ภาษาเพื่อการสืบค้น
Language for Retrieval
1.1 นักศึกษารับรู้ถึงความสำคัญและเอาใจใส่ต่อกฎระเบียบของแหล่งสารสนเทศ
1.2 นักศึกษารู้ จำแนก และใช้ทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
1.3 นักศึกษาสามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 นักศึกษาประเมินคุณค่าของสารสนเทศและรู้จักนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
1.5 นักศึกษาเกิดความรู้และเข้าใจหลักการเขียนรายงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง
1.6 นักศึกษาสามารถเขียนรายงานทางวิชาการได้ถูกต้องตามขั้นตอนและนำเสนอผลงานได้
1.7 นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ
1.2 นักศึกษารู้ จำแนก และใช้ทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
1.3 นักศึกษาสามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 นักศึกษาประเมินคุณค่าของสารสนเทศและรู้จักนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
1.5 นักศึกษาเกิดความรู้และเข้าใจหลักการเขียนรายงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง
1.6 นักศึกษาสามารถเขียนรายงานทางวิชาการได้ถูกต้องตามขั้นตอนและนำเสนอผลงานได้
1.7 นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
2.2 สามารถค้นหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริม ปลูกฝัง นิสัยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีจริยธรรม คุณธรรม
2.3 สามารถนาความรู้ไปใช้ในการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ
2.2 สามารถค้นหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริม ปลูกฝัง นิสัยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีจริยธรรม คุณธรรม
2.3 สามารถนาความรู้ไปใช้ในการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ
สารสนเทศ แหล่งสารสนเทศ ทรัพยากรสารสนเทศและการจัดระบบ การสืบค้นสารสนเทศ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรายงานทางวิชาการ ขั้นตอนการเขียนรายงานทางวิชาการ ส่วนประกอบของรายงานทางวิชาการ การพิมพ์รายงานทาง หลักการอ้างอิง และการนำเสนอ
Introduction Information; Information Sources; Information Resources and Classification; Information Retrieval; Report Writing; Citation and Presentation
Introduction Information; Information Sources; Information Resources and Classification; Information Retrieval; Report Writing; Citation and Presentation
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 วันจันทร์ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โทร. 091 067 1516
3.2 e-mail; nualsrij@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.3 Facebook : http://www/facebook.com/jarutus.nualsri เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.4 Line ID Code :091 067 1516 เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.1 วันจันทร์ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โทร. 091 067 1516
3.2 e-mail; nualsrij@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.3 Facebook : http://www/facebook.com/jarutus.nualsri เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.4 Line ID Code :091 067 1516 เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความชื่อสัตย์ ไม่นำงานใดๆของผู้อื่นมาเป็นงานของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
-บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาประเด็นคุณธรรม จริยธรรมการใช้สารสนเทศตาม พรบ.ลิขสิทธิ์
-กำหนดให้ผู้เรียนหาตัวอย่างการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
-อภิปราย
-กำหนดให้ผู้เรียนหาตัวอย่างการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
-อภิปราย
1. สังเกตพฤติกรรมตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
การมีวินัยและความรับผิดชอบ ตลอดจนความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางของการสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ใบงาน แบบฝึกหัด โครงงาน และการนำเสนอ
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
การมีวินัยและความรับผิดชอบ ตลอดจนความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางของการสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ใบงาน แบบฝึกหัด โครงงาน และการนำเสนอ
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ผู้เรียนต้องมีความรู้เกี่ยวกับ
หลักการใช้ห้องสมุด การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ การรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล การอ้างอิงตามหลักการที่ถูกต้อง วิธีการนาเสนอ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาของรายวิชาให้สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นได้ ดังนี้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาเข้ากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ได้
หลักการใช้ห้องสมุด การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ การรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล การอ้างอิงตามหลักการที่ถูกต้อง วิธีการนาเสนอ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาของรายวิชาให้สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นได้ ดังนี้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาเข้ากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ได้
-บรรยาย
-อภิปราย
-สาธิตวิธีการการสืบค้นจากเครื่องมือช่วยค้นฐานข้อมูลออนไลน์และฝึกปฏิบัติ
-การมอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
-การนำเสนอรายงานการศึกษาโดยใช้โครงงานและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-อภิปราย
-สาธิตวิธีการการสืบค้นจากเครื่องมือช่วยค้นฐานข้อมูลออนไลน์และฝึกปฏิบัติ
-การมอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
-การนำเสนอรายงานการศึกษาโดยใช้โครงงานและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. สังเกตการอภิปราย แสดงความคิดเห็น ตอบคำถามของนักศึกษา
2. แบบประเมินผลงาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
2. แบบประเมินผลงาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
3.1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
3.2 สามารถคิดอย่างมีระบบ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ภาษาผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถอ้างอิงอย่างถูกวิธี
3.2 สามารถคิดอย่างมีระบบ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ภาษาผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถอ้างอิงอย่างถูกวิธี
-การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานในเรื่องที่สนใจ
-รวบรวม เรียบเรียงข้อมูล วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
-อภิปรายกลุ่ม
-การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ พฤติกรรมการทำง
-รวบรวม เรียบเรียงข้อมูล วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
-อภิปรายกลุ่ม
-การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ พฤติกรรมการทำง
1. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม การนำเสนอแนวคิด การสรุปความคิดรวบยอด และการแก้ไขปัญหา
2. แบบประเมินผลงาน
2. แบบประเมินผลงาน
4.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน
- มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. แบบประเมินผลงาน
2. แบบประเมินผลงาน
5.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือการสื่อสารได้เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล ตลอดจนใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล ตลอดจนใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
-มอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
-บรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ
-บรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ
-สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
-แบบประเมินผลงาน
-แบบประเมินผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13044002 | ภาษาเพื่อการสืบค้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | -การเข้าชั้นเรียนและส่งรายงานตรงเวลา รวมทั้งความรับผิดชอบ -การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน -การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1-2.2, 4.2 3.2,5.1-5.2 4.2-4.3 4.4-4.5 4.2-4.5 | แบบฝึกหัด แบบฝึกปฏิบัติ โครงงานเฉพาะราย โครงงานกลุ่ม การนำเสนอโครงงาน ทบทวนเนื้อหา | 3-4, 10-11 6-7, 14 10-11 12-13 15-16 | 45% |
3 | 1-5 2.2, 3.1-3.2 | ทบทวนเนื้อหา สอบย่อย | 17 4-7 | 15% |
4 | 1.1-1.2, 2.1 | การสอบกลางภาค | 9 | 15% |
5 | 4.1-4.3, 5.1 | การสอบปลายภาค | 18 | 15% |
1.1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2552. การค้นคว้า
และการเขียนรายงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1 แก้ไขปรับปรุง. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงาน
วิชาการ คณะอักษรศาสตร์.
1.2 นวลศรี จารุทรรศน์. 2544. เอกสารประกอบการสอนวิชา 01-210-001 การเขียนรายงานและ
การใช้ห้องสมุด. ลำปาง : สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตลำปาง.
1.3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2546. การเข้าถึง
ทรัพยากรสารสนเทศและการเขียนรายงาน. เชียงใหม่ : ภาควิชา.
1.4 มหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์.
2548. สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์เลี่ยงเชียง.
1.5 รุ่งฤดี อภิวัฒนศร และคณะ. 2551. การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล
เอ็ดดูเคชั่น.
และการเขียนรายงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1 แก้ไขปรับปรุง. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงาน
วิชาการ คณะอักษรศาสตร์.
1.2 นวลศรี จารุทรรศน์. 2544. เอกสารประกอบการสอนวิชา 01-210-001 การเขียนรายงานและ
การใช้ห้องสมุด. ลำปาง : สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตลำปาง.
1.3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2546. การเข้าถึง
ทรัพยากรสารสนเทศและการเขียนรายงาน. เชียงใหม่ : ภาควิชา.
1.4 มหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์.
2548. สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์เลี่ยงเชียง.
1.5 รุ่งฤดี อภิวัฒนศร และคณะ. 2551. การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล
เอ็ดดูเคชั่น.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในแผนการสอนรายวิชา อาทิ
http://library.cmu.ac.th
http://library.kku.ac.th ฯลฯ
http://library.cmu.ac.th
http://library.kku.ac.th ฯลฯ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจาวิชานี้
2.2 ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 วิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 วิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจาการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.3 การสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้
4.4 การตรวจผลงานให้มีการสุ่มสัมภาษณ์เพื่อประเมินผลงาน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจาการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.3 การสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้
4.4 การตรวจผลงานให้มีการสุ่มสัมภาษณ์เพื่อประเมินผลงาน
จากผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา (ข้อ 4) กลุ่มอาจารย์ผู้สอนทบทวนเนื้อหาและกลยุทธ์การสอน แล้วนาเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมกลุ่มอาจารย์ประจาหลักสูตรพิจารณาสรุปและวางแผนพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพื่อนาเสนอภาควิชา / คณะ