การจัดการธุรกิจออนไลน์
Online Business Management
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นในการทำการจัดการผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
2. เพื่อเป็นแนวทางในการนำหลักการทางการตลาดมาประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดการประยุกต์ใช้หลักการจัดการบนอินเตอร์เน็ต
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ด้านการจัดการ และระบบอินเตอร์เน็ต มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต
2. เพื่อเป็นแนวทางในการนำหลักการทางการตลาดมาประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดการประยุกต์ใช้หลักการจัดการบนอินเตอร์เน็ต
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ด้านการจัดการ และระบบอินเตอร์เน็ต มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต
1. เพื่อให้นักศึกษามีฐานความรู้ที่เป็นรูปธรรมในการศึกษาวิชาอื่น ๆ
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ในวิชานี้เพื่อใช้ประกอบอาชีพได้
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ในวิชานี้เพื่อใช้ประกอบอาชีพได้
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ การคัดเลือกสินค้าและบริการสำหรับธุรกิจออนไลน์ การจัดทำเว็บไซต์ การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ระบบธุรกรรมออนไลน์ การจัดการส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในรูปแบบออนไลน์ การทำธุรกิจร่วมกับเว็บไซต์อื่น
(1) อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์หลักสูตร และในห้องเรียน
(2) อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
(2) อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ตระหนักในคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กร และสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตในการทำการตลาด มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ตระหนักในคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กร และสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตในการทำการตลาด มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ
ให้ทำโครงการ หรือกรณีศึกษาที่ต้องประยุกต์ความรู้ในวิชากับปัญหาจริง โดยให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่มสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความสามารถในระหว่างที่ทำโครงงาน โดยการพูดคุยกับนักศึกษาเน้นความรับผิดชอบต่องาน วินัย จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ในกลุ่ม ความถ่อมตนและความมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน และความซื่อสัตย์
สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอนในข้อ (2) ข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดหมาย ก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์หรือปรับโครงการให้เหมาะสมมากขึ้น
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ และอธิบายความต้องการทางการตลาด สามารถติดตามความก้าวหน้าทางการตลาดบนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการนำไปประยุกต์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ และอธิบายความต้องการทางการตลาด สามารถติดตามความก้าวหน้าทางการตลาดบนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการนำไปประยุกต์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายหัวข้อรายละเอียดต่างๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint ประกอบการบรรยายโดยให้นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้และตามด้วยตัวอย่างในการศึกษา อภิปรายโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3 วิธีการประเมินผล
(1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
(2) นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
(3) วิเคราะห์กรณีศึกษา
(1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
(2) นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
(3) วิเคราะห์กรณีศึกษา
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
คิดอย่างมีวิจารณญาณ และอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้นตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
คิดอย่างมีวิจารณญาณ และอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้นตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงานที่กำหนดโดยใช้ความรู้วิชานี้ และนำเสนอผลงานในรูปของการอภิปรายกลุ่ม
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษาและสภาพเนื้อหาในบทเรียนที่ได้ศึกษา
สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม
สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัว และส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
ให้ทำโครงการร่วมกันเป็นกลุ่มโดยเน้นความรู้ที่เรียนในวิชากับปัญหาที่กำหนดแทรกประสบการณ์ของอาจารย์ในระหว่างการสอน โดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆ พูดคุยกับนักศึกษาถึงความจำเป็นของรายวิชาที่เรียน ในระหว่างทำการสอน
(1) ประเมินรายงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
(2) ประเมินพฤติกรรมในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียน การทำงานส่ง
(2) ประเมินพฤติกรรมในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียน การทำงานส่ง
มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่า และการเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาการตลาดผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่เกิดขึ้นจริง
ให้คะแนนโดยวัดจากการนำหลักการจากการเรียนมาเขียนวิเคราะห์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 3.1, 3.4, 4.1, 5.1,5.2, 5.4 | การนำเสนองานเดี่ยววิเคราะห์กรณีศึกษา | 4 - 9 | 40 |
2 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.3, 5.4 | การนำเสนอผลงานกิจกรรมกลุ่ม | 10-13 | 30 |
3 | 1.1,1.5,2.1,3.1, 3.2, 3.4, 5.3 | สอบปลายภาค | 16 | 30 |
กฤษณพร ประสิทธิ์วิเศษ (2554). เอกสารประกอบการสอนวิชาการตลาดบนอินเตอร์เน็ตกรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
ไม่มี
เจริญศักดิ์ รัตนวราห, วัชรพล เกษตระชนม์ และวัฒนา ส่งสิงห์. (2554). ชี้ทางรวยด้วย E-Commerce ใครก็ทำได้. บริษัท เน็ตดีไซต์ พับลิชชิ่ง จำกัด. กรุงเทพฯ.
ประวัติ เพียรเจริญ (แปล)(2553) .Yoshihiro Sugaya. กลยุทธ์การตลาดลองเทล Long Tail Marketing. สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. ผสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
ปวัตน์ เลาพะวีร์. (2553ป. ชนะคู่แข่งด้วยการตลาดกับ facebook+twitter Marketing. สำนักพิมพ์วิตตี้กรุ๊ป. กรุงเทพฯ.
ภิเษก ชัยนิรันดร์ (2552). Marketing Click กลเม็ดเคล็ดลับการตลาดออนไลน์. ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพฯ
ภิเษก ชัยนิรันดร์ (2553). การตลาดแนวใหม่ผ่าน Social Media. ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพฯ
ศุภรา คภะสุวรรณ. (2551) . เอกสารประกอบการสอนวิชา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ (E-Commerce for International Business). วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
เว็บไซต์
http://www.pawoot.com
http://keng.com
http://www.arip.co.th
http://www.marketingoops.com
ประวัติ เพียรเจริญ (แปล)(2553) .Yoshihiro Sugaya. กลยุทธ์การตลาดลองเทล Long Tail Marketing. สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. ผสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
ปวัตน์ เลาพะวีร์. (2553ป. ชนะคู่แข่งด้วยการตลาดกับ facebook+twitter Marketing. สำนักพิมพ์วิตตี้กรุ๊ป. กรุงเทพฯ.
ภิเษก ชัยนิรันดร์ (2552). Marketing Click กลเม็ดเคล็ดลับการตลาดออนไลน์. ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพฯ
ภิเษก ชัยนิรันดร์ (2553). การตลาดแนวใหม่ผ่าน Social Media. ซีเอ็ดยูเคชั่น. กรุงเทพฯ
ศุภรา คภะสุวรรณ. (2551) . เอกสารประกอบการสอนวิชา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ (E-Commerce for International Business). วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
เว็บไซต์
http://www.pawoot.com
http://keng.com
http://www.arip.co.th
http://www.marketingoops.com
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ข้อเสนอแนะผ่านเว็บ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ข้อเสนอแนะผ่านเว็บ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์