ฟิสิกส์พื้นฐาน 1
Fundamental Physics 1
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจหลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์
สามารถแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ได้ และประยุกต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐานกับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีพื้นฐานทางฟิสิกส์เพิ่มขึ้น
เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะด้าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์และครอบคลุม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับระบบหน่วยและเวกเตอร์ แรง กฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน งานและพลังงานโมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งแกร็ง กลศาสตร์ของไหล สมบัติเชิงกลของสาร ความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้น คลื่นและคลื่นเสียง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- จริยธรรมละความรับผิดชอบ มีวินัย ต่อตนเองและสังคม
- การเคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งและลำดับความสัมพันธ์
- การมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- การเคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งและลำดับความสัมพันธ์
- การมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- กำหนดกติการ่วมกันและปฏิบัติอย่างเข้มงวด ในการเข้าเรียน การส่งงานและการนำเสนอผลการทดลอง ที่ถูกต้องและตรงต่อเวลา
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
-ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การนำเสนอ ทำแบบฝึกหัด การวิเคราะห์ผลการทำแบบฝึกหัด การอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด
-ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลา
-ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลา
มีความรู้เกี่ยวกับ ทฤษฎีและหลักการในการเรียนฟิสิกส์ ได้ทั้งทางภาคทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด เกิดความรู้และทักษะการทำงานเป็นทีม
- จัดการเรียนการสอนแบบใฝ่รู้
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค ตรวจผลงานผลงานหรือชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการเรียนรู้เมื่อได้รับข้อมูลแล้วสามารถใช้ความคิด อธิบายผลของการได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนและมีเหตุผล บันทึกผลการสังเกต
- สังเกตการเรียนรู้เมื่อได้รับข้อมูลแล้วสามารถใช้ความคิด อธิบายผลของการได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนและมีเหตุผล บันทึกผลการสังเกต
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางฟิสิกส์และด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและวิศวกรรมอื่นๆในเชิงคณิตศาสตร์
กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด สรุปผล อภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้
- ฟังบรรยายเนื้อหา
- แสดงความคิดเห็นถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- วิเคราะห์และอภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
เป็นการฝึกทักษะทางสมองและความคิด กับประสาทสัมผัสต่างๆ และทำแบบฝึกหัดเป็นการเรียนรู้เรื่องเนื้อหา ด้วยการสังเกตการณ์ทำงานของผู้อื่น สังเกตการณ์นำทฤษฎีไปใช้ในงานจริง ได้สัมผัสบรรยากาศของทำแบบฝึกหัด
ส่วนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้
- ฟังบรรยายเนื้อหา
- แสดงความคิดเห็นถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- วิเคราะห์และอภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
เป็นการฝึกทักษะทางสมองและความคิด กับประสาทสัมผัสต่างๆ และทำแบบฝึกหัดเป็นการเรียนรู้เรื่องเนื้อหา ด้วยการสังเกตการณ์ทำงานของผู้อื่น สังเกตการณ์นำทฤษฎีไปใช้ในงานจริง ได้สัมผัสบรรยากาศของทำแบบฝึกหัด
- การมีความผิดชอบ มีวินัย ความสนใจใฝ่รู้
- การเรียนรู้ทฤษฎี
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
- การเรียนรู้ทฤษฎี
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถเรียนรู้และทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างราบรื่น มีความเคารพในตนเองและคนอี่นอย่างจริงใจ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความไว้วางใจต่อบุคคลอื่นๆ มีบุคลิกภาพที่ดี มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสังคม
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการฟังที่มีประสิทธิผลและทัศนคติเชิงบวก
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์การทำงานเป็นทีม
- ส่งเสริมกิจกรรมที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนแต่ละคนมีโอกาสแสดงออกถึงการมีภาวะแห่งการเป็นผู้นำ
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์การทำงานเป็นทีม
- ส่งเสริมกิจกรรมที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนแต่ละคนมีโอกาสแสดงออกถึงการมีภาวะแห่งการเป็นผู้นำ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากผลการประเมินโดยตัวผู้เรียนเองและโดยเพื่อน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากผลการประเมินโดยตัวผู้เรียนเองและโดยเพื่อน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศค้นหาเนื้อหาทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์แผนการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์การทดลองและผลการทดลองเพื่อนำเสนอผลและการอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัดทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์แผนการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์การทดลองและผลการทดลองเพื่อนำเสนอผลและการอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัดทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนและการประเมินทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินผลจากคุณภาพของผลการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะทางความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1) การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด 3) การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน 4) การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น 5) เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย 6) ความถูกต้องของแบบฝึกหัด 7) ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
2 | ทักษะทางปัญญา ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คะแนนการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 40 |
3 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา | - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ สัปดาห์ที่ 18 | ร้อยละ 50 |
1. ผศ.จรัส บุณยธรรมมา. 2543. ฟิสิกส์ระดับหมาวิทยาลัย ภาคกลศาสตร์. สุวีริยาสาส์น์. กรุงเทพฯ:
2. นายชวลิต คัยนันทน์. 2541. ฟิสิกส์ประยุกต์ (ความร้อน แสงเสียง ).กรุงเทพฯ:
3. ผศ.จรัส บุณยธรรมมา. 2544. โจทย์ประกอบการเรียนฟิสิกส์. สุวีริยาสาส์น์. กรุงเทพฯ :
2. นายชวลิต คัยนันทน์. 2541. ฟิสิกส์ประยุกต์ (ความร้อน แสงเสียง ).กรุงเทพฯ:
3. ผศ.จรัส บุณยธรรมมา. 2544. โจทย์ประกอบการเรียนฟิสิกส์. สุวีริยาสาส์น์. กรุงเทพฯ :
1. คณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ :
2. The Feyman lectures on Physics , Richard P. Feynnan , Add : son – Wesley publishing company , 1971.
3. Physics scientists & engineers with modern physics Douglas C. Giancoli , Prentice Hall, 2009.
2. The Feyman lectures on Physics , Richard P. Feynnan , Add : son – Wesley publishing company , 1971.
3. Physics scientists & engineers with modern physics Douglas C. Giancoli , Prentice Hall, 2009.
1. http://www.sci.rmuti.ac.th/physics/physics1/Physics1Slides.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินการเรียนการสอนรายวิชา
1. สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินการเรียนการสอนรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ระหว่างเรียนของนักศึกษา และผลการเรียนของนักศึกษา
3. การตรวจงานที่มอบหมาย
4. การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ระหว่างเรียนของนักศึกษา และผลการเรียนของนักศึกษา
3. การตรวจงานที่มอบหมาย
4. การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
1. ปรับปรุงการเรียนการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินการสอนในภาคเรียนก่อนดังนี้
(1) จัดทำใบงานประกอบกิจกรรมให้ชัดเจน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการประกอบกิจกรรม
(2) จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริงด้านฟิสิกส์
(3) นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินในข้อ 7.2
(1) จัดทำใบงานประกอบกิจกรรมให้ชัดเจน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการประกอบกิจกรรม
(2) จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริงด้านฟิสิกส์
(3) นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินในข้อ 7.2
1. ระหว่างเรียนสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
2. หลังจากส่งผลการเรียนแล้วสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์
2. หลังจากส่งผลการเรียนแล้วสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาครั้งต่อไป เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริง
2. นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
3. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
1. จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริง
2. นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
3. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย