การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
Field Crops Seed Production
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่เศรษฐกิจ
1.2 เข้าใจถึงวิธีการสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์
1.3 เข้าใจขั้นตอน หลักการผลิตเมล็ดพันธุ์ ระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
1.4 เข้าใจการผลิตเมล็ดพันธุ์ตระกูลธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ดพันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
1.1 เข้าใจความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่เศรษฐกิจ
1.2 เข้าใจถึงวิธีการสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์
1.3 เข้าใจขั้นตอน หลักการผลิตเมล็ดพันธุ์ ระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
1.4 เข้าใจการผลิตเมล็ดพันธุ์ตระกูลธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ดพันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์และขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ หลักการและระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การผลิตเมล็ดพันธุ์พืช ธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ การควบคุมคุณภาพของเมล็ด พันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ดพันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ สาขาพืชศาสตร์ หรือ โทรศัพท์ 081-792-0315
3.2 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k_rujiphot@gmail.com ช่วงเวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k_rujiphot@gmail.com ช่วงเวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบ Brain Storming Group
- การสอนแบบ Brain Storming Group
- การสังเกต
- แบบทดสอบ
- แบบทดสอบ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายประกอบสื่อภาพเคลื่อนไหว
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสังเกต
- งานมอบหมายและรายงาน
- ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย
- งานมอบหมายและรายงาน
- ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสังเกต
- งานมอบหมาย/รายงาน
- ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย
- งานมอบหมาย/รายงาน
- ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสังเกต
- งานมอบหมาย
- การประเมินโดยเพื่อน
- งานมอบหมาย
- การประเมินโดยเพื่อน
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การนำเสนองานด้วยวิธีรายงาน / วาจา หรือ Power point
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การนำเสนองานด้วยวิธีรายงาน / วาจา หรือ Power point
- การสังเกต
- งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การนำเสนองานมอบหมาย
- งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การนำเสนองานมอบหมาย
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ผู้เรียนมีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ผู้เรียนมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ผู้เรียนมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ผู้เรียนเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย | สัปดาห์ที่ 5-14 | - จิตพิสัย 10% - การทดสอบย่อย 20% |
2 | ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ผู้เรียนสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. การนำเสนองานมอบหมายด้วยวาจาpower point และรายงาน | สัปดาห์ที่ 1-16 | - จิตพิสัย 10% - งานมอบหมายและรายงาน 30% |
3 | ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ผู้เรียนมีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย/รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย | -สัปดาห์ที่ 1-16 -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค | - จิตพิสัย 10% - สอบกลางภาค 20% - สอบปลายภาค 20% |
4 | ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ผู้เรียนมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย 3. การประเมินโดยผู้เรียนในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 1-16 | - จิตพิสัย 10% - งานมอบหมายและรายงาน 30% |
5 | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 3. การนำเสนองานมอบหมาย | สัปดาห์ที่ 1-16 | - จิตพิสัย 10% - งานมอบหมายและรายงาน 30% |
วันชัย จันทร์ประเสริฐ. 2542. เทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์พืชไร่. ภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 276 น.
สถาบันวิจัยพืชไร่. 2537. การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่. กรมวิชาการเกษตร. กระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์, กรุงเทพฯ. 124 น.
สถาบันวิจัยพืชไร่. 2537. การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่. กรมวิชาการเกษตร. กระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์, กรุงเทพฯ. 124 น.
- พระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518
- พระราชบัญญัติพันธุ์พืช (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542
- พระราชบัญญัติพันธุ์พืช (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535
- พระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542
- สมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งประเทศไทย/http://seed.or.th/
- http://www.doa.go.th/กรมวิชาการเกษตร / ศูนย์วิจัยพืชไร่ / ผลงานวิจัย / งานผลิตเมล็ดพันธุ์
- http://www.doa.go.th/กรมวิชาการเกษตร / ศูนย์วิจัยพืชไร่ / ผลงานวิจัย / งานผลิตเมล็ดพันธุ์
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชา/หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา/หลักสูตร
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตร การรายงานรายวิชา โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป