การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
Business Research and Statistics
1.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำวิจัยทางธุรกิจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาที่มาและการเตรียมการวิจัย การดำเนินงานวิจัย การเขียนโครงการและรายงานการวิจัย
ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม โดยฝึกปฏิบัติงานวิจจัยในพื้นที่จริง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมมติฐาน
ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม โดยฝึกปฏิบัติงานวิจจัยในพื้นที่จริง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมมติฐาน
4 ชม.
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
2) เคารพกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
2) เคารพกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
2) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
2) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำวิจัยและสถิติการทำวิจัย
2) ความรู้จากประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
3) ความรู้จากการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย
2) ความรู้จากประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
3) ความรู้จากการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย
1) ใช้การสอนแบบบรรยาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
3) ให้ทำงานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ทำวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องดำเนินตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
3) ให้ทำงานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ทำวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องดำเนินตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์
1) สอบกลางภาค
2) งานที่ได้รับมอบหมาย
2) งานที่ได้รับมอบหมาย
1) สามารถคิดและวิเคราะห์จัดทำรายงานการวิจัย
2) สามารถใช้ความรู้ทางสถิติมาประยุกต์ใช้กับงานวิจัย
2) สามารถใช้ความรู้ทางสถิติมาประยุกต์ใช้กับงานวิจัย
1) สอนโดยการบรรยายทฤษฎีและการเรียนรู้โดยโครงการ
2) มอบหมายให้นักศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับบัญชีกับธุรกิจ
2) มอบหมายให้นักศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับบัญชีกับธุรกิจ
1) ประเมินผลจากรายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้น รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็น
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามกำหนด
2) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
3) สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4) สามารถค้นคว้าหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
2) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
3) สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4) สามารถค้นคว้าหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
1) มอบหมายงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้
1) ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
2) ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
1) สามารถคำนวณค่าทางสถิติจากแบบฝึกหัดได้
2) สามารถคัดเลือกแหล่งข้อมูลเพื่อการตัดสินใจได้
3) สามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอเหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟัง
4) สามารถเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูล และแปลความหมาย
2) สามารถคัดเลือกแหล่งข้อมูลเพื่อการตัดสินใจได้
3) สามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอเหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟัง
4) สามารถเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูล และแปลความหมาย
1) ใช้PowerPoint ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
2) การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
2) การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
1) ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2) ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2) ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 10003304 | การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5 | การสอบกลางภาค | 9 | 30% |
2 | 2,3,4 | กระบวนการทำงานวิจัย รายงานการวิจัยและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | กระบวนการทำงานวิจัย รายงานการวิจัยและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ | 60% |
3 | 1,2,3,4,5 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
ปรียนันท์ ประยูรศักดิ์ (2551). วิธีวิจัยทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
เว็บไซต์สำนักหอสมุดของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีผลงานวิจัย
ไม่มี
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอน
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
นำผลการประเมินข้อ 2 มาปรับปรุงการเรียนการสอน
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และ เนื้อหารายวิชา