รถแทรกเตอร์เพื่อการเกษตร

Agricultural Tractors

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ รถแทรกเตอร์ในประเทศไทย ส่วนประกอบรถแทรกเตอร์ระบบส่งกำลัง คลัช เฟืองท้าย  การต่อพ่วงอุปกรณ์ และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม การใช้งานรถแทรกเตอร์ การบำรุงรักษารถแทรกเตอร์  และการแก้ไขข้อขัดข้องของรถแทรกเตอร์  
 
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ รถแทรกเตอร์ในประเทศไทย ส่วนประกอบรถแทรกเตอร์ระบบส่งกำลัง คลัช เฟืองท้าย  การต่อพ่วงอุปกรณ์ และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม การใช้งานรถแทรกเตอร์ การบำรุงรักษารถแทรกเตอร์  และการแก้ไขข้อขัดข้องของรถแทรกเตอร์  
ศึกษา และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ รถแทรกเตอร์ในประเทศไทย ส่วนประกอบรถแทรกเตอร์ระบบส่งกำลัง คลัช เฟืองท้าย  การต่อพ่วงอุปกรณ์ และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม การใช้งานรถแทรกเตอร์ การบำรุงรักษารถแทรกเตอร์  และการแก้ไขข้อขัดข้องของรถแทรกเตอร์  
สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง
          วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น.
ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
    มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
    มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
    มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
    เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ฟาร์มแทรกเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษารู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้ผิดและรู้ชอบ อภิปรายกลุ่มและฝึกปฏิบัติงานจริง โดยเน้นความถูกต้องตามหลักวิชาการและวิชาชีพ และรู้จักจรรยาบรรณในการทำงานบรรยายพร้อมยกตัวอย่างการอ้างอิงหนังสือที่นำมาใช้เป็นเอกสารอ้างอิง ตลอดจนการคัดลอกงานคนอื่น มาเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณ


ฝึกปฏิบัติการรถแทรกเตอร์ โดยให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานร่วมกัน บริการสังคม กำหนดเวลา       ความรับผิดชอบ การทำงานตลอดจนรักษาสิ่งแวดล้อมในการทำงานบรรยายในห้องหรือปฏิบัติการในแปลง โดยเน้นสอนให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิ์ของเพื่อนร่วมงาน
 การตรงต่อเวลาการมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมชั้นเช่นการให้ยืมอุปกรณ์การเรียนขณะเรียน
ด้านจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
       - ไม่ลอกการบ้าน งาน
       - มอบหมาย หรือข้อสอบ
       - งานมอบหมายจะต้อง
      - ค้นคว้ามาโดยมีการอ้างอิง เอกสาร
ด้านวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
        - การฝึกปฏิบัติงานตามคำสั่ง
        - ความตั้งใจใส่ในการเรียน
        - การส่งงานตรงต่อเวลา
         - ขณะเรียนและปฏิบัติงานใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม
ด้านการเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
        -ไม่แกล้ง ใส่ร้ายเพื่อน
          -การเคารพการตัดสินใจ ที่เป็นมติของคนส่วนใหญ่
          -การแต่งกายถูกต้องเพื่อเคารพต่อสถาบัน และเพื่อนร่วมห้อง
           -ไม่แซงคิวหรือลำดับของเพื่อนร่วมห้อง
. ด้านความรู้
     มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
     สามารถติดตามความ ก้าวหน้าทางวิชาการและเทค โนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
     สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
   บรรยายและฝึกปฏิบัติเพื่อให้นักศึกษได้มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
   มอบหมายงานค้นคว้าเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรสมัยใหม่
   ปฏิบัติการการใช้เครื่อง จักรกลเกษตรในการผลิตพืช
     สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์
      วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน
       สังเกตพฤติกรรมจากการปฏิบัติงาน
  ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
            มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
         มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
        การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานการใช้รถแทรกเตอร์ในพื้นที่จริง ตามหัวข้องานในแต่ละหน่วยเรียน และการนำเสนอผลงาน
        อภิปรายกลุ่ม
          การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานการใช้รถแทรกเตอร์ในพื้นที่จริง ตามหัวข้องานในแต่ละหน่วยเรียน และการนำเสนอผลงาน
          อภิปรายกลุ่ม
           สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
          วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน
          สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
       มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
       มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
       สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
        จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
        มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
        การนำเสนอรายงาน
        ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
        ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
         ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical  Analysis, Communication and Information Technology Skills)
       สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
       สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
        สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
           นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
       ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
       ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
      สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
     สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
     สามารถปฏิบัติงานได้โดย
 
 
       ฝึกปฏิบัติการ
 
6.2 มอบแบบฝึกหัด
      สังเกตจากการปฏิบัติ
 
      ประเมินจากการมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 2.1, 2.2, 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, การเข้าชั้นเรียน การปฏิบัติงาน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทดสอบรายหน่วย 1-15 10 การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 5 % การทดสอบย่อย 1-15 20% การสอบกลางภาค 7 20% การนำเสนองาน/การรายงาน/การศึกษาดูงาน ทุกเวลา 25% การสอบปลายภาค 17 20% รวม 100 %
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก 
ประณต กุลประสูติ. 2535. แทรกเตอร์เพื่อการเกษตร (การใช้ การบรอการบำรุงรักษา และการปรับปรุง). กรุงเทพฯ: เอเชียเพรส.
         . 2544. แทรกเตอร์. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร คณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
ประสาร กระดังงา, สุทธิพร เนียมหอม, ไชยยงค์ หาราช, อเนก สุขเจริญและวิเชฐ ศรีชลเพชร.2541. รายงานการทดสอบรถแทรกเตอร์4ล้อเล็ก. ศูนย์เครื่องจักรกลเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน.
ผดุงศักดิ์  วานิชชัง.2532. การทดสอบสมรรถนะแทรกเตอร์และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม. ภาควิชาเกษตร กลวิธาน คณะเกษตรศาสตร์บางพระ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
รุ่งเรือง กาลศิริศิลป์. 2545. การจัดการเครื่องต้นกำลังและเครื่องจักรกลเกษตร. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร คณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
วินิต ชินสุวรรณ. 2530. เครื่องจักรกลเกษตรและการจัดการเบื้องต้น. ขอนแก่น: ภาควิชาวิศวกรรมเกษตรคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ประณต กุลประสูตร,แทรกเตอร์,กรุงเทพฯ,หจก.ฟันนี่ พับบลิชชิ่ง,2544
Vector Mechanics for Engineers แต่งโดย  Ferdinand P. Beer
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ