การผลิตชุดการสอน

Instruction Package Production

หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้

เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการที่เป็นพื้นฐานของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับประเภทของชุดการเรียนการสอนและการใช้สื่อประสม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์การเรียน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการใช้ชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดการเรียนการสอน
1.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน 2.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะของชุดการสอน 3.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน 4.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผน การออกแบบ การสร้าง 5.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน 6.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลอง     7.  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน รูปแบบและลักษณะของชุดการสอนพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุด การสอน การวางแผน การออกแบบ การสร้าง เทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน ฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลองหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ วันและเวลาเรียน วันอังคาร ๕ ชั่วโมง  ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. ณ ห้อง ๗๓๑
1. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ 2. มีวินัย  ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร 3. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยาย
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน - การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
1. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ  ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย - ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน
1. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย 2. สามารถนำความรู้  แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย  - ถาม-ตอบ - ใช้คู่มือ - ฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน - การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม - การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
1. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล  โดยใช้ความรู้ทางการผลิตชุดการสอน
- บรรยาย  - ถาม-ตอบ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน - การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม - การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6
1 TEDIE942 การผลิตชุดการสอน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ - การทำงานกลุ่มและผลงาน - การส่งงานตามที่มอบหมาย - การนำเสนอวัสดุช่วยสอน ตลอดภาคการศึกษา 40%
3 ความรู้ สอบกลางภาค 8 25%
4 ความรู้ สอบปลายภาค 17 25%
ชัยโรจน์    บุญญานุวัตร. ชุดการเรียนการสอน. เอกสารประกอบการสอน ภาควิชาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตรสถาบันราชภัฏจันทรเกษม. 2537. กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดการเรียนการสอนเรื่องสหประชาชาติระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา. 2540. เพ็ญศรี    สรอยเพชร. ชุดการเรียนการสอน. นครปฐม : สถาบันราชภัฏนครปฐม. 2542.
เว็บไซต์ต่าง ๆ จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
-  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน -  แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา -  สรุปผลการประเมินการสอน
-  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน -  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา -  การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
-  การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน -  การวิจัยชั้นเรียน
-  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา -  ทวนจากคะแนน  และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน