สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

Co-operative Education in Electronics Engineering

จุดมุ่งหมายของวิชาประสบการณ์ภาคสนาม เป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้
- การเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ
- เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการทํางาน
- การพัฒนากระบวนการทำงานจากสภาพแวดล้อมจริง
- การวางแผนการทำงานอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ
- การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมจริง
- เข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวใหั เข้ากับผู้อื่น และสามารถ
  ทํางานร่วมกันได้
เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติการฝึกงานโดยนำความรู้จากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีระบบ โดยมีวิศวกรที่ปรึกษาหรือผู้ชำนาญการของสถานประกอบการจริงทำหน้าที่ควบคุมดูแล
ปฏิบัติการฝึกงานโดยนำความรู้จากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีระบบ โดยมีวิศวกรที่ปรึกษาหรือผู้ชำนาญการของสถานประกอบการจริงทำหน้าที่ควบคุมดูแล  และนักศึกษาจะต้องมีโครงงานและหน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอนตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาปกติ หรือไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องสามารถสรุปโครงการและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานประกอบการนั้น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม และมีการจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลงานร่วมกันจากทางสถานประกอบการและคณาจารย์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงก่อนสำเร็จการศึกษา
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ            
   ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง
   ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า
   และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
   รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติกอนการฝกงาน
1.2.2 กําหนดตารางเวลาฝกงาน บันทึกเวลาฝกงานกําหนดขอบเขตของงาน กําหนดวิธีการ
   ประเมินผลงาน
1.2.3 มอบหมายงาน กําหนด ติดตามและควบคุมใหนักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาน
   ประกอบการเชนเดียวกับพนักงานขององคกร
1.2.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานอยางตอเนื่อง
 
                    1.3.1 นักศึกษาประเมินการเรียนรูดวยตนเองโดยใชแบบสอบถามมาตรฐานที่วัดคุณธรรม
                      จริยธรรม
1.3.2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝกงาน จากการสังเกตพฤติกรรม
   และการแสดงออกระหวางฝกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจงให
   นักศึกษาทราบดวยทุกครั้ง
1.3.3 ประเมินความซื่อสัตยจากการพูดคุย สัมภาษณเพื่อนรวมงาน หัวหนางาน และผูเกี่ยวของ
   พรอมมีรายงานผลการฝกงานประกอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา
   ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง         
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ
   ที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.1.4 สามารถใช้ความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้       
    
 
2.2.1 สถานประกอบการที่ฝกงาน จัดพนักงานพี่เลี้ยงใหคําแนะนําเครื่องมืออุปกรณที่จําเปนใน
   การปฏิบัติงานตามหนาที่ บอกถึงแหลงขอมูลเพื่อใหนักศึกษาไดคนควาขอมูลเพื่อการทํางานได
   ดวยตนเอง
2.2.2 ใชเครื่องมืออุปกรณที่มีในหนวยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใตการดูแลของพนักงาน
   พี่เลี้ยง
2.2.3 จัดประชุม แบงงาน ติดตามงาน เปนระยะเวลาที่กําหนด หรือตามความเหมาะสม
       
 
                    2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผูเกี่ยวของ เชน พนักงานพี่เลี้ยง  อาจารยนิเทศ
2.3.2 ประเมินผลจากการทํางานรวมกับผูอื่น
2.3.3 ประเมินผลจากการตรงตอเวลาในการสงงาน และความสมบูรณของงานที่ไดรับ
   มอบหมาย
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูล
  ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         
 
                    3.2.1 การมอบหมายโจทยปญหาใหฝกการวิเคราะหผล
3.2.2 จัดทํารายงานการวิเคราะหผลและนําเสนอ
3.2.3 ประชุมรวมกันระหวางพนักงานพี่เลี้ยงอาจารยที่ปรึกษาและนักศึกษาฝกงาน
3.2.4 มอบหมายโจทยปญหาใหฝกการออกแบบ แก้ปัญหา
3.2.5 ประชุมรวมกันอย่างต่อเนื่อง
 
3.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่ไดรับมอบหมาย ตามหัวขอที่กําหนด โดยอางอิงทฤษฎีในวิชาที่
  เกี่ยวของและควรนํามาเปนพื้นฐานในการทํางาน
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ
  ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคม
  ได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับ
  ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล
  และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี
  ประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
 
4.2.1 สรางกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม เพื่อใหเกิดความรูรัก สามัคคีพรอมทํางาน
   เปนทีม
4.2.2 มอบหมายงานที่ตองทํางานรวมกันเปนทีม มีการแบงงานกันอยางชัดเจน
4.2.3 มอบหมายงานที่ตองไปพูดคุย สัมภาษณเพื่อใหไดขอมูลเพื่อการพัฒนาระบบสารสนเทศ
4.2.4 ประชุมรวมกัน เพื่อมอบหมายงาน ติดตามงาน ประเมินผล
 
 
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณผูรวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
4.3.2 ประเมินจากขอมูลที่ไดรับจากที่นักศึกษาไปสัมภาษณ
4.3.3 ประเมินจากการมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็น และการไดรับการยอมรับจากเพื่อน
  รวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
5.1.1 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา       
            วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
 
5.2.1 มอบหมายงานที่ตองใชคณิตศาสตรทักษะการคํานวณ และใชสถิติเพื่อนําเสนอขอมูล
5.2.2 มอบหมายงานที่ตองมีการสื่อสารโดยใชภาษาทั้งไทยและตางประเทศ ทั้งการพูด เขียน
   ในการประสานการทํางาน
5.2.3 มอบหมายงานที่ตองใชเทคโนโลยีในการแกปญหา หรือนําเสนอผลงาน
 
 
5.3.1 ประเมินจากเอกสาร ที่นําเสนอผลการวิเคราะหขอมูลทางคณิตศาสตรโดยใชเทคโนโลยี
   สารสนเทศเปนสื่อ
5.3.2 ประเมินจากเอกสารที่เขียน เชน E-Mail ที่ใชสื่อสารเพื่อการทํางาน
5.3.3 ประเมินจากผลการแกปญหาวาโดยเนนความถูกตองและเหมาะสม
6.1.1 มีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานได้เป็นอย่างดี
6.1.2 สามารถออกแบบวงจร วิเคราะห์ปัญหา และประยุกต์ความรู้เพื่อทำงานทางวิศวกรรม       
   อิเล็กทรอนิกส์ได้ดี
 
                    6.2.1 มีการมอบหมายงาน หรือศึกษารูปแบบการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในงาน
                       ภายใต้การควบคุม ดูแลจากพนักงานพี่เลี้ยง
                    6.2.2 ฝึกมอบหมายให้ออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วนำเสนอต่อผู้ควบคุม ก่อนการ
                       แก้ไขปัญหาจริง หรือการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
 
6.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณผูรวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
6.3.2 ประเมินจากผลงานการแก้ไขปัญหา การออกแบบ
6.3.3 ประเมินจากการมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็น และการไดรับการยอมรับจากเพื่อน
     รวมงาน หรือผูเกี่ยวของ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 2 3 4 5 6
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 5.1 5.2 5.3 5.4 5.5 6.1 6.2
1 32125422 สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-6 1. กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้ 1.1 นักศึกษา - จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม 1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ - พนักงานพี่เลี้ยงบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯในแบบฟอร์ม และสุ่มถามด้วยวาจา 1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม - อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้ คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของ อาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา 8, 17 50 - 50
คู่มือสหกิจศึกษา
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
จากการสัมภาษณ์ผู้ดูแล หรือวิศวกรพี่เลี้ยง และจากการติดต่อประสานงานกันตลอดภาคการศึกษาระหว่างหน่วยงานและอาจารย์ผู้ดูแลงานสหกิจ / อาจารย์ที่ปรึกษา
- อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา จากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตร หรือหัวหน้าภาควิชาเพื่อทราบ
- ประชุมหลักสูตร หรือภาควิชา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร