
ณัฎฐพันธ์ เขจรนันท์. 2543. การประเมินผลงานฝึกอบรม. กรุงเทพ.: เอ็กซเปอร์เน็ท.
นนทวัฒน์ สุขผล. 2543. เทคนิคการฝึกอบรมอย่างมีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
นิรันดร์ จุลทรัพย์. 2550. จิตวิทยา การประชุมอบรมสัมมนา. สงขลา: ศูนย์หนังสือม.ทักษิณฯ.
สมชาติ กิจจรรยา. 2544. สูตรสำเร็จการจัดฝึกอบรม. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
สายสอางค์ แกล้วเกษตรกรณ์. 2543. สูตรสำเร็จการเป็นวิทยากร. กรุงเทพฯ: สวัสดิการสำนักงาน กพ.
สิทธิเดช ลีมัคเดช. 2551. สัมมนาน่าสนุก : คู่มือสำหรับนักจัดสัมมนา. กรุงเทพฯ: ซัคเซสมีเดีย.
อรนุตฎฐ์ สุธาคำ. 2557. สัมมนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. หนังสืออ่านประกอบวิชาสัมมนา.
คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
เอกสาร pdf. วิชาสัมมนา โดย อ.ดร.อรนุตฎฐ์ สุธาคำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http://www.youtube.com
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสัมภาษณ์นักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้สอนในหลักสูตรอื่น
3.2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้สอนในหลักสูตรอื่น
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการทวนสอบรายวิชาในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการทวนสอบรายวิชาในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงเนื้อหาทุกปี