การฝึกเบื้องต้นทางวิศวกรรม
Fundamental of Engineering Training
ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
-
ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1.3.1ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางปฏิบัติการเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
ทดสอบย่อย และผลงานที่มอบหมาย
สามารถวิเคราะห์งานและการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายให้มีการทำงานแบบกลุ่ม
ประเมินพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
5.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
5.3.2มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
5.3.2มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 7 | 10 |
2 | 2.4 – 2.6, | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 13 | 10 |
3 | 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 | 16 | 10 |
4 | 4.6,5.3-5.4 | การส่งงานตามที่มอบหมาย | 17 | 60 |
5 | 1.1 – 1.7, | การเข้าชั้นเรียน | 1-17 | 10 |
กฤษณ์ อินทรนนท์. เครื่องมือและอุปกรณ์วัดสำหรับช่าง. สำนักพิมพ์ คอร์ฟังก์ชั่น. กรุงเทพฯ. 2557
อำนาจ ทองแสน. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2559
ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ .2524
อำพัน เมธนาวิน . วัดละเอียด. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2556
อำนาจ ทองแสน. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2558
อำนาจ ทองแสน. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2559
ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ .2524
อำพัน เมธนาวิน . วัดละเอียด. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2556
อำนาจ ทองแสน. งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2558
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4