เคลือบผิวเครื่องเรือน
Furniture Surface Coating
มีความรู้ และเข้าใจในหลักการรวมไปถึงทฤษฎีการปฏิบัติการเกี่ยวกับการเครื่องผิวเครื่องเรือน
มีทักษะในทางปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องผิวเครื่องเรือน
สามารถประยุกต์ใช้หลักการและทฤษฎีทางเครื่องผิวเครื่องเรือน อย่างเหมาะสมกับลักษณะงานที่ปฏิบัติ
สามารถผลิตผลงานต่างๆ ที่ใช้ทฤษฎีและหลักปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องผิวเครื่องเรือน
เห็นความสำคัญต่อการนำหลักการเกี่ยวกับเครื่องผิวเครื่องเรือน มาใช้ในการผลิตเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตทางด้านเครื่องเรือน
เพื่อให้เนื้อหาในรายวิชาปฏิบัติการเทคโนโลยีพื้นฐานการผลิตมีความสอดคล้องกับสภาพของเทคโนโลยีการผลิตที่ปรับเปลี่ยนไป และเพื่อทำให้สามารถที่มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในส่วนของการปฏิบัติการที่ทำให้เกิดการนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตที่มีประสิทธิภาพต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเคลือบผิวประเภทต่างๆ เทคนิค และกรรมวิธีการเคลือบผิว วัสดุและอุปกรณ์ในงานเคลือบผิว การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ การป้องกันและแก้ไขความเสียหายที่เกิดกับการเคลือบผิว
ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา โดยการใช้ช่วงเวลาหลังจากการเรียนการสอน เป็นเวลา 15 นาที และให้นักศึกษาติดต่ออาจารย์ผู้สอน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.14 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.14 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
อธิบายถึงความสำคัญของการมาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอของนักศึกษา
อธิบายถึงการกำหนดระยะเวลาการเรียนต่อสัปดาห์ต่อภาคการศึกษา
การให้คะแนนนักศึกษาในการมาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
การให้คะแนนนักศึกษาในการมาเข้าเรียนตามระยะเวลาที่กำหนดต่อภาคการศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบอธิบายความเข้าใจ เอกสารประกอบการสอน เนื้อหาจากเอกสารที่ได้รับ การฝึกปฏิบัติจากการลงมือทำจริง การผลิตเครื่องเรือน
2.3.1 การให้คะแนนจากการฝึกทักษะการปฏิบัติจากเครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์
2.3.2 การให้คะแนนจากการฝึกปฏิบัติจริง ด้วยความปลอดภัย
2.3.3 การให้คะแนนจากผลงานชิ้นงานที่นักศึกษาได้ดำเนินการ
2.3.2 การให้คะแนนจากการฝึกปฏิบัติจริง ด้วยความปลอดภัย
2.3.3 การให้คะแนนจากผลงานชิ้นงานที่นักศึกษาได้ดำเนินการ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การตรวจสอบความพร้อมของเครื่องจักรกลงานไม้ทุกครั้งก่อนการลงมือปฏิบัติงานจริง
การให้คะแนนการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องจักรกลงานไม้ทุกครั้งก่อนการลงมือปฏิบัติงานจริง
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การปฏิบัติการผลิตชิ้นงานที่มอบหมายให้นักศึกษา ตามขั้นตอนการผลิตชิ้นงานเครื่องเรือน
4.2.2 การใช้เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุและอุปกรณ์
4.2.2 การใช้เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุและอุปกรณ์
การตรวจให้คะแนนผลงานชิ้นงานที่มอบหมายให้นักศึกษา แต่ละคนตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้ก่อนการปฏิบัติงาน จนถึงได้ผลงานชิ้นงานสำเร็จ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การหาข้อมูลจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ประเมินผลจากผลงานที่ให้ไปค้นคว้าและรายงานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2 สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3 สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2 สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3 สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาข้อมูลเพื่อสร้างแนวคิดในการออกแบบและนำเสนองานออกแบบให้เหมาะสมกับการเคลือบผิว
6.2.2 ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติสร้างผลงานเครื่องเรือน
6.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาผลิตชิ้นงานและทำการเคลือบผิวเครื่องเรือนแบบต่างๆ
6.2.2 ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติสร้างผลงานเครื่องเรือน
6.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาผลิตชิ้นงานและทำการเคลือบผิวเครื่องเรือนแบบต่างๆ
ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ตามกระบวนการปฏิบัติงานเคลือบผิวเครื่องเรือน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | 43022053 | เคลือบผิวเครื่องเรือน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-6 | - ความสนใจในการเรียน และลักษณะนิสัยในการทำงาน - การทำรายงานการศึกษาค้นคว้าพิเศษทางสื่ออีเล็กทรอนิกส์ - ประเมินจากระดับผลงานที่ปฏิบัติในแต่ละใบงานที่กำหนด - ความสมบูรณ์ของแผนการผลิตชิ้นงาน ละความเหมาะสมในการเลือกใช้เครื่องมือในการผลิต - ความสมบูรณ์ของชิ้นงานขึ้นรูป เช่น สัดส่วน ขนาด ผิวชิ้นงาน เป็นต้น - ประเมินจากความถูกต้องของขนาด และสัดส่วนของชิ้นงานที่นักศึกษากำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 70% |
2 | 1-6 | ประเมินจากผลการทดสอบ | สัปดาห์ที่ 9,17 | 30% |
ดำเนิน คงพาลา. (2550). เทคโนโลยีงานสี. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
ปนันดา นิรนาทล้ำพงศ์ และคณะ. (2545). การสึกหรอ : ความรู้เบื้ยงต้นและการป้องกัน. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนฌลยีและสิ่งแวดล้อม.
ศุภโชค วิริยโกศล. (2532). กระบวนการขัดและแต่งผิว. (พิมพ์ครั้งที่ 4). สงขลา : ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่.
เสาวรสน์ ช่วยจุลจิตน์. (2543). วัสดุศาสตร์มูลฐาน. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรอุษา สรวารี. (2544). สารเคลือบผิว (สี วาร์นิช และแลกเกอร์). (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปนันดา นิรนาทล้ำพงศ์ และคณะ. (2545). การสึกหรอ : ความรู้เบื้ยงต้นและการป้องกัน. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนฌลยีและสิ่งแวดล้อม.
ศุภโชค วิริยโกศล. (2532). กระบวนการขัดและแต่งผิว. (พิมพ์ครั้งที่ 4). สงขลา : ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่.
เสาวรสน์ ช่วยจุลจิตน์. (2543). วัสดุศาสตร์มูลฐาน. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรอุษา สรวารี. (2544). สารเคลือบผิว (สี วาร์นิช และแลกเกอร์). (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ได้ทำการจัดกิจกรรมเพื่อนำเสนอแนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลของรายวิชา ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา
2. การให้นักศึกษาเสนอข้อคิดเห็นต่างๆเพื่อเพิ่มประสิทธิผลของการประเมิน
3. ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกณฑ์ และข้อกำหนดต่างๆในการประเมินผล
4. ร่วมกันสังเคราะห์และปรับปรุงวิธีการ เกณฑ์ และเครื่องมือในการประเมินผลร่วมกันระหว่างผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา
2. การให้นักศึกษาเสนอข้อคิดเห็นต่างๆเพื่อเพิ่มประสิทธิผลของการประเมิน
3. ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกณฑ์ และข้อกำหนดต่างๆในการประเมินผล
4. ร่วมกันสังเคราะห์และปรับปรุงวิธีการ เกณฑ์ และเครื่องมือในการประเมินผลร่วมกันระหว่างผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และนักศึกษา
ใช้การสร้างเครื่องมือในการประเมินผลการสอนที่หลากหลาย
กำหนดสถานการณ์ในการประเมินผลการสอนที่เหมาะสมกับสภาวการณ์ของผู้เรียน
ร่วมกันสังเคราะห์และปรับปรุงวิธีการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และนักศึกษา
การวิจัยในชั้นเรียน
การศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
การทบสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา อาศัยทั้งปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอน การทวนสอบทั้งกระบวนการ ผลลัพธ์และผลสัมฤทธิ์เพื่อยืนยันว่าผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ผลการประเมินการสอนนั้นมีความน่าเชื่อถือ การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของรายวิชาของนักศึกษา ดำเนินการทุครั้งที่มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้
ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน (ลักษณะนิสัย ได้แก่ การเข้าเรียน และการสังเกต พฤติกรรรม) โดยผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในหน่วยการเรียนที่ได้เรียนผ่านไปแล้ว โดยผู้เรียนและนักศึกษาร่วมกันทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น มีการตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน (ลักษณะนิสัย ได้แก่ การเข้าเรียน และการสังเกต พฤติกรรรม) โดยผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในหน่วยการเรียนที่ได้เรียนผ่านไปแล้ว โดยผู้เรียนและนักศึกษาร่วมกันทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น มีการตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
ปรับปรุงเนื้อหาและกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนในทุกๆภาคเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอน หรือตามข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบตามมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในข้อที่ 4
ปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาตามข้อสรุปผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน