องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
Introduction to Composition
1.1 เข้าใจการศึกษาค้นคว้ากระบวนการสร้างสรรค์งานองค์ประกอบศิลป์
1.2 เข้าใจการนำเสนอแนวคิดจิตนาการสู่กระบวนการสร้างสรรค์
1.3 มีการสร้างสรรค์ตามแนวคิดและจินตนาการ
1.4 สามารถวิเคราะห์แก้ปัญหาแนวคิดและจินตนาการในการสร้างสรรค์
1.5 ตระหนักในคุณค่าด้านสุนทรีนศาสตร์ของการสร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดองค์ประกอบเพื่อการออกแบบ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการออกแบบและในทางศิลปะที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ทัศนธาตุทางศิลปะและนำมาปฎิบัติในการจัดองค์ประกอบศิลปะตามหัวข้อที่กำหนดด้วยวัสดุและวิธีการที่หลากหลาย โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการและการแสดงอย่างเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเกี่ยวกับเกณฑ์ในการศึกษาและการประเมินผลรายวิชา ในชั่วโมงแรกของการสอนภายในชั้นเรียน
- อาจารย์แจ้งและกำหนดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏฺบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับของ องค์กรและสังคมเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างเทคนิคการสร้างงานรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
1.2.2 สอดแทรกเรื่องซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา
1.3.2 ผลงานการใช้องค์ประกอบศิลป์ รายสัปดาห์
1.3.3 การสอบวัดความรู้รวบยอดทั้งภาคทฤษฏี และปฏิบัติ ภาคเรียนละ 2 ครั้ง
2.1.1 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็น ระบบ
2.1.2 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์
ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายและการค้นคว้าแก้ปัญหา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา เกี่ยวกับหลักการองค์ประกอบศิลป์ และเทคนิควิธีการ รวมถึงการฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงาน สำหรับงาน ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็น ระบบ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้
2.3.2 ประเมินจากงานปฏิบัติของผู้เรียนในการสร้างผลงาน
3.1.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ 3.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.2 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ 3.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 สอนแบบบรรยาย วิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้รูปภาพประกอบ และ ตัวอย่างงานจัดวางองค์ประกอบศิลป์ ความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานศิลปะในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษาศึกษาดูผลงาน พร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการปฏิบัติและการประยุกต์ใช้งาน
3.3.2 วัดผลจากงานปฏิบัติตลอดภาคเรียน
3.2.3 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ4.2 วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน อาจารย์ผู้สอน
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาตามหลักการ
4.3.3 ประเมินจากการมอบหมายงานนอกเวลา
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสา
ทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง สื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา โครงงานและศิลปนิพนธ์ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFACC404 | องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-16 | - การเข้าชั้นเรียน - ความรับผิดชอบ - การแต่งกาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | 1-16 | คุณภาพผลงานจากการปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 60 % |
3 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9 17 | 15 % 15 % |
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮาส์, 2536.
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
ฟาบรี, ราล์ฟ. ทฤษฏีสี. แปลโดยสมเกียรติ ตั้งนโม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2536.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546.
Chijiwa,H. Color harmony. Massachusetts: Rockport Publisher,1987.
Faber, B. Creative color. United States of America: Schiffer Publishing, 1987.
Gillow, J and Sentence, B. World textile: A visual guide to traditional techniques. . London: Thames & Hudson, 2000.
Hardy, A. Art deco textiles: The French designers. London: Thames & Hudson, 2003.
Heathcote, E. Cinema builders. Great Britain: Wiley-Academy, 2001.
Henderson, J. Casino design: Resorts, hotels, and themed entertainment spaces. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
Hill, T, The watercolorist’s complete guide to color. Ohio: North light book Press, 1992.
Joyce,C. Textile design. New York: Watson-Guptill Publications, 1993.
Levine, M. Colors for living: Living rooms. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
San Pietro, S. and Brabzaglia, C. Discorddesign in Italy. Milano: Edizioni l’archivolto, 2001.
Sawahata, L. Color harmony workbook. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
Whelan, B, M. Color harmony 2: A guide to creative color combinations. Hong Kong: Rockport Publishers, 1994.
เว็บไซต์ และนิตยสารเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบศิลป์ เครื่องประดับ สิ่งทอ และแฟชั่น
เว็บไซต์ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดองค์ประกอบศิลป์ รวมทั้งหนังสือรูปแบบเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบศิลป์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน คือการจัดสัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์