ทฤษฎีสี
Theory of Color
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับทฤษฎีสีที่นำมาใช้ในการออกแบบได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนเลือกใช้ค่าสีนำมาใช้ในงานออกแบบได้อย่างเหมาะสม
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำไปใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
1.4 ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้เกิดความงาม
1.5 ให้ผู้เรียนรู้หลักการและเข้าใจในการสร้างสรรค์ผลงานภาพ 2 มิติและ 3 มิติ
1.6 ให้ผู้เรียนอธิบายเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานให้มีความงามได้
1.7 ให้ผู้เรียนนำความรู้เกี่ยวกับสีไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบต่อไปได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแม่สีและสีผสม วงจรสี วรรณะของสี ค่าน้ำหนักของสี กลุ่มสี สีคู่ปฏิปักษ์ หลักการและเทคนิคการใช้สี จิตวิทยาสี
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสี นักศึกษารู้ขั้นตอนการผสมสี เข้าใจวงจรสีการจับคู่สีรวมถึงจิตวิทยาการใช้สี สามารถวิเคราะห์การจับคู่สีต่างๆในการออกแบบได้
2.1.2 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและฝึกปฏิบัติงานด้านออกแบบ
2.1.3 สามารถบรูณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและฝึกปฏิบัติงานด้านออกแบบ
2.1.3 สามารถบรูณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
2.2.3 บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงานพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวผลิตภัณฑ์โดยการนำเอาหลักการในรายวิชาทฤษฎีสีไปใช้ในการประยุกต์หรือพัฒนา
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
2.2.3 บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงานพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวผลิตภัณฑ์โดยการนำเอาหลักการในรายวิชาทฤษฎีสีไปใช้ในการประยุกต์หรือพัฒนา
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน, ผลงาน
2.3.3 การตอบคำถาม
2.3.4 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน, ผลงาน
2.3.3 การตอบคำถาม
2.3.4 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.2.2 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 พิจารณาจากผลงานการปฏิบัติงานหลังจากการเรียนรู้ทางทฤษฎีแล้ว
3.3.2 สอบปลายภาคโดยเน้นการคิดวิเคราะห์และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาทางทฤษฎีมาสู่การออกแบบสร้างสรรค์ในทางปฏิบัติได้
3.3.3 การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและมีการคิดวิเคราะห์วิจารณ์ร่วมกัน
3.3.2 สอบปลายภาคโดยเน้นการคิดวิเคราะห์และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาทางทฤษฎีมาสู่การออกแบบสร้างสรรค์ในทางปฏิบัติได้
3.3.3 การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและมีการคิดวิเคราะห์วิจารณ์ร่วมกัน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.3 การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลรอบข้าง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อม
4.1.4 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.1.5 เข้าใจบทบาทของความเป็นผู้นำและผู้ตาม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และบทบาทของตน
4.1.6 สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.3 การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลรอบข้าง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อม
4.1.4 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.1.5 เข้าใจบทบาทของความเป็นผู้นำและผู้ตาม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และบทบาทของตน
4.1.6 สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ทำงานกับผู้อื่น และรายงานรายบุคคล
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และผลการปฏิบัติงาน การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.3 การสังเกพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.3 การสังเกพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรมกลุ่ม
5.1.1 พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารโดยการรายงานและการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.5 มีความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้ทางด้านวิชาการที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ล้านนา
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.5 มีความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้ทางด้านวิชาการที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ล้านนา
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.3.1 ตรวจสอบความถูกต้องของแนวคิด และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่เรียนมา
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.5 ให้คะแนนผลงานและการนำเสนอ
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.5 ให้คะแนนผลงานและการนำเสนอ
6.1.1 มีทักษะด้านแนวคิดในการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบจากแรงบันดาลใจจากทฤษฎีสีมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ
6.1.2 มีทักษะในการทำหุ่นจำลองและผลิตชิ้นงานต้นแบบ โดยใช้หลักการของทฤษฎีสีในการออกแบบผลิตภัณฑ์
6.1.3 มีทักษะในการใช้ทฤษฎีสีทางการออกแบบในด้านของความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2 มีทักษะในการทำหุ่นจำลองและผลิตชิ้นงานต้นแบบ โดยใช้หลักการของทฤษฎีสีในการออกแบบผลิตภัณฑ์
6.1.3 มีทักษะในการใช้ทฤษฎีสีทางการออกแบบในด้านของความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่างด้วยสื่อการสอนมัลติมีเดีย การคิดวิเคราะห์ ถาม ตอบในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
6.3.1 ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ตามกระบวนการออกแบบ การปฏิบัติงานและการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 40000003 | ทฤษฎีสี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1, 3.3.1 | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. คะแนนจากการประเมินงานที่ได้รับมอบหมาย | 8,17/1-7,9-16 | 30% |
2 | 2.3.2, 3.3.2, 3.3.3, 4.3.1, 4.3.2, 5.3.1, 5.3.2 | การปฏิบัติงานและผลงาน แบบฝึกหัด - การทำงานเป็นทีม - ความรู้ความเข้าใจ - พัฒนาการในการใช้สี - กระบวนการในการทำงาน - การส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย - การนำเสนอรายงานผลการวิเคราะห์พัฒนาการผลงานของตนเองในรูปแบบแฟ้มสะสมผลงาน | 1-17 | 60% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3 | - การเข้าชั้นเรียน - การแต่งกาย - การส่งงานตามเวลาที่กำหนด - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็น | 1-17 | 10% |
1.1 โกสุม สายใจ. สีและการใช้สี.กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิสซิ่ง, 2540.
1.2 ฉัตร์ชัย อรรถปักษ์. องค์ประกอบศิลปะ.กรงุเทพฯ : วิทยพัฒน์, 2550.
1.3 โชดก เก่งเขตรกิจ. ทฤษฎีและปฏิบัติศิลปะ. กรุงเทพฯ : เสริมวิทยบรรณาคาร, 2530.
1.4 ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฎีสี.กรงุเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2547.
1.5 สมเกียรติ ตั้งนโม. ทฤษฎีสี.กรุงเทพฯ : โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์, 2536.
1.6 สุชาติ เถาทอง. หลักการทัศนศิลป์.กรุงเทพฯ : นําอักษรการพิมพ์, 2538.
1.2 ฉัตร์ชัย อรรถปักษ์. องค์ประกอบศิลปะ.กรงุเทพฯ : วิทยพัฒน์, 2550.
1.3 โชดก เก่งเขตรกิจ. ทฤษฎีและปฏิบัติศิลปะ. กรุงเทพฯ : เสริมวิทยบรรณาคาร, 2530.
1.4 ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฎีสี.กรงุเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2547.
1.5 สมเกียรติ ตั้งนโม. ทฤษฎีสี.กรุงเทพฯ : โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์, 2536.
1.6 สุชาติ เถาทอง. หลักการทัศนศิลป์.กรุงเทพฯ : นําอักษรการพิมพ์, 2538.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจาก
นักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
นักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์