การทำเล่มหนังสือเล่ม
Book Binding
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความสำคัญและขั้นตอนการจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักประเภทการจัดทำรูปเล่มแบบต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจหลักการพับกระดาษเพื่อการเข้าเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักประเภทการจัดทำรูปเล่มแบบต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจหลักการพับกระดาษเพื่อการเข้าเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
- มอบหมายงานให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเนื้อหาและงานปฏิบัติที่เรียน
- มอบหมายงานให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเนื้อหาและงานปฏิบัติที่เรียน
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งแล ลำดับความสำคัญ
4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรี ของความ เป็นมนุษย์
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งแล ลำดับความสำคัญ
4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรี ของความ เป็นมนุษย์
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
1 บรรยายและฉายสื่อภาพเคลื่อนไหว
2 แสดงตัวอย่างการเย็บเล่มหนังสือแบบต่างๆ
3 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ
4 ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2 แสดงตัวอย่างการเย็บเล่มหนังสือแบบต่างๆ
3 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ
4 ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
1 ประเมินจากผลงานปฏิบัติและการนำเสนองานที่มอบหมาย
2 ประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
2 ประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
สามารถคิด ประมวลความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้ได้ตรงตามหลักการที่ได้รับมอบหมาย
1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
1 ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
1 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกอย่างมีขอบข่าย
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกอย่างมีขอบข่าย
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
1 จัดกิจกรรมกลุ่ม ให้ค้นคว้าหาข้อมูล
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
1 การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4 สังเกตจากส่งผลงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ตามเวลาที่กำหนด
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4 สังเกตจากส่งผลงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ตามเวลาที่กำหนด
1 มีความรู้ด้านพื้นฐานการคำนวณจำนวนหน้าเพื่อทำเล่มด้วยวิธีต่างๆ
2 มีความเข้าใจหลักการทำเล่มหนังสือโดยการใช้สื่อทางสารสนเทศเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
2 มีความเข้าใจหลักการทำเล่มหนังสือโดยการใช้สื่อทางสารสนเทศเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
1 บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่าง
2 ให้ตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการคิดและคำนวณการจัดวางหน้าหนังสือ
2 ให้ตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการคิดและคำนวณการจัดวางหน้าหนังสือ
1 ประเมินจากลงาภาคปฏิบัติที่มอบหมาย
2 ประเมินจากผลการสอบภาคทฤษฎี
2 ประเมินจากผลการสอบภาคทฤษฎี
1 มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
1 สร้างเจตนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
2 ส่งเสริมการให้มีการทำงานกลุ่มและยอมรับการทำงานของผู้อื่น
3 เช็ครายชื่อทุกครั้งตามเวลาก่อนเข้าชั้นเรียนที่แจ้งไว้เบื้องต้น
2 ส่งเสริมการให้มีการทำงานกลุ่มและยอมรับการทำงานของผู้อื่น
3 เช็ครายชื่อทุกครั้งตามเวลาก่อนเข้าชั้นเรียนที่แจ้งไว้เบื้องต้น
1 พิจารณาจากผลงานปฏิบัติ
2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
3 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
4 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
3 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
4 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความาู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44000006 | การทำเล่มหนังสือเล่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การทำงานที่มอบหมายได้ถูกต้องตามที่กำหนด ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค | 9 และ 18 | 50% |
3 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | งานกลุ่ม การนำเสนอผลงาน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด | 4, 5, 7, 9, 10, 11, 12, 13. 15 | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การสืบค้นข้อมูลและการจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอ | 12., 15 | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | การใช้งานวัสดุและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง | 4, 5, 7, 9, 10, 11 | 5% |
1 สุภาวดี เทวาสะโณ และคนอื่นๆ. ความรู้เฉพาะวิชาชีพหลังการพิมพ์ 2 หน่วยที่ 1-8. 2539. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
2 บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. 2553. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
3 สมพิศ คูศรีพิทักษ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2535. พิมพ์ครั้งที่ 7 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
4 สุภาวดี เทวาสะโณและคนอื่นๆ. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2555. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
5 สุณี ภู่สีม่วง, เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
6 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2537. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ, สุรพิมพ์, 2537
7 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 36 มี.ค.-เม.ย.2539. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 10, สุรพิมพ์, 2539
8 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 47 ม.ค.-ก.พ.2541. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 21, สุรพิมพ์, 2541
9 Helmut Kipphan. 2000. Handbook of Print Media. Germany: Heidelberg.
2 บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. 2553. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
3 สมพิศ คูศรีพิทักษ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2535. พิมพ์ครั้งที่ 7 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
4 สุภาวดี เทวาสะโณและคนอื่นๆ. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2555. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
5 สุณี ภู่สีม่วง, เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
6 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2537. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ, สุรพิมพ์, 2537
7 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 36 มี.ค.-เม.ย.2539. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 10, สุรพิมพ์, 2539
8 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 47 ม.ค.-ก.พ.2541. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 21, สุรพิมพ์, 2541
9 Helmut Kipphan. 2000. Handbook of Print Media. Germany: Heidelberg.
ไม่มี
ไม่มี
1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ไม่มี
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษา นักศึกษาสามารถตรวจสอบได้
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในงานด้านเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรรมด้านการผลิตที่ทันสมัย
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในงานด้านเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรรมด้านการผลิตที่ทันสมัย