การถ่ายภาพ
Photography
รายวิชานี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ (นําเสนอโดยเทียบเทียงกับผลการเรียนรู้ที่ กําหนดไว้ในหลักสูตร และสัญลักษณ์ที่ใช้มีความหมายดังนี้ หมายถึง ความรับผิดชอบหลัก / สัญลักษณ์ หมายถึง ความ รับผิดชอบรอง)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
3. มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
ทักษะพิสัย
1. มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
3. มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
ทักษะพิสัย
1. มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาในบางหัวข้อให้สอดคล้องเทคโนโลยีปัจจุบัน มีการบูรณาการรายวิชากับงานทะนุบํารุง ศิลปวัฒนธรรม โดยการจัดการประกวดถ่ายภาพในหัวข้อการแต่งกายที่ถูกต้องตามวัฒนธรรมประเพณีล้านนา วิธีการจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาในบางหัวข้อให้สอดคล้องเทคโนโลยีปัจจุบัน ใช้วิธีการสอนในรูปแบบเน้นให้นักศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ มาอภิปรายในชั้น เรียน มีการทดสอบหลังเรียน ปรับปรุงคุณภาพในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา ปรับเนื้อหาและหัวข้อของการจัดกิจกรรมพิเศษให้ดู น่าสนใจ เหมาะสม
ศึกษาเกี่ยวประวัติความเป็นมาการถ่ายภาพ อุปกรณ์การถ่ายภาพ หลักการถ่ายภาพ ศิลปะการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพ หลักการจัดแสงเพื่อการถ่ายภาพ เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพถ่าย
Study of the history photographic devices ; principles ; composition, lighting and creative techniques for photography
Study of the history photographic devices ; principles ; composition, lighting and creative techniques for photography
1. อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
2. อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล ๒ ชั่วโมง / สัปดาห์ โดยระบุ วัน เวลา ไว้ใน ตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม (เฉพาะรายที่ ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า )
2. อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล ๒ ชั่วโมง / สัปดาห์ โดยระบุ วัน เวลา ไว้ใน ตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม (เฉพาะรายที่ ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า )
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
จัดโครงการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อด้านการอนุรักษ์และทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม ให้นักศึกษาเข้า ร่วมโครงการ
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการประกวด ภาพถ่าย
1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
บรรยาย, อภิปราย และเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาบรรยายพิเศษ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล เพิ่มเติม)
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการเข้าร่วมโครงการสัมมนาโดยวิทยากรจากภายนอก จากผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการประกวดภาพถ่าย การทดสอบหลังเรียน การสอบกลางภาคและปลายภาค
1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
บรรยาย, อภิปราย และเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาบรรยายพิเศษ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม) จัด โครงการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อด้านการอนุรักษ์และทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม ให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการ
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการเข้าร่วมโครงการสัมมนาโดยวิทยากรจากภายนอก จากผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการประกวดภาพถ่าย
1. มีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
การอภิปราย นําเสนอข้อมูลความรู้
การแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
3.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
3.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
การนําเสนอข้อมูลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม การแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ | 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | 4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1. มีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ | 3. มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม | 1. มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา | 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD104 | การถ่ายภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมและจริยธรรม - มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ร่วมกิจกรรมประกวดภาพถ่ายบูรณาการกับงานศิลปวัฒนธรรม การอภิปรายแสดงความคิดเห็น | 1-15 | 5 |
2 | ด้านความรู้ - รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | การทดสอบหลังเรียน | 1-15 | 30 |
3 | ด้านความรู้ - รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9, 18 | 50 |
4 | ทักษะทางปัญญา - สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ - มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | ผลงานรายบุคคลและการเข้าร่วมโครงการ (โครงการประกวดภาพถ่าย, บรรยายพิเศษ) | 4, 5, 6, 10 | 10 |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การนำเสนอ (การศึกษาค้นคว้า) | 16-17 | 5 |
E-Book เอกสารคำสอนรายวิชา BAACD104 การถ่ายภาพจาก http://suraphon.rmutl.ac.th/E-.1html
หนังสือเทคนิคการถ่ายภาพทีเกี่ยวข้อง ตำราถ่ายภาพอื่น ๆ
จรรยาบรรณนักถ่ายภาพ กฎหมายลิขสิทธิ์ เอกสาร ตำรา โปรแกรมตกแต่งภาพ Photoshop
(ดาวน์โหลดและเข้าถึงได้จากเว็บไซต์ของผู้สอน http://suraphon.rmutl.ac.th/E-1.html)
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา
การแต่งกาย บุคลิกภาพ
คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่นและการประเมินความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการถ่ายภาพและบรรยายพิเศษ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้ (โดยเพื่อนอาจารย์)
ความตรงต่อเวลา
การแต่งกาย บุคลิกภาพ
คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ
คาบการสอน
3.2 ประชุม สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้ /
ผลการศึกษาของนักศึกษา
ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ผลการประเมินการสอน
บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
การประเมินโดยกรรมการประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายในภายนอก/
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม /ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้ง
พิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษา
ต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล ปรับปรุงรายวิชาและวิธีการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป
ตามข้อเสนอแนะตามข้อเห็นของนักศึกษา ๑ ดำเนินการทบทวนปรับปรุงรายวิชาในทุก ๕ ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ หรือ
ในกรณีที่พบปัญหา มีวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเสริม เพื่อรับประสบการณ์หรือสภาพปัญหาในการทำงานจริง ปรับหัวข้องาน
ปฏิบัติที่มอบหมาย หรือปรับหัวข้อในโครงการประกวดภาพถ่ายให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน