สิ่งแวดล้อมทางการประมง
Fisheries Environment
เข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เข้าใจแนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ รู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ เข้าใจชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง
เข้าใจแนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
เข้าใจแนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางด้านการประมง และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางด้านการประมงและด้านอื่น ๆ
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม แนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ ความรู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ ชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง แนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งการที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม มีความซื่อสัตย์สุจริต
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมโดยดูจากการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามเวลา ไม่ทุจริตในการสอบ
มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม แนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ รู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ ชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง แนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
2.2.1 สอนแบบบรรยายและบทปฏิบัติการ
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน
2.2.3 มอบหมายงานที่ต้องส่งรายงานบทปฏิบัติการ
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน
2.2.3 มอบหมายงานที่ต้องส่งรายงานบทปฏิบัติการ
2.3.1 การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
2.3.3 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในรายงานบทปฏิบัติการ
2.3.2 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
2.3.3 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในรายงานบทปฏิบัติการ
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 มีกรณีศึกษาให้นักศึกษาได้มีโอกาสปฏิบัติจริง
3.3.1 ประเมินจากผลงานและกาปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่มโดยมีหัวหน้ากลุ่มและ ลูกทีมทำงานร่วมกัน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มหน้าชั้นเรียน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาให้มีการนำเสนองานในชั้นเรียนโดยให้เลือกใช้การนำเสนองานผ่านระบบคอมพิวเตอร์
5.3.1 การจัดทำรายงานและนำเสนอด้วยสื่อที่เหมาะสม
6.1.1 นักศึกษาใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
6.1.2 นักศึกษาสามารถฝึกทักษะการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลงาน
6.1.2 นักศึกษาสามารถฝึกทักษะการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลงาน
6.2.1 ฝึกให้นักศึกษาสืบค้น สังเคราะห์ วิเคราะห์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อเทคโนโลยีต่างๆ
ดูความเข้าใจในการถ่ายทอดองค์ความรู้ของนักศึกษา ผ่านการรายงานหน้าชั้นเรียน และ สื่อเทคโนลยีต่างๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1,2,4 | 3 | 1 | 2,3 | 1 | 2 | 1,3,4 | 2 | 1 | 2,3 | 1,2 |
1 | 23011312 | สิ่งแวดล้อมทางการประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.4, 3.3 2.1,2.4, 3.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 7,17 | 60% |
2 | 1.1, 1.5, 4.1,4.3 | ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | การเข้าชั้นเรียน การอภิปรายซักถามในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
1. เอกสารและตำราหลัก
- เกษม จันทร์แก้ว. 2553. วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่8, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
กรุงเทพมหานคร, 357 น.
- กัณฑรีย์ ศรีพงศ์พันธุ์. 2547. พิมพ์ครั้งที่ 3, มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
นครปฐม, 431 น.
- ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ และคณะ. 2545. ตำราระบบบำบัดมลพิษน้ำ. สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
แห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, 395 น.
- เปี่ยมศักดิ์ เมนะเศวต. 2539. แหล่งน้ำกับปัญหามลพิษ. พิมพ์ครั้งที่ 7, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กรุงเทพมหานคร, 318 น.
- วศิน อิงคพัฒนากุล. 2548. นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวัง
สนามจันทร์. นครปฐม, 232น.
- สนิท อักษรแก้ว. 2542. ป่าชายเลน นิเวศวิทยาและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 3,
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพมหานคร, 272 น.
- สุวัจน์ ธัญรส. 2550. วิทยาศาสตร์ทางทะเลเบื้องต้น. โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพมหานคร, 264 น.
- เกษม จันทร์แก้ว. 2553. วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่8, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
กรุงเทพมหานคร, 357 น.
- กัณฑรีย์ ศรีพงศ์พันธุ์. 2547. พิมพ์ครั้งที่ 3, มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
นครปฐม, 431 น.
- ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ และคณะ. 2545. ตำราระบบบำบัดมลพิษน้ำ. สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
แห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, 395 น.
- เปี่ยมศักดิ์ เมนะเศวต. 2539. แหล่งน้ำกับปัญหามลพิษ. พิมพ์ครั้งที่ 7, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กรุงเทพมหานคร, 318 น.
- วศิน อิงคพัฒนากุล. 2548. นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวัง
สนามจันทร์. นครปฐม, 232น.
- สนิท อักษรแก้ว. 2542. ป่าชายเลน นิเวศวิทยาและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 3,
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพมหานคร, 272 น.
- สุวัจน์ ธัญรส. 2550. วิทยาศาสตร์ทางทะเลเบื้องต้น. โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพมหานคร, 264 น.
ไม่มี
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในลักษณะรายวิชาเช่น Wikipedia, www.google.com
- เวปไซต์ของ สำนักงานนโยบายและสิ่งแวดล้อม (สผ.) http://www.onep.go.th/
- เวปไซต์ของ สำนักงานนโยบายและสิ่งแวดล้อม (สผ.) http://www.onep.go.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิด
และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้ ผลการสอบ
การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้ ผลการสอบ
หลังจากการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอนดังนี้
- การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา หลังการออกผลการเรียนรายวิชา ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี