การทำเล่มหนังสือเล่ม

Book Binding

ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความสำคัญและขั้นตอนการจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักประเภทการจัดทำรูปเล่มแบบต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจหลักการพับกระดาษเพื่อการเข้าเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
- มอบหมายงานให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเนื้อหาและงานปฏิบัติที่เรียน
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2 มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งแล ลำดับความสำคัญ
4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรี ของความ เป็นมนุษย์
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
1 บรรยายและฉายสื่อภาพเคลื่อนไหว
2 แสดงตัวอย่างการเย็บเล่มหนังสือแบบต่างๆ
3 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ
4 ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
1   ประเมินจากผลงานปฏิบัติและการนำเสนองานที่มอบหมาย
2   ประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
สามารถคิด ประมวลความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้ได้ตรงตามหลักการที่ได้รับมอบหมาย
1   การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2   อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
1   ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
1   มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2   มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกอย่างมีขอบข่าย
3  สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
1   จัดกิจกรรมกลุ่ม ให้ค้นคว้าหาข้อมูล
2   ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3   ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
1  การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา
2  ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3  ประเมินจากการนำเสนอผลงาน 
4  สังเกตจากส่งผลงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ตามเวลาที่กำหนด     
1   มีความรู้ด้านพื้นฐานการคำนวณจำนวนหน้าเพื่อทำเล่มด้วยวิธีต่างๆ 
2   มีความเข้าใจหลักการทำเล่มหนังสือโดยการใช้สื่อทางสารสนเทศเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
 
1   บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่าง
2   ให้ตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการคิดและคำนวณการจัดวางหน้าหนังสือ
 
1   ประเมินจากลงาภาคปฏิบัติที่มอบหมาย
2   ประเมินจากผลการสอบภาคทฤษฎี
              1   มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
              2   มีทักษะในการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
              3   มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
      1   สร้างเจตนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
      2   ส่งเสริมการให้มีการทำงานกลุ่มและยอมรับการทำงานของผู้อื่น
       3   เช็ครายชื่อทุกครั้งตามเวลาก่อนเข้าชั้นเรียนที่แจ้งไว้เบื้องต้น  
1   พิจารณาจากผลงานปฏิบัติ
2   ผลการสอบภาคทฤษฎี
3   สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
4   ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความาู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 44000006 การทำเล่มหนังสือเล่ม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การทำงานที่มอบหมายได้ถูกต้องตามที่กำหนด ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค 9 และ 18 50%
3 ทักษะทางปัญญา วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ตลอดภาคการศึกษา 5%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ งานกลุ่ม การนำเสนอผลงาน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด 4, 5, 7, 9, 10, 11, 12, 13. 15 20%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสืบค้นข้อมูลและการจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอ 12., 15 10%
6 ทักษะพิสัย การใช้งานวัสดุและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง 4, 5, 7, 9, 10, 11 5%
1 สุภาวดี เทวาสะโณ และคนอื่นๆ. ความรู้เฉพาะวิชาชีพหลังการพิมพ์ 2 หน่วยที่ 1-8. 2539. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
2 บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. 2553. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
3 สมพิศ คูศรีพิทักษ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2535. พิมพ์ครั้งที่ 7 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
4 สุภาวดี เทวาสะโณและคนอื่นๆ. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2555. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
5 สุณี ภู่สีม่วง, เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
6 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2537. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ, สุรพิมพ์, 2537
7 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 36 มี.ค.-เม.ย.2539. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 10, สุรพิมพ์, 2539
8 วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 47 ม.ค.-ก.พ.2541. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 21, สุรพิมพ์, 2541
9 Helmut Kipphan. 2000. Handbook of Print Media. Germany: Heidelberg.
ไม่มี
ไม่มี
1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ไม่มี
 
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษา นักศึกษาสามารถตรวจสอบได้
 
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในงานด้านเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรรมด้านการผลิตที่ทันสมัย