สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
Co-operative Education in Electronics Engineering
จุดมุ่งหมายของวิชาประสบการณ์ภาคสนาม เป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้
- การเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ
- เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการทํางาน
- การพัฒนากระบวนการทำงานจากสภาพแวดล้อมจริง
- การวางแผนการทำงานอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ
- การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมจริง
- เข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวใหั เข้ากับผู้อื่น และสามารถ
ทํางานร่วมกันได้
- การเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ
- เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการทํางาน
- การพัฒนากระบวนการทำงานจากสภาพแวดล้อมจริง
- การวางแผนการทำงานอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ
- การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมจริง
- เข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวใหั เข้ากับผู้อื่น และสามารถ
ทํางานร่วมกันได้
เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติการฝึกงานโดยนำความรู้จากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีระบบ โดยมีวิศวกรที่ปรึกษาหรือผู้ชำนาญการของสถานประกอบการจริงทำหน้าที่ควบคุมดูแล
ปฏิบัติการฝึกงานโดยนำความรู้จากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีระบบ โดยมีวิศวกรที่ปรึกษาหรือผู้ชำนาญการของสถานประกอบการจริงทำหน้าที่ควบคุมดูแล และนักศึกษาจะต้องมีโครงงานและหน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอนตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาปกติ หรือไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องสามารถสรุปโครงการและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานประกอบการนั้น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม และมีการจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลงานร่วมกันจากทางสถานประกอบการและคณาจารย์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงก่อนสำเร็จการศึกษา
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติกอนการฝกงาน 1.2.2 กําหนดตารางเวลาฝกงาน บันทึกเวลาฝกงานกําหนดขอบเขตของงาน กําหนดวิธีการ ประเมินผลงาน 1.2.3 มอบหมายงาน กําหนด ติดตามและควบคุมใหนักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาน ประกอบการเชนเดียวกับพนักงานขององคกร 1.2.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานอยางตอเนื่อง
1.3.1 นักศึกษาประเมินการเรียนรูดวยตนเองโดยใชแบบสอบถามมาตรฐานที่วัดคุณธรรม จริยธรรม 1.3.2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝกงาน จากการสังเกตพฤติกรรม และการแสดงออกระหวางฝกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจงให นักศึกษาทราบดวยทุกครั้ง 1.3.3 ประเมินความซื่อสัตยจากการพูดคุย สัมภาษณเพื่อนรวมงาน หัวหนางาน และผูเกี่ยวของ พรอมมีรายงานผลการฝกงานประกอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2.1.4 สามารถใช้ความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 สถานประกอบการที่ฝกงาน จัดพนักงานพี่เลี้ยงใหคําแนะนําเครื่องมืออุปกรณที่จําเปนใน การปฏิบัติงานตามหนาที่ บอกถึงแหลงขอมูลเพื่อใหนักศึกษาไดคนควาขอมูลเพื่อการทํางานได ดวยตนเอง 2.2.2 ใชเครื่องมืออุปกรณที่มีในหนวยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใตการดูแลของพนักงาน พี่เลี้ยง 2.2.3 จัดประชุม แบงงาน ติดตามงาน เปนระยะเวลาที่กําหนด หรือตามความเหมาะสม
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผูเกี่ยวของ เชน พนักงานพี่เลี้ยง อาจารยนิเทศ
2.3.2 ประเมินผลจากการทํางานรวมกับผูอื่น
2.3.3 ประเมินผลจากการตรงตอเวลาในการสงงาน และความสมบูรณของงานที่ไดรับ
มอบหมาย
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 การมอบหมายโจทยปญหาใหฝกการวิเคราะหผล 3.2.2 จัดทํารายงานการวิเคราะหผลและนําเสนอ 3.2.3 ประชุมรวมกันระหวางพนักงานพี่เลี้ยงอาจารยที่ปรึกษาและนักศึกษาฝกงาน 3.2.4 มอบหมายโจทยปญหาใหฝกการออกแบบ แก้ปัญหา 3.2.5 ประชุมรวมกันอย่างต่อเนื่อง แก้ไข
3.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่ไดรับมอบหมาย ตามหัวขอที่กําหนด โดยอางอิงทฤษฎีในวิชาที่ เกี่ยวของและควรนํามาเปนพื้นฐานในการทํางาน
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคม ได้ในประเด็นที่เหมาะสม 4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับ ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 สรางกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม เพื่อใหเกิดความรูรัก สามัคคีพรอมทํางาน
เปนทีม
4.2.2 มอบหมายงานที่ตองทํางานรวมกันเปนทีม มีการแบงงานกันอยางชัดเจน
4.2.3 มอบหมายงานที่ตองไปพูดคุย สัมภาษณเพื่อใหไดขอมูลเพื่อการพัฒนาระบบสารสนเทศ
4.2.4 ประชุมรวมกัน เพื่อมอบหมายงาน ติดตามงาน ประเมินผล
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณผูรวมงาน หรือผูเกี่ยวของ 4.3.2 ประเมินจากขอมูลที่ไดรับจากที่นักศึกษาไปสัมภาษณ 4.3.3 ประเมินจากการมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็น และการไดรับการยอมรับจากเพื่อน รวมงาน หรือผูเกี่ยวของ แก้ไข
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.1 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานที่ตองใชคณิตศาสตรทักษะการคํานวณ และใชสถิติเพื่อนําเสนอขอมูล
5.2.2 มอบหมายงานที่ตองมีการสื่อสารโดยใชภาษาทั้งไทยและตางประเทศ ทั้งการพูด เขียน
ในการประสานการทํางาน
5.2.3 มอบหมายงานที่ตองใชเทคโนโลยีในการแกปญหา หรือนําเสนอผลงาน
5.3.1 ประเมินจากเอกสาร ที่นําเสนอผลการวิเคราะหขอมูลทางคณิตศาสตรโดยใชเทคโนโลยี สารสนเทศเปนสื่อ 5.3.2 ประเมินจากเอกสารที่เขียน เชน E-Mail ที่ใชสื่อสารเพื่อการทํางาน 5.3.3 ประเมินจากผลการแกปญหาวาโดยเนนความถูกตองและเหมาะสม แก้ไข
6.1.1 มีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานได้เป็นอย่างดี 6.1.2 สามารถออกแบบวงจร วิเคราะห์ปัญหา และประยุกต์ความรู้เพื่อทำงานทางวิศวกรรม อิเล็กทรอนิกส์ได้ดี
6.2.1 มีการมอบหมายงาน หรือศึกษารูปแบบการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในงาน ภายใต้การควบคุม ดูแลจากพนักงานพี่เลี้ยง 6.2.2 ฝึกมอบหมายให้ออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วนำเสนอต่อผู้ควบคุม ก่อนการ แก้ไขปัญหาจริง หรือการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
6.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณผูรวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
6.3.2 ประเมินจากผลงานการแก้ไขปัญหา การออกแบบ
6.3.3 ประเมินจากการมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็น และการไดรับการยอมรับจากเพื่อน
รวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3 | 3.2 | 303 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 5.5 | 6.1 | 6.2 |
1 | 32125422 | สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-6 | 1 กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้ 1.1 นักศึกษา - จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม 1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ - พนักงานพี่เลี้ยงบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯในแบบฟอร์ม และสุ่มถามด้วยวาจา 1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม - อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้ คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของ อาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา | 8, 17 | 50 - 50 |
คู่มือสหกิจศึกษา
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
- อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา จากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตร หรือหัวหน้าภาควิชาเพื่อทราบ
- ประชุมหลักสูตร หรือภาควิชา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร แก้ไข