ปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา
Philosophy and Principles of Vocational Education
เพื่อที่ต้องการให้ผู้ที่ศึกษาวิชานี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ปรัชญา แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา วิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ นโยบายการจัดการศึกษา แนวคิด และกลวิธีการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนของชาติและของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
เพื่อให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้ทางด้านหลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงเมื่อทำการศึกษาครบตามเนื้อหาสาระที่ได้ดำเนินการปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ปรัชญา แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา วิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ นโยบายการจัดการศึกษา แนวคิด และกลวิธีการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนของชาติและของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาโดยการติดป้ายประกาศ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
สอดแทรกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงภาระ ความรับผิดชอบของอาชีพครู และผลกระทบที่เกิดขึ้นหากครูไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การลอกการบ้าน การลอกกันระหว่างการทดสอบย่อย เป็นต้น กำหนดบทลงโทษและชี้ให้เห็นถึงผลของพฤติกรรมดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบต่อสังคมในอนาคต
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสมมากขึ้น
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสมมากขึ้น
ความรู้ที่จะได้รับครอบคลุมตามวัตถุประสงค์รายวิชา ประกอบไปด้วย ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ปรัชญา แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา วิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ นโยบายการจัดการศึกษา แนวคิด และกลวิธีการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนของชาติและของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
2.3.3 พิจารณาจากกิจนิสัย ความตั้งใจและการเข้าร่วมกิจกรรม ชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
2.3.3 พิจารณาจากกิจนิสัย ความตั้งใจและการเข้าร่วมกิจกรรม ชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือองค์ความรู้ต่อยอดจากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเกี่ยวกับระบบการศึกษาของประเทศไทยและต่างประเทศ การทำกิจกรรมการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเกี่ยวกับระบบการศึกษาของประเทศไทยและต่างประเทศ การทำกิจกรรมการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุลคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDCC802 | ปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 11,21,2.5,2.10,2.13,3.1,3.5,3.8 บทที่ 1 - 3 4.4,5.1,6.1, 7.1, 8.1 บทที่ 4 – 8 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 9 14 17 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.4,1.6, 2.9,2.1,2.12 3.4 ,4.2,5.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | ทุกบทเรียน | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
จันทิรา แก้วสูง. กรณีศึกษาความร่วมมือของสถานศึกษากับสถานประกอบการในการจัด การศึกษาระบบทิวภาคีของวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรม
มหาบัณฑิต ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ, 2542.
เฉลียว บุรีภักดี. รูปแบบการพัฒนาครูช่างอุตสาหกรรมของประเทศไทย. รายงานการวิจัยและพัฒนาตามโครงการเงินกู้ธนาคารโลกเพื่อพัฒนาการศึกษาระยะที่ 6 (คพศ. 6) กรุงเทพฯ : เทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2531.
ชนะ กสิภาร์. “นวัตกรรมการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมอาชีพเข้าสู่คุณวุฒิวิชาชีพ (ThaiVocational Qualifications – TVQs).” วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา. ปีที่ 14 ฉบับที่ 41,มกราคม - มีนาคม 2545, หน้า 3 – 20.
ชนะ กสิภาร์. (2530). หลักสูตรกับครูอาชีวะและเทคนิคศึกษาในอนาคต. ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร สาขาวิชาช่างกลเกษตร วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.
สิริลักษณ์ หาญวัฒนานุกุล. “จากชีวิตการเรียนสู่ชีวิตการทำงาน.” วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา. ปีที่ 13 ฉบับ ที่ 37 มกราคม – มีนาคม 2544, หน้า 3 – 9.
พิเชษฐ ศรีพนม. การศึกษาปัญหาของผู้เรียนในระบบทวิภาคีของสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกลบัณฑิตวิทยาลัย สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2542.
บรรเลง ศรนิล และคณะ.รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.กรุงเทพฯ : ห้าง หุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. รายงานผลการศึกษาความต้องการกำลังคนของกลุ่ม-อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด, 2549.
อาชีวศึกษา, กรม. รายงานประจำปี 2543 – 2544 ครบรอบ 60 ปี. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา-ลาดพร้าว, 2544.
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. (2536). การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
บรรเลง ศรนิล และคนอื่น ๆ . (2548). รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
ปรัชญา เวสารัชช์, ศาสตราจารย์ ดร. มปป. ชุดฝึกอบรมผู้บริหาร : ประมวลสาระแนวคิดด้านการบริหาร จัดการอาชีวศึกษา. สังเคราะห์โดย นายอำนวย เถาตระกูล.
ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ และวิบูลย์ โตวณะบุตร. (2542). หลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วรภาส ประสมสุข และนิพนธ์ กินาวงศ์. (2550). หลักการบริหารการศึกษาตามแนวพุทธธรรม. วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2549-มีนาคม 2550, 63 – 83.
ศิริพงษ์ เศาภายน. (2548). หลักการบริหารการศึกษา : ทฤษฎีและแนวปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บุ๊คพอยท์. กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2549). มาตรฐานการอาชีวศึกษา. พิมพ์ครั้ง ที่ 1. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2548). อาชีวศึกษาพัฒนาชาติ : บทเรียนจากสหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี. กรุงเทพฯ : สำนักนโยบายและแผนการศึกษา.
ชัยวัฒน์ ถิระพันธ์. (2552). การคิดอย่างเป็นระบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์. สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
สุธีระ ประเสริฐสรรพ์. (2554). การคิดอย่างเป็นระบบ. ประชุมปฏิบัติการครู สพท. เขต 3 สงขลา. สิงหาคม 2554. [เอกสารบรรยาย]
อนงค์ วิเศษสุวรรณ์, ดร. (2549). การคิด. วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 เดือน มิถุนายน 2549-ตุลาคม 2549, 17.
ชนะ กสิภาร์. “คุณวุฒิวิชาชีพไทย (Thai Qualifications - TVQ).” ในเอกสารสรุปการสัมมนา วิชาการ เรื่อง Qualifications and Skills จัดโดยนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิจัยและพัฒนา หลักสูตร คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ระหว่างวันที่10 – 12 กุมภาพันธ์ 2547 หน้า 1.
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
บรรเลง ศรนิล และคณะ.รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
พิมพ์พันธ์ เตชะคุปต์. พัฒนาการด้านการศึกษาไทยในสมัยรัชกาลที่ 9. กรุงเทพมหานคร, 2540.
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. “ ความร่วมมือจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา สาขา ช่างอุตสาหกรรม ระหว่างกรมอาชีวศึกษากับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดโดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษา คณะครุศาสตร์- อุตสาหกรรม.” ในเอกสารประกอบการสัมมนา ในวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2544 หน้า 5 – 6. ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www. onec.go.th/publication/48049/sara_48049.htm http://www. onec.go.th/publication/49047/full49047.pdf http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=558.0 http://www.kruinter.com/show.php?id_quiz=438&p=1 http://www.pbntc.ac.th/depart/vec.htm http://www.thaiblogonline.com/sodpichai.blog?PostID=26443 http://www.twp.co.th/index.php/news/2009-05-04-05-55-13/202--25--2553 http://www.advisor.anamai.moph.go.th/think/theory.htm http://www.acmerril.com/archives/74 http://www.bizexcenter.com http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pasawutt&month=08-09-2008&group=6&gblog=4 http://www.facebook.com/note.php?note_id=485286641735 http://www.gypzii.multiply.com/journal/item/27/27 http://www.gotoknow.org/blog/boonmo/114839 http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2005q3/article2005aug01p4.htm http://www.oknation.net/blog/print.php?id=365536 http://www.sasdkmitl08.blogspot.com/2008/07/system-thinking.html http://www.vcharkarn.com/vcafe/192336 http://www.geocities.com/Voed45/Ved_plan_1-5.pdf. http://www.nsdv.go.th/industrial/competence/download/profchana.pdf. http://www.km8.excise.go.th/kmpak82/index.php?option=com_content&view=article&id=78:2011-02- 16-09-22-07&catid=65:2011-02-16-06-47-48&Itemid=87 http://www.King60.mbu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=77& Itemid=54&limit 1&limit start=14 Atkin, Julia, Dr. (1992). Thinking: Critical for Learning. James Cook University of North Queensland Townsville Australia : Paper presented at the 5th International Conference on Thinking Exploring Human Potential. July 6-10, 1992. Keesler, Venessa. (2006). Critical Thinking Test in Sociology Complete Test Answer Key Item Development Manual. Michigan State University : Doctoral Student, Measurement and Quantitative.
เฉลียว บุรีภักดี. รูปแบบการพัฒนาครูช่างอุตสาหกรรมของประเทศไทย. รายงานการวิจัยและพัฒนาตามโครงการเงินกู้ธนาคารโลกเพื่อพัฒนาการศึกษาระยะที่ 6 (คพศ. 6) กรุงเทพฯ : เทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2531.
ชนะ กสิภาร์. “นวัตกรรมการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมอาชีพเข้าสู่คุณวุฒิวิชาชีพ (ThaiVocational Qualifications – TVQs).” วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา. ปีที่ 14 ฉบับที่ 41,มกราคม - มีนาคม 2545, หน้า 3 – 20.
ชนะ กสิภาร์. (2530). หลักสูตรกับครูอาชีวะและเทคนิคศึกษาในอนาคต. ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร สาขาวิชาช่างกลเกษตร วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.
สิริลักษณ์ หาญวัฒนานุกุล. “จากชีวิตการเรียนสู่ชีวิตการทำงาน.” วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา. ปีที่ 13 ฉบับ ที่ 37 มกราคม – มีนาคม 2544, หน้า 3 – 9.
พิเชษฐ ศรีพนม. การศึกษาปัญหาของผู้เรียนในระบบทวิภาคีของสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกลบัณฑิตวิทยาลัย สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2542.
บรรเลง ศรนิล และคณะ.รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.กรุงเทพฯ : ห้าง หุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. รายงานผลการศึกษาความต้องการกำลังคนของกลุ่ม-อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด, 2549.
อาชีวศึกษา, กรม. รายงานประจำปี 2543 – 2544 ครบรอบ 60 ปี. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา-ลาดพร้าว, 2544.
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. (2536). การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
บรรเลง ศรนิล และคนอื่น ๆ . (2548). รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
ปรัชญา เวสารัชช์, ศาสตราจารย์ ดร. มปป. ชุดฝึกอบรมผู้บริหาร : ประมวลสาระแนวคิดด้านการบริหาร จัดการอาชีวศึกษา. สังเคราะห์โดย นายอำนวย เถาตระกูล.
ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ และวิบูลย์ โตวณะบุตร. (2542). หลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วรภาส ประสมสุข และนิพนธ์ กินาวงศ์. (2550). หลักการบริหารการศึกษาตามแนวพุทธธรรม. วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2549-มีนาคม 2550, 63 – 83.
ศิริพงษ์ เศาภายน. (2548). หลักการบริหารการศึกษา : ทฤษฎีและแนวปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บุ๊คพอยท์. กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2549). มาตรฐานการอาชีวศึกษา. พิมพ์ครั้ง ที่ 1. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2548). อาชีวศึกษาพัฒนาชาติ : บทเรียนจากสหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี. กรุงเทพฯ : สำนักนโยบายและแผนการศึกษา.
ชัยวัฒน์ ถิระพันธ์. (2552). การคิดอย่างเป็นระบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์. สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
สุธีระ ประเสริฐสรรพ์. (2554). การคิดอย่างเป็นระบบ. ประชุมปฏิบัติการครู สพท. เขต 3 สงขลา. สิงหาคม 2554. [เอกสารบรรยาย]
อนงค์ วิเศษสุวรรณ์, ดร. (2549). การคิด. วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 เดือน มิถุนายน 2549-ตุลาคม 2549, 17.
ชนะ กสิภาร์. “คุณวุฒิวิชาชีพไทย (Thai Qualifications - TVQ).” ในเอกสารสรุปการสัมมนา วิชาการ เรื่อง Qualifications and Skills จัดโดยนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิจัยและพัฒนา หลักสูตร คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ระหว่างวันที่10 – 12 กุมภาพันธ์ 2547 หน้า 1.
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
บรรเลง ศรนิล และคณะ.รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
พิมพ์พันธ์ เตชะคุปต์. พัฒนาการด้านการศึกษาไทยในสมัยรัชกาลที่ 9. กรุงเทพมหานคร, 2540.
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. “ ความร่วมมือจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา สาขา ช่างอุตสาหกรรม ระหว่างกรมอาชีวศึกษากับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดโดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษา คณะครุศาสตร์- อุตสาหกรรม.” ในเอกสารประกอบการสัมมนา ในวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2544 หน้า 5 – 6. ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www. onec.go.th/publication/48049/sara_48049.htm http://www. onec.go.th/publication/49047/full49047.pdf http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=558.0 http://www.kruinter.com/show.php?id_quiz=438&p=1 http://www.pbntc.ac.th/depart/vec.htm http://www.thaiblogonline.com/sodpichai.blog?PostID=26443 http://www.twp.co.th/index.php/news/2009-05-04-05-55-13/202--25--2553 http://www.advisor.anamai.moph.go.th/think/theory.htm http://www.acmerril.com/archives/74 http://www.bizexcenter.com http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pasawutt&month=08-09-2008&group=6&gblog=4 http://www.facebook.com/note.php?note_id=485286641735 http://www.gypzii.multiply.com/journal/item/27/27 http://www.gotoknow.org/blog/boonmo/114839 http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2005q3/article2005aug01p4.htm http://www.oknation.net/blog/print.php?id=365536 http://www.sasdkmitl08.blogspot.com/2008/07/system-thinking.html http://www.vcharkarn.com/vcafe/192336 http://www.geocities.com/Voed45/Ved_plan_1-5.pdf. http://www.nsdv.go.th/industrial/competence/download/profchana.pdf. http://www.km8.excise.go.th/kmpak82/index.php?option=com_content&view=article&id=78:2011-02- 16-09-22-07&catid=65:2011-02-16-06-47-48&Itemid=87 http://www.King60.mbu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=77& Itemid=54&limit 1&limit start=14 Atkin, Julia, Dr. (1992). Thinking: Critical for Learning. James Cook University of North Queensland Townsville Australia : Paper presented at the 5th International Conference on Thinking Exploring Human Potential. July 6-10, 1992. Keesler, Venessa. (2006). Critical Thinking Test in Sociology Complete Test Answer Key Item Development Manual. Michigan State University : Doctoral Student, Measurement and Quantitative.
คู่มือการบริหารและการปฏิบัติงาน ตามกรอบภารกิจ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องมาตรฐานอาชีวศึกษา พ.ศ. 2549
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีวศึกษา (พ.ศ. 2552 - 2561)
พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552
ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการด้านการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2555
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีวศึกษา (พ.ศ. 2552 - 2561)
พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552
ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการด้านการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2555
พัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์. ม.ป.ป. เครื่องมือการบริหารจัดการสมัยใหม่. กรรมการผู้จัดการ -กลุ่มบริษัท
ชัยบูรณ์บราเดอร์ส. [เอกสารอัดสำเนา]
วรกร สุพร. (2553). คู่มือการจัดการความรู้เรื่อง การสื่อสารภายในองค์กร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. [เอกสารอัดสำเนา]
http://www.advisor.anamai.moph.go.th/think/objective.htm http://www.conwood.co.th/th/about-us-core-value.asp http://www.dou.us/ http://www.hrmeservice.com/th/page/1023 http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=201.0 http://www.kmlite.wordpress.com/2009/09/18/km-corner/ http://www.michelin.co.th/tha/Home/About-Michelin/Michelin-Group/Culture-and-Values http://www.natthanont.com/archives/432 http://www.nics.ac.th/index.php/education-new/226-2011-04-21-01-30-19 http://www.novabizz.com/NovaAce/Intelligence/Thinking_Method.htm http://www.onec.go.th/onec_main/main.php http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104024&Ntype=7 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104573&Ntype=7 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539146349&Ntype=19 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104371&Ntype=28 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104361&Ntype=28 http://www.school.obec.go.th/krabipolicy/nanasara06.htm http://www.siamsafety.com/index.php?page=moral/moral_korkid_09052009 http://www.siamsafety.com/index.php?page=moral/korkid_23112009&ps_session=27ed2c53975a33e71629d4094c0ab915 http://www.swhappinessss.blogspot.com/2010/11/blog-post_26.html http://www.synaptic.co.th/developing_high_performance_teams_th.html http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=10890 http://www.thaitrainingcenter.net/redirect.php?tid=269&goto=lastpost http://www.th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/general_editor41.htm?ID=683 http://www.th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/js-oct10-4.htm?ID=2002 http://www.tpqi.go.th/ http://www.trinity-consultant.com/home/des_article.php?id=4 http://www.variety.teenee.com/foodforbrain/5662.html http://www.vec.go.th/
ชัยบูรณ์บราเดอร์ส. [เอกสารอัดสำเนา]
วรกร สุพร. (2553). คู่มือการจัดการความรู้เรื่อง การสื่อสารภายในองค์กร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. [เอกสารอัดสำเนา]
http://www.advisor.anamai.moph.go.th/think/objective.htm http://www.conwood.co.th/th/about-us-core-value.asp http://www.dou.us/ http://www.hrmeservice.com/th/page/1023 http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=201.0 http://www.kmlite.wordpress.com/2009/09/18/km-corner/ http://www.michelin.co.th/tha/Home/About-Michelin/Michelin-Group/Culture-and-Values http://www.natthanont.com/archives/432 http://www.nics.ac.th/index.php/education-new/226-2011-04-21-01-30-19 http://www.novabizz.com/NovaAce/Intelligence/Thinking_Method.htm http://www.onec.go.th/onec_main/main.php http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104024&Ntype=7 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104573&Ntype=7 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539146349&Ntype=19 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104371&Ntype=28 http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104361&Ntype=28 http://www.school.obec.go.th/krabipolicy/nanasara06.htm http://www.siamsafety.com/index.php?page=moral/moral_korkid_09052009 http://www.siamsafety.com/index.php?page=moral/korkid_23112009&ps_session=27ed2c53975a33e71629d4094c0ab915 http://www.swhappinessss.blogspot.com/2010/11/blog-post_26.html http://www.synaptic.co.th/developing_high_performance_teams_th.html http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=10890 http://www.thaitrainingcenter.net/redirect.php?tid=269&goto=lastpost http://www.th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/general_editor41.htm?ID=683 http://www.th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/js-oct10-4.htm?ID=2002 http://www.tpqi.go.th/ http://www.trinity-consultant.com/home/des_article.php?id=4 http://www.variety.teenee.com/foodforbrain/5662.html http://www.vec.go.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ