การภาษีอากร 2
Taxation 2
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดบัญชีบัญชีของผู้ประกอบการประเภทบุคคลธรรมดา และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดบัญชีบัญชีของผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอ เกี่ยวกับประเด็นภาษีของภาคธุรกิจจริง ติดตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีและผลกระทบต่อการบัญชีของธุรกิจ
4. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดบัญชีบัญชีของผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอ เกี่ยวกับประเด็นภาษีของภาคธุรกิจจริง ติดตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีและผลกระทบต่อการบัญชีของธุรกิจ
4. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
เพื่อพัฒนาความสามารถของนักศึกษา ให้มีทักษะด้านการคำนวณภาษีสรรพากร การบันทึกรายงานบัญชีและการจัดทำเอกสารให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและข้อกำหนดของกรมสรรพากร
ศึกษาแนวคิดและความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชีและการภาษีอากร การจัดทำกระดาษทำการ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฎากร การปรับปรุงกำไรทางบัญชีให้เป็นกำไรทางบัญชีให้เป็นกำไรทางภาษีอากร การจัดทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร และการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากรเพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง จริยธรรมของวิชาชีพ รวมทั้งศึกษาภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และความรู้พื้นฐานเรื่องการวางแผนภาษี
7/สัปดาห์
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในจรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 ตระหนักถึงคุณธรรมด้าน ความซื่อสัตย์สุจริต
1.1.3 สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และ ข้อตกลงในการเรียน
1.1.2 ตระหนักถึงคุณธรรมด้าน ความซื่อสัตย์สุจริต
1.1.3 สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และ ข้อตกลงในการเรียน
1.2.1 สอนเนื้อหาเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพและความซื่อสัตย์
1.2.2 สอดแทรกเรื่อง จรรยาบรรณวิชาชีพและความซื่อสัตย์ ระหว่างการเรียนการสอนในรายวิชา โดยการบรรยายและยกกรณีศึกษาจากสถานการณ์ปัจจุบัน
1.2.3 ชี้แจงระเบียบของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การแต่งกาย วินัยนักศึกษา การสอบ และ
กำหนดข้อตกลงในการเรียน เช่น การเข้าเรียน การตรงต่อเวลา และวินัยในชั้นเรียน
1.2.2 สอดแทรกเรื่อง จรรยาบรรณวิชาชีพและความซื่อสัตย์ ระหว่างการเรียนการสอนในรายวิชา โดยการบรรยายและยกกรณีศึกษาจากสถานการณ์ปัจจุบัน
1.2.3 ชี้แจงระเบียบของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การแต่งกาย วินัยนักศึกษา การสอบ และ
กำหนดข้อตกลงในการเรียน เช่น การเข้าเรียน การตรงต่อเวลา และวินัยในชั้นเรียน
1.3.1 ประเมินผลการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเรียนตลอดภาคการศึกษา ในเรื่อง การแต่งกาย การสอบ
การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา และวินัยในชั้นเรียน
1.3.2 ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ จรรยาบรรณวิชาชีพและความซื่อสัตย์ โดยใช้กรณีศึกษา
การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา และวินัยในชั้นเรียน
1.3.2 ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ จรรยาบรรณวิชาชีพและความซื่อสัตย์ โดยใช้กรณีศึกษา
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวคิด หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีเพื่อภาษีอากร ได้แก่ การคำนวณภาษี การบันทึกบัญชี เอกสารทางภาษีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีเงินได้นิติบุคคล
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านอื่น ที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ทางบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านอื่น ๆ ของธุรกิจ ความรู้เกี่ยวกับภาษีสรรพากร ซึ่งต้องนำมาประยุกต์กับการบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี
2.1.3 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านอื่น ที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ทางบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านอื่น ๆ ของธุรกิจ ความรู้เกี่ยวกับภาษีสรรพากร ซึ่งต้องนำมาประยุกต์กับการบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี
2.1.3 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ
2.2.1 การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2.2.2 แบบฝึกหัด และกรณีศึกษา
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ และนำเสนอ
2.2.2 แบบฝึกหัด และกรณีศึกษา
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ และนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย
2.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2.3.3 คุณภาพของงานที่มอบหมาย
2.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2.3.3 คุณภาพของงานที่มอบหมาย
3.1.1. สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่าง ๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
3.2.1 บรรยาย นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
3.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ และนำเสนอ
3.2.3 มอบหมายงานกลุ่ม ให้วิเคราะห์ภาษีที่เกี่ยวข้องของตัวอย่างธุรกิจ และเสนอแนวทางการวางแผนภาษีเบื้องต้น
และนำเสนอ
3.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาติดตามการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายภาษีและวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อการบัญชีของธุรกิจ และนำเสนอ
3.2.3 มอบหมายงานกลุ่ม ให้วิเคราะห์ภาษีที่เกี่ยวข้องของตัวอย่างธุรกิจ และเสนอแนวทางการวางแผนภาษีเบื้องต้น
และนำเสนอ
3.3.1 ทดสอบย่อย
3.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
3.3.3 คุณภาพของงานที่มอบหมาย
3.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
3.3.3 คุณภาพของงานที่มอบหมาย
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.2.1 มอบหมายงาน แบบฝึกหัด และ การบ้าน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม กรณีศึกษา ในชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม กรณีศึกษา ในชั้นเรียน
4.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
4.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือกันของกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือกันของกลุ่ม
5.1.1 สามารถนำวิธีวิเคราะห์เชิงตัวเลข ประยุกต์ในกรณีศึกษา และเสนอวิธีการแก้ไข
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ
5.2.1 บรรยาย นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
5.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และนำเสนอ
5.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และนำเสนอ
5.3.1 ทดสอบย่อย
5.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
5.3.3 พิจารณาการนำเสนอ เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของการนำเสนอ การเลือกใช้สื่อในการนำเสนอ รูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
5.3.3 พิจารณาการนำเสนอ เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของการนำเสนอ การเลือกใช้สื่อในการนำเสนอ รูปแบบการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การทดสอบย่อย | หลังจบบทเรียน | 15 |
2 | 2,3,5 | การสอบกลางภาค | 9 | 30 |
3 | 2,3,5 | การสอบปลายภาค | 17 | 30 |
4 | 1,4,5 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตาม ระเบียบและข้อตกลงในการเรียน การทำงานร่วมกัน รายงานกลุ่มและการนำเสนอผลงาน | ตลอดสัปดาห์และ 9,17 | 25 |
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร ปรับปรุง 2557 โดย รองศาสตราจารย์ยุพดี ศิริวรรณ
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร อื่น ๆ
หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร 2559
ประมวลรัษฎากร
พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543
มาตรฐานการบัญชี และ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน
หนังสือ วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1, 2 การบัญชีชั้นสูง 1
หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร 2559
ประมวลรัษฎากร
พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543
มาตรฐานการบัญชี และ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน
หนังสือ วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1, 2 การบัญชีชั้นสูง 1
เวปไซด์ สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
เวปไซด์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
เวปไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
เวปไซด์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
เวปไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
ใช้แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัย
นำผลคะแนนของนักศึกษา และ ผลการประเมินผลการสอนของอาจารย์จากนักศึกษา ประชุมร่วมกันระหว่างผู้สอน คณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อประเมินผลการสอนในภาพรวม
วิเคราะห์ผลการสอนจาก แบบประเมินผลการสอนของนักศึกษา และปรับปรุงจุดบกพร่องตามผลประเมิน
สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา การสอบทานความตรงประเด็นของ
ข้อสอบโดยคณะกรรมการกำกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
ข้อสอบโดยคณะกรรมการกำกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินจากข้อ 1 ข้อ 3 และ ข้อ 4 มาพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา ในเรื่อง
อาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนและปรับปรุงเนื้อหา มาตรฐานข้อสอบ
อาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนและปรับปรุงเนื้อหา มาตรฐานข้อสอบ