เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค

Consumer Packaging Technology

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ วัตถุประสงค์ของการผลิตสินค้าอุปโภค ปัจจัยที่เป็นพื้นฐาน หลักการและขั้นตอนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภค คุณสมบัติพื้นฐานของวัสดุที่นำมาใช้ในการออกแบบ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้ ประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม วัสดุและกรรมวิธีการผลิต ความปลอดภัย และความเป็นไปได้ในการผลิต ความปลอดภัยและความเป็นไปได้ในการผลิต
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อม ด้านความรู้และทักษะ ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภค 
ควรมีการปรับปรุงและพัฒนา ตัวอย่างที่ใช้อ้างอิง วัสดุที่แปลกใหม่ ตามความก้าวหน้า ของเทคโนโลยีของยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภค สมบัติของวัสดุ เทคโนโลยี และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์ หลักการและขั้นตอนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการสร้างต้นแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค 
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง (สัปดาห์ละ5ชั่วโมง) อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลา ด้วยช่องทาง
E-mail : aj.nart@gmail.com , aj.nart@me.com
 และ ผู้สอนได้จัดทำ e-book ให้นักศึกษาได้ศึกษานอกเวลา คือ   http://issuu.com/nartnarin 
1.1  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟต์แวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.2 วิธีการสอน
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ บรรจุภัณฑ์อุปโภคบริโภค ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค และคุณสมบัติทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ โดยไม่คัดลอกงานผู้อื่น
- จัดให้มีการอภิปรายกลุ่ม
- กำหนดให้นักศึกษาหาข้อมูลตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบและรายละเอียด ของบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค ต่างๆ ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาในแต่ละ Section 
1.3 วิธีการประเมินผล
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาใช้ในการทำงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอผลงานบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคที่ได้รับมอบหมายทั้งงานปฏิบัติและงานนำเสนอหน้าห้อง
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้เกี่ยวกับ วัตถุประสงค์ของการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ปัจจัยที่เป็นพื้นฐาน หลักการและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภค สมบัติพื้นฐานของวัสดุที่นำมาใช้  ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้ ประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม วัสดุและกรรมวิธีการผลิต ความปลอดภัย และความเป็นไปได้ในการผลิต ความปลอดภัยและความเป็นไปได้ในการผลิต 
2.2 วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค  การนำเสนอผลงานการออกแบบ และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภค โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ประกอบการออกแบบ โดยใช้หลัก Problem Base และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3 วิธีการประเมินผล
- ทดสอบย่อยจากผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในเวลาเรียน คำถามท้ายบท สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี ทักษะการปฏิบัติงาน และการนำเสนอจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการเลือกใช้วัสดุทางด้านบรรจุภัณฑ์ ให้ตอบสนองกับผลิตภัณฑ์สินค้า และกลุ่มผู้บริโภคเป็นไปตาม คุณสมบัติ ประเภท ชนิด อย่างสร้างสรรค์ 
3.2 วิธีการสอน
- การมอบหมายให้นักศึกษาออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภค บริโภค และนำเสนอผลงานการออกแบบ
3.3 วิธีการประเมินผล
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิด ในการออกแบบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่    มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2 วิธีการสอน
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา บรรภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าวัตถุประสงค์ของสินค้าอุปโภคบริโภค  การยกตัวอย่าง การใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
- การนำเสนอรายงาน
4.3 วิธีการประเมินผล
- รายงานที่นำเสนอ และ สังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงการสื่อสาร
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมาย การออกแบบ รายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.2 วิธีการสอน 
- ผู้สอนใช้ Slide ในการสอน ยกตัวอย่าง Case Study 
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและทำงานส่วนบุคคล ในการทำงาน
 
5.3 วิธีการประเมินผล 

กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
กรมควบคุมมลพิษ. 2550. คู่มือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ECO Design Packaging. กรุงเทพ. ประชิต ทิณบุตร. 2531. การออกแบบบรรจุภัณฑ์. โอเดียนสโตร์. กรุงเทพ. สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. 2546. หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์. ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย. กรุงเทพ. สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. 2545. คู่มือการใช้กระดาษเพื่อการหีบห่อ. ซีเอ็ด ยูเครชั่น. กรุงเทพ. มยุรี ภาคลำเจียก. 2556. การออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค. กรุงเทพ. เยาวนาถ นรินทร์สรศักดิ์. กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์. เอกสารประกอบการสอน. 
- กรณีศึกษา (Case Study) และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค
- งานสร้างสรรค์เฉพาะตน  ผศ.เยาวนาถ นรินทร์สรศักดิ์
- งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ด้านบรรจุภัณฑ์ ผศ.เยาวนาถ นรินทร์สรศักดิ์
- งานบริการวิชาการด้านบรรจุภัณฑ์ ผศ.เยาวนาถ นรินทร์สรศักดิ์
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา เช่น

http://www.polar-plastic.com/Knowledge_th_page1.html http://packagingcity.wordpress.com/ http://www.bunjupun.com/archives/category/ http://issuu.com/nartnarin 
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด และ email ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา คือ 
              http://www.facebook.com/aj.nart
              email : aj.nart@gmail.com ,aj.nart@me.com
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลงานการฝึกทักษะ ปฏิบัติ และการสอบ จากผู้เรียน
- การทบทวน และสอบประเมินผลการเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ