แหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี ประวัติศาสตร์ และการอนุรักษ์
Historical Tourist Attractions and Conservation
จุดมุ่งหมายของรายวิชาษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ และการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ทั้งต่อตนเองและกับ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่าแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ รวมถึงเข้าใจถึงคำว่า มรดกโลก รวมถึงความหมายและความสำคัญ ของการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่าแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ รวมถึงเข้าใจถึงคำว่า มรดกโลก รวมถึงความหมายและความสำคัญ ของการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทย
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีวิชาความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในแหล่งท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยและสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และนักศึกษามีจิตสำนึกในการรักษาระเบียบกฎเกณฑ์ ข้อบังคับต่าง ๆ ของโบราณสถานถ่ายทอดสู่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยรวมถึงวิธีในการอนุรักษ์รักษานักศึกษา
เพื่อให้นักศึกษามีวิชาความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในแหล่งท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยและสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และนักศึกษามีจิตสำนึกในการรักษาระเบียบกฎเกณฑ์ ข้อบังคับต่าง ๆ ของโบราณสถานถ่ายทอดสู่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยรวมถึงวิธีในการอนุรักษ์รักษานักศึกษา
คำอธิบายรายวิชา
วิชานี้อธิบายถึงความสำคัญ องค์ประกอบที่สำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่สำคัญในภาคต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย รวมถึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยซึ่งมีความแตกต่างกัน รวมถึงการศึกษาถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบ และระเบียบกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ของโบราณสถานที่นักท่องเที่ยวเข้า
วิชานี้อธิบายถึงความสำคัญ องค์ประกอบที่สำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่สำคัญในภาคต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย รวมถึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยซึ่งมีความแตกต่างกัน รวมถึงการศึกษาถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบ และระเบียบกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ของโบราณสถานที่นักท่องเที่ยวเข้า
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาไว้หน้าห้องพักอาจารย์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะ
รายที่ต้องการ)
- อาจารย์ ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาไว้หน้าห้องพักอาจารย์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะ
รายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
คุณธรรมจริยธรรม
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
คุณธรรมจริยธรรม
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
1.2 วิธีการสอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย ü ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน ü 2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ ü 3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน 4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ ü 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย ü ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน ü 2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ ü 3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน 4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ ü 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
วิธีการประเมินผล
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย ü 2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน ü 3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน ü 4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก ü 5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย ü 2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน ü 3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน ü 4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก ü 5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
ด้านความรู้
Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
ด้านความรู้
Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
วิธีการสอน
วิธีการสอน( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ ü 2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ ü 3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ü 4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน 5. ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ ü 6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
วิธีการสอน( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ ü 2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ ü 3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ü 4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน 5. ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ ü 6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
วิธีการประเมินผล
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน ü 2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค ü 3. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน ü 4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน ü 2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค ü 3. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน ü 4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
. ทักษะทางปัญญา Brilliance ความเฉลียวฉลาด (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
. ทักษะทางปัญญา Brilliance ความเฉลียวฉลาด (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
วิธีการสอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย ü 2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม ü 3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา ü 4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ ü 5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย ü 2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม ü 3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา ü 4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ ü 5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
วิธีการประเมินผล
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ ü 2. การสอบข้อเขียน ü 3. การเขียนรายงาน
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ ü 2. การสอบข้อเขียน ü 3. การเขียนรายงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ Learning การเรียนรู้ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความใฝ่รู้ มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเองและอาชีพ สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ สามารถสรุปประเด็นปัญหา และบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ สามารถช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยี
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ Learning การเรียนรู้ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความใฝ่รู้ มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเองและอาชีพ สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ สามารถสรุปประเด็นปัญหา และบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ สามารถช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยี
วิธีการสอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ ü 2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม ü 3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ ü 2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม ü 3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
วิธีการประเมินผล
3 วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน ü 2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) ü 3. ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน ü 4. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน ü 5. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา ü
3 วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน ü 2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) ü 3. ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน ü 4. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน ü 5. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา ü
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
วิธีการสอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ ü 2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน ü 3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน ü 4. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ ü 5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ ü 2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน ü 3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน ü 4. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ ü 5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
วิธีการประเมินผล
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ü 2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน ü 3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์ ü 4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ü 2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน ü 3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์ ü 4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
ด้านทักษะพิสัย 6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) (ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552) บัณฑิตแสดงออกถึงทักษะในการนำความรู้มาบูรณาการกับการปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องและเที่ยงตรง มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้มาแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาตนเอง องค์กร ชุมชนและสังคม สามารถปรับตัวให้เข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน และสังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) (ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552) บัณฑิตแสดงออกถึงทักษะในการนำความรู้มาบูรณาการกับการปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องและเที่ยงตรง มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้มาแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาตนเอง องค์กร ชุมชนและสังคม สามารถปรับตัวให้เข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน และสังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
วิธีการสอน
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ ü 2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก ü 3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
วิธีการสอน ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ 1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ ü 2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก ü 3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
วิธีการประเมินผล
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน ü 2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ü 3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
วิธีการประเมินผล ( ใส่เครื่องหมายให้ตรงตามที่ท่านปฏิบัติจริง ) ใส่เครื่องหมาย üในส่วนที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล ข้อ 1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน ü 2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ü 3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.2.1.1 1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 2.2.1.1 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2.2.1.1 1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม | 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ | 1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก 2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม 3. มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล | 1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ 2. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล 3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่าวามสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล |
1 | BOATH126 | แหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี ประวัติศาสตร์ และการอนุรักษ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม | ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ | 4-10-15 | 20% |
2 | ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ | ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค | 9,18 | 10% |
3 | ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาผลการเรียนรู้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน | ทุกสัปดาห์ | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ประเมินนักศึกษาโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน | 10 | 10% |
5 | ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน | 10 | 20% |
6 | ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ | 10 | 20% |
- ศักดิ์ชัย สายสิงห์ 2541 พุทธประติมานวิทยา เอกสารการสอน ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
- คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
- สำนักโบราณคดี 2537 โบราณคดีสี่ภาค เอกสารการสอน ภาควิชาโบราณคดี
- คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
- สำนักโบราณคดี 2540 การอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ เอกสารการสอน
ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรปลอดภัย
- คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
- สำนักโบราณคดี 2537 โบราณคดีสี่ภาค เอกสารการสอน ภาควิชาโบราณคดี
- คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
- สำนักโบราณคดี 2540 การอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ เอกสารการสอน
ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรปลอดภัย
เอกสารและข้อมูลสำคัญ
- พระราชบัญญัติคุ้มครองโบราณสถานและโบราณวัตถุ พ.ศ.2535
วารสารเมืองโบราณ
- วารสารศิลปะวัฒนธรรม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองโบราณสถานและโบราณวัตถุ พ.ศ.2535
วารสารเมืองโบราณ
- วารสารศิลปะวัฒนธรรม
ศักดิ์ชัย สายสิงห์ 2541 พุทธประติมานวิทยา เอกสารการสอน ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักโบราณคดี 2537 โบราณคดีสี่ภาค เอกสารการสอน ภาควิชาโบราณคดี
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักโบราณคดี 2540 การอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ เอกสารการสอน
ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
พระราชบัญญัติคุ้มครองโบราณสถานและโบราณวัตถุ พ.ศ.2535
วารสารเมืองโบราณ
วารสารศิลปวัฒนธรรม
เวปไซด์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เวปไซด์เกี่ยวข้องกับโบราณสถานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวของกรมศิลปากร
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักโบราณคดี 2537 โบราณคดีสี่ภาค เอกสารการสอน ภาควิชาโบราณคดี
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
สำนักโบราณคดี 2540 การอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ เอกสารการสอน
ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
พระราชบัญญัติคุ้มครองโบราณสถานและโบราณวัตถุ พ.ศ.2535
วารสารเมืองโบราณ
วารสารศิลปวัฒนธรรม
เวปไซด์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เวปไซด์เกี่ยวข้องกับโบราณสถานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวของกรมศิลปากร
1.กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.ในวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจถึงการปรับปรุงรายวิชานี้จากการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ผ่านมา และประโยชน์จากข้อคิดเห็นของนิสิตต่อการพัฒนารายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนารายวิชาในช่วงปลายภาคของการศึกษา
2.ให้นิสิตประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3.ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน online ของมหาวิทยาลัยแร
1.ในวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจถึงการปรับปรุงรายวิชานี้จากการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ผ่านมา และประโยชน์จากข้อคิดเห็นของนิสิตต่อการพัฒนารายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนารายวิชาในช่วงปลายภาคของการศึกษา
2.ให้นิสิตประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3.ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน online ของมหาวิทยาลัยแร
2.กลยุทธ์การประเมินการสอน
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนิสิต ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชาของ
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนิสิต ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชาของ
การปรับปรุงการสอน
1. การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
2. การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบ วิธีการเรียนการสอน และวิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
3. ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไปสั
1. การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
2. การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบ วิธีการเรียนการสอน และวิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
3. ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไปสั
การทวนสอยมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
1. ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างในการประเมินผลรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
2. (อาจ) ให้กรรมการทวนสอบ สุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
3. เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. (อาจ) จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
5. สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในข้อสอบจากผู้ใช้บัณฑิต เพื่อปรับมาตรฐานข้อสอบ
1. ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างในการประเมินผลรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
2. (อาจ) ให้กรรมการทวนสอบ สุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
3. เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. (อาจ) จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
5. สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในข้อสอบจากผู้ใช้บัณฑิต เพื่อปรับมาตรฐานข้อสอบ
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
สอบ 1.นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 1 มาประมวล เพื่อจัดกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่ต้องปรับปรุง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และรูปแบบของการศึกษาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
สอบ 1.นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 1 มาประมวล เพื่อจัดกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่ต้องปรับปรุง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และรูปแบบของการศึกษาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป