ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการสื่อสาร
2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจภาษาไทยในการสื่อสาร
3. สามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
5. ส่งเสริมให้เห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจภาษาไทยในการสื่อสาร
3. สามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
5. ส่งเสริมให้เห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
1. พัฒนาพื้นฐานการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารของนักศึกษา
2. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
2. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
ศึกษาเกี่ยวกับหลักและทฤษฎีการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทยที่ใช้ใน กระบวนการสื่อสาร พัฒนาทักษะการคิด การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน มีศิลปะ คุณธรรม และจริยธรรมในการสื่อสาร สามารถประยุกต์ใช้ภาษาในวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์ เพื่อขอคำปรึกษา และแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กำหนดหลักเกณฑ์การเข้าห้องเรียน เช่น การเข้าห้องเรียน การตรงต่อเวลาการแต่งกาย การใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องเรียน
2.ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในงานที่มอบหมาย และการสอบ
2.ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในงานที่มอบหมาย และการสอบ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
3. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
4. ไม่มีการทุจริตในการสอบ
2. สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
3. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
4. ไม่มีการทุจริตในการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยายกับอภิปราย ใช้หลักการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เช่น การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การใช้โครงงานในการสอน เป็นต้น
2. การทำงานกลุ่ม
3. นำเสนองาน
2. การทำงานกลุ่ม
3. นำเสนองาน
1. การ สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. การตรวจงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมใจชั้นเรียน
2. การตรวจงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมใจชั้นเรียน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การมอบหมายงานโดยการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2. การมอบหมายงาน ที่เน้นทักษะการฟัง การอ่าน การเขียนและการพูด
2. การมอบหมายงาน ที่เน้นทักษะการฟัง การอ่าน การเขียนและการพูด
1. สอบกลางภาคและปลายภาค
2.จากการตรวจงานที่มอบหมายให้ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
2.จากการตรวจงานที่มอบหมายให้ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.การมอบหมายงาน โดยเน้นที่การแบ่งงาน การมีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
1. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
2. สังเกตจากการตรวจงานที่มอบหมาย
2. สังเกตจากการตรวจงานที่มอบหมาย
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็บไซต์หรือสื่อการสอนอื่นๆ
2. นำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เทคโนโลยีสมัยใหม่
3.นำเสนองานที่เน้นทักษะการเขียนและการพูด
2. นำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เทคโนโลยีสมัยใหม่
3.นำเสนองานที่เน้นทักษะการเขียนและการพูด
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินผลจากการนำเสนองาน
2. ประเมินผลจากการนำเสนองาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1,3.1 | การสอบกลางภาค | 9 | 30 % |
3 | 3.1,5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 3,4,6,8,11,12,13,15,16 | 30 % |
4 | 2.1,3.1 | การสอบปลายภาค | 17 | 30 % |
เอกสารประกอบการสอน วิชา ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
นภาลัย สุวรรณธาดาและอดุล จันทรศักดิ์. 2554. เทคนิคการเขียนหนังสือราชการ หนังสือโต้ตอบและรายงานการประชุม. ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ภาพพิมพ์. วรวรรธน์ ศรียาภัย. 2555. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร. ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น. โสภณ สาทรสัมฤทธิ์ผล. 2555. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
หนังสือประเภทต่าง ๆ เพื่อฝึกทักษะการอ่านให้นิสัยรักการอ่าน
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมี ผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล/คิด
วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล/คิด
วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุป พัฒนาการของนักศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
1) ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ ของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
หมายเหตุ ได้เพิ่มเติมในเรื่องของการค้นคว้าหรือนำเสนองานผ่านทางสื่อออนไลน์และสามารถติดต่อสอบถามผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการเรียนการสอน
2) กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
3) สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทาง หรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนา
รายวิชา
4) การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หมายเหตุ ได้เพิ่มเติมในเรื่องของการค้นคว้าหรือนำเสนองานผ่านทางสื่อออนไลน์และสามารถติดต่อสอบถามผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการเรียนการสอน
2) กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
3) สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทาง หรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนา
รายวิชา
4) การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา (ข้อ 4) กลุ่มอาจารย์ผู้สอน ทบทวนเนื้อหาและกลยุทธ์การสอน แล้วนำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุม