ภาษาเพื่อการสืบค้น

Language for Retrieval

1.1 นักศึกษารับรู้ถึงความสำคัญและเอาใจใส่ต่อกฎระเบียบของแหล่งสารสนเทศ
1.2 นักศึกษารู้ จำแนก และใช้ทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
1.3 นักศึกษาสามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 นักศึกษาประเมินคุณค่าของสารสนเทศและรู้จักนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
1.5 นักศึกษาเกิดความรู้และเข้าใจหลักการเขียนรายงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง
1.6 นักศึกษาสามารถเขียนรายงานทางวิชาการได้ถูกต้องตามขั้นตอนและนำเสนอผลงานได้
1.7 นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
2.2 สามารถค้นหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริม ปลูกฝัง นิสัยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีจริยธรรม คุณธรรม
2.3 สามารถนาความรู้ไปใช้ในการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ
สารสนเทศ แหล่งสารสนเทศ ทรัพยากรสารสนเทศและการจัดระบบ การสืบค้นสารสนเทศ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรายงานทางวิชาการ ขั้นตอนการเขียนรายงานทางวิชาการ ส่วนประกอบของรายงานทางวิชาการ การพิมพ์รายงานทาง หลักการอ้างอิง และการนำเสนอ
Introduction Information; Information Sources; Information Resources and Classification; Information Retrieval; Report Writing; Citation and Presentation
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
    3.1 วันจันทร์ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์   โทร. 091 067 1516
    3.2 e-mail; nualsrij@hotmail.com  เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
    3.3 Facebook : http://www/facebook.com/jarutus.nualsri เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.4 Line ID Code :091 067 1516  เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
 
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความชื่อสัตย์ ไม่นำงานใดๆของผู้อื่นมาเป็นงานของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
 
 
-บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาประเด็นคุณธรรม จริยธรรมการใช้สารสนเทศตาม พรบ.ลิขสิทธิ์
-กำหนดให้ผู้เรียนหาตัวอย่างการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
-อภิปราย
1. สังเกตพฤติกรรมตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
การมีวินัยและความรับผิดชอบ ตลอดจนความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางของการสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ใบงาน แบบฝึกหัด โครงงาน และการนำเสนอ
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ผู้เรียนต้องมีความรู้เกี่ยวกับ
หลักการใช้ห้องสมุด การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ การรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล การอ้างอิงตามหลักการที่ถูกต้อง วิธีการนาเสนอ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาของรายวิชาให้สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นได้ ดังนี้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
š2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
˜2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาเข้ากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ได้
-บรรยาย
-อภิปราย
-สาธิตวิธีการการสืบค้นจากเครื่องมือช่วยค้นฐานข้อมูลออนไลน์และฝึกปฏิบัติ
-การมอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
-การนำเสนอรายงานการศึกษาโดยใช้โครงงานและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. สังเกตการอภิปราย แสดงความคิดเห็น ตอบคำถามของนักศึกษา
2. แบบประเมินผลงาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
 
3.1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
˜3.2 สามารถคิดอย่างมีระบบ  วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ภาษาผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถอ้างอิงอย่างถูกวิธี
 
-การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานในเรื่องที่สนใจ
-รวบรวม เรียบเรียงข้อมูล วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
-อภิปรายกลุ่ม
-การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ พฤติกรรมการทำง
1. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม การนำเสนอแนวคิด การสรุปความคิดรวบยอด และการแก้ไขปัญหา
2. แบบประเมินผลงาน
 
 
4.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
˜4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. แบบประเมินผลงาน
š5.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือการสื่อสารได้เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
˜5.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล ตลอดจนใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
-มอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
-บรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ
-สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
-แบบประเมินผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 13044002 ภาษาเพื่อการสืบค้น
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรมจริยธรรม -การเข้าชั้นเรียนและส่งรายงานตรงเวลา รวมทั้งความรับผิดชอบ -การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน -การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 2.1-2.2, 4.2 3.2,5.1-5.2 4.2-4.3 4.4-4.5 4.2-4.5 แบบฝึกหัด แบบฝึกปฏิบัติ โครงงานเฉพาะราย โครงงานกลุ่ม การนำเสนอโครงงาน ทบทวนเนื้อหา 3-4, 10-11 6-7, 14 10-11 12-13 15-16 45%
3 1-5 2.2, 3.1-3.2 ทบทวนเนื้อหา สอบย่อย 17 4-7 15%
4 1.1-1.2, 2.1 การสอบกลางภาค 9 15%
5 4.1-4.3, 5.1 การสอบปลายภาค 18 15%
1.1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2552. การค้นคว้า
และการเขียนรายงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1 แก้ไขปรับปรุง. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงาน
วิชาการ คณะอักษรศาสตร์.
1.2 นวลศรี  จารุทรรศน์.  2544.  เอกสารประกอบการสอนวิชา 01-210-001 การเขียนรายงานและ
การใช้ห้องสมุด. ลำปาง : สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตลำปาง.
1.3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2546. การเข้าถึง
ทรัพยากรสารสนเทศและการเขียนรายงาน. เชียงใหม่ : ภาควิชา.
1.4 มหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์.
2548. สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์เลี่ยงเชียง.
1.5 รุ่งฤดี อภิวัฒนศร และคณะ. 2551. การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล
เอ็ดดูเคชั่น.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในแผนการสอนรายวิชา อาทิ
http://library.cmu.ac.th
http://library.kku.ac.th  ฯลฯ
 
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจาวิชานี้
2.2 ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 วิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้  
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจาการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.3 การสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้
4.4 การตรวจผลงานให้มีการสุ่มสัมภาษณ์เพื่อประเมินผลงาน
จากผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา (ข้อ 4) กลุ่มอาจารย์ผู้สอนทบทวนเนื้อหาและกลยุทธ์การสอน แล้วนาเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมกลุ่มอาจารย์ประจาหลักสูตรพิจารณาสรุปและวางแผนพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพื่อนาเสนอภาควิชา / คณะ