เทคโนโลยีธัญพืชและผลิตภัณฑ์

Cereal and Cereal Products Technology

1.1 อธิบายโครงสร้าง  ส่วนประกอบทางเคมี และสมบัติทางกายภาพของธัญพืชชนิดต่างๆ ได้
    1.2  อธิบายถึงลักษณะและคุณภาพของธัญพืชที่ใช้ในการแปรรูปด้วยวิธีสีและโม่และมีทักษะในการ
          การแปรรูปเมล็ดธัญพืชด้วยวิธีสีและโม่
    1.3 มีทักษะในการ ตรวจสอบคุณภาพทางเคมีิและกายภาพเมล็ดธัญพืชและผลิตภัณฑ์
    1.4  มีทักษะการแปรรูปเป็นเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆจากธัญพืช และอธิบายการเปลี่ยนแปลง
          ทางด้านคุณภาพได้    
1.5  อธิบายสาเหตุการเสื่อมเสียและวิธีการเก็บรักษาเมล็ดธัญพืชและผลิตภัณฑ์จากธัญพืช 
1.6  มีทักษะในการจำแนกชนิดและการใช้ประโยชน์จากผลพลอยได้จากการแปรรูปเมล็ดธัญพืช
      
เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ให้ได้มาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร      และเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของรายวิชาที่เน้นในด้านความรู้ความเข้าใจทฤษฏีพื้นฐานด้านสมบัติทางเคมีและกายภาพของธัญพืชเพื่อนำความรู้มาพัฒนาทักษะการวิเคราะห์คุณภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ธัญพืช และการใช้ประโยชน์จากผลพลอยได้จากการแปรรูปเมล็ดธัญพืช จากผลงานวิจัยใหม่ ๆ ในด้านเทคโนโลยีธัญพืชและผลิตภัณฑ์ธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น ข้าว ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโอ๊ต ที่เป็นอาหารหลักของประชากรทั่วโลก 
ศึกษาความรู้พื้นฐานด้าน โครงสร้าง  ส่วนประกอบทางเคมี และสมบัติทางกายภาพของธัญพืชชนิดต่างๆ การแปรรูปเมล็ดธัญพืชด้วยวิธีสีและโม่ การตรวจสอบคุณภาพทางเคมีและกายภาพเมล็ดธัญพืช การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารชนิดต่าง ๆ ธัญพืช การเปลี่ยนแปลงทางด้านคุณภาพ การเสื่อมเสียและการเก็บรักษาธัญพืชและผลิตภัณฑ์  ผลพลอยได้และการใช้ประโยชน์ส่วนเหลือจากการแปรรูปธัญพืช
Fundamental study on structure, chemical composition and physical properties of various cereal grains; processing of cereal grain with miller and husker; determination on physiochemical quality of cereal grains; production of various food products from cereals;  changes in quality, deterioration and storage of cereal grains and cereal products; cereal by products and utilization of cereal waste.
2 ชั่วโมง
š1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
š1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
˜1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 
2. การสอนแบบบรรยาย  
3. การสอนแบบปฏิบัติ 
  - โดยปลูกฝังให้นักศึกษาวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม  คำนึงถึงปริมาณการใช้สารเคมีในการยึดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ตามอนุญาตให้ใช้ได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และ มีจรรยาบรรณในการรายงานผลการวิเคราะห์งานที่มอบหมายตามจริง
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. โครงการกลุ่ม
3. การสังเกต
4. การนำเสนองาน
    - ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน และ  รายงานผลการปฏิบัติการที่ตรงเวลา และถูกต้องตามวิชาการและไม่บิดเบือนความจริง
และการใช้ปริมาณสารเคมีในการยึดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานที่อนุญาตให้ใช้ได้
2.ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมี-กายภาพของธัญพืช  วิธีการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดธัญพืช   หลักการแปรรูปธัญพืชและผลิตภัณฑ์
 š2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีภาชนะบรรจุและผลิตผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมธัญพืช การประกันคุณภาพ  และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทางเทคโนโลยีธัญพืช ในปัจจุบัน
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
2. การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ   
4. การสอนแบบปฏิบัติการ 
      โดยการมอบหมายงานให้มีการค้นคว้าความรู้ใหม่ทางสื่อต่างๆเช่น วารสาร และสื่ออินเตอร์เน็ตและการนำเสนอผลงานค้นคว้าและฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สมบัติทางเคมีและกายภาพธัญพืชชนิดต่างๆ ได้อย่างมีทักษะ
1. โครงการกลุ่ม
2. การสังเกต
3. การนำเสนองาน
4. ข้อสอบอัตนัย
5. ข้อสอบปรนัย
6. แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
- ประเมินผลจากการสอบวัดผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎี และ  และรายงานผลการปฏิบัติการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
3.  ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
š3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยสามารถวางแผน และจัดการทักษะฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์คุณภาพเมล็ดธัญพืชทั้งทางเคมีและกายภาพอย่างเป็นระบบ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้จากภาคทฤษฎีและปฏิบัติการมาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
2. การสอนฝึกปฏิบัติการ  
3. การสอนในห้องปฏิบัติการ  
4. การสอนแบบสาธิต  
5. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
     ในการฝึกปฏิบัติกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้ากลุ่มและผู้ปฏิบัติ สังเกตการใช้ทักษะ และให้คำแนะนำ จนสามารถปฏิบัติการ และใช้เครื่องมือวิจัยได้
1. การเขียนบันทึก
2. โครงการกลุ่ม
3. การสังเกต
4. การนำเสนองาน
5. ข้อสอบปรนัย
6. แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
    โดยติดตามการทำงานของกลุ่มปฏิบัติเสร็จสิ้นตามกำหนดและได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ  รวมถึงการสอบปฏิบัติการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ธัญพืชเป็นรายบุคคลหลังเสร็จสิ้นการสอนภาคปฏิบัติ
4.  ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
˜4.1  มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
š4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
š4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 
2. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ   
    โดยบรรยายและให้คำแนะนำ ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นทีม ซักถามความเข้าใจและร่วมกันแก้ปัญหา ในขณะเรียน แบ่งกลุ่มนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการและการรายงานผล การปฏิบัติการ
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การเขียนบันทึก
3. โครงการกลุ่ม
4. การสังเกต
5. การนำเสนองาน
- ประเมินผลจากการสังเกตการปฏิสัมพันธ์และมารยาทในการฝึกปฏิบัติการทดสอบวิเคราะห์คุณภาพธัญพืชและผลิตภัณฑ์
5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical  Analysis, Communication and Information Technology Skills)
š5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
š5.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ตัวเลขตามข้อมูลการวิเคราะห์ทางเคมีที่ถูกต้อง แม่นย่ำ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
˜5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเขียนรายงานและนำเสนอผลการปฏิบัติ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
2.การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
3. การสอนฝึกปฏิบัติการ  
4. การสอนแบบสาธิต  
5. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ   
 
     มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยใหม่ๆ ความรู้ที่เกี่ยวข้องทางอินเตอร์เน็ตหรือแหล่งสารสนเทศอื่นๆ และนำเสนองานด้วยคอมพิวเตอร์
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การเขียนบันทึก
3 .โครงการกลุ่ม
4. การสังเกต
5 .การนำเสนองาน
6. ข้อสอบปรนัย
7. แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
   โดยประเมินจากการสอบปฏิบัติจริงในการคำนวณสูตร หาร้อยละของผลผลิตและคำนวณต้นทุนการผลิตด้วยตนเอง สังเกตทักษะการนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์และความน่าสนใจ การถามตอบความเข้าใจหลังการนำเสนอ
นักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพทางกายภาพ และเคมี ของเมล็ดธัญพืช และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธัญพืชชนิดต่างๆได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากผลพลอยได้จากการแปรรูปเมล็ดธัญพืช
1.การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
2. การสอนเชิงปฏิบัติการ ทั้งการวิเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบที่เป็นธัญพืชชนิต่างๆ 
1.ผลงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติการตามสภาพจริง
2.การสังเกต ระหว่างการปฏิบัติการ
3.การนำเสนองผลงานปฏิบัติการทั้งในรูปของรายงานและแบบวาจา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมี-กายภาพของธัญพืช วิธีการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดธัญพืช หลักการแปรรูปธัญพืชและผลิตภัณฑ์ 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีภาชนะบรรจุและผลิตผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมธัญพืช การประกันคุณภาพ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทางเทคโนโลยีธัญพืช ในปัจจุบัน 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพั3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยสามารถวางแผน และจัดการทักษะฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์คุณภาพเมล็ดธัญพืชทั้งทางเคมีและกายภาพอย่างเป็นระบบ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้จากภาคทฤษฎีและปฏิบัติการมาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ตัวเลขตามข้อมูลการวิเคราะห์ทางเคมีที่ถูกต้อง แม่นย่ำ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเขียนรายงานและนำเสนอผลการปฏิบัติ 6. ด้านทักษะพิสัย นักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพทางกายภาพ และเคมี ของเมล็ดธัญพืช และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธัญพืชชนิดต่างๆได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากผลพลอยได้จากการแปรรูปเมล็ดธัญพืช
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 2. การสอนแบบบรรยาย การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ 3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการ - โดยปลูกฝังให้นักศึกษาวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการ ในการเคารพสิทธิ์ในคุณค่าของเพื่่อนร่วมชั้นเรียนในการปฏิบัติและการนำเสนอผลการศึกษา 2การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) โดยการสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบปฏิบัติการ โดยการมอบหมายงานให้มีการค้นคว้าความรู้ใหม่ทางสื่อต่างๆเช่น วารสาร และสื่ออินเตอร์เน็ต 1. การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) 2. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ ในการฝึกปฏิบัติกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้ากลุ่มและผู้ปฏิบัติ สังเกตการใช้ทักษะ และให้คำแนะนำ จนสามารถปฏิบัติการ และใช้เครื่องมือวิเคราะห์ได้ อย่างชำนาญ การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ ในการฝึกปฏิบัติกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้ากลุ่มและผู้ปฏิบัติ สังเกตการใช้ทักษะ และให้คำแนะนำ จนสามารถปฏิบัติการ และใช้เครื่องมือวิเคราะห์ได้ อย่างชำนาญ 1. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 2. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ โดยบรรยายและให้คำแนะนำ ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นทีม ซักถามความเข้าใจและร่วมกันแก้ปัญหา ในขณะเรียน แบ่งกลุ่มนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการและการรายงานผล การปฏิบัติการ การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการ โดยบรรยายและให้คำแนะนำ ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นทีม ซักถามความเข้าใจและร่วมกันแก้ปัญหา ในขณะเรียน แบ่งกลุ่มนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการและการรายงานผล การปฏิบัติการ การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) เป็นทีม ซักถามความเข้าใจและร่วมกันแก้ปัญหา ในขณะเรียน ปฏิบัติการและการรายงานผล ในรูปแบบการเสววนาระหว่างกลุ่ม การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการสืบค้นข้อมูล มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยใหม่ๆ ความรู้ที่เกี่ยวข้องทางอินเตอร์เน็ตหรือแหล่งสารสนเทศอื่นๆ และนำเสนองานด้วยคอมพิวเตอร์ การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการทดลองปฏิบัติการในแต่ละบทเรียนสามารถสืบค้น วิเคราะห์ค่าเคมีที่ถูกต้อง แม่นย่ำ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการสืบค้นข้อมูล มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยใหม่ๆ ความรู้ที่เกี่ยวข้องทางอินเตอร์เน็ตหรือแหล่งสารสนเทศอื่นๆ และนำเสนองานด้วยวาจา 1.การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) 2. การสอนบรรยายเชิงปฏิบัติการ
1 24127306 เทคโนโลยีธัญพืชและผลิตภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1. ผลงานปฏิบัติการที่ถูกต้อง ทั้งในรูปรายงานโครงการกลุ่ม 2. ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน และ รายงานผลการปฏิบัติการที่ตรงเวลา และถูกต้องตามวิชาการและไม่บิดเบือนความจริง และการสังเกต การคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและ 1-15 10%
2 2.ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมี-กายภาพของธัญพืช วิธีการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดธัญพืช หลักการแปรรูปธัญพืชและผลิตภัณฑ์ 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีภาชนะ 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยสามารถวางแผน และจัดการทักษะฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์คุณภาพเมล็ดธัญพืชทั้งทางเคมีและกายภาพอย่างเป็นระบบ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้จากภาคทฤษฎีและปฏิบัติการมาคิดและใช้อย่างมีระบบ ผลการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และปลายภาค และจากรายงานบทปฏิบัติการ และสังเกตการมีส่วนร่วมในการเรียนปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพเมล็ดธัญพืช และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธัญพืชชนิดต่างๆ รวมถึงการรู้และเข้าใจในด้านการเก็บรักษาเมล็ดธัญพืชและผลิตภัณฑ์ 1-17 ุ60%
3 4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - ประเมินผลจากการสังเกตการปฏิสัมพันธ์และมารยาทในการฝึกปฏิบัติการทดสอบวิเคราะห์คุณภาพธัญพืชและผลิตภัณฑ์และการนำเสนอรายงานบทปฏิบัติการ 16 15
4 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ตัวเลขตามข้อมูลการวิเคราะห์ทางเคมีที่ถูกต้อง แม่นย่ำ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเขียนรายงานและนำเสนอผลการปฏิบัติ 6. ด้านทักษะพิสัย นักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพทางกายภาพ และเคมี ของเมล็ดธัญพืช และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธัญพืชชนิดต่างๆได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากผลพลอยได้จากการแปรรูปเมล็ดธัญพืช โดยประเมินจากการสอบปฏิบัติการจริงในการคำนวณผลการวิเคราะห์ทางเคมี หาร้อยละของผลผลิตและคำนวณต้นทุนการผลิตด้วยตนเอง ประเมินทักษะการนำเสนอด้วยวาจาพร้อมสื่อคอมพิวเตอร์และความน่าสนใจ ในการถามตอบหลังการนำเสนอร่วมกับเพื่อนร่วมชั่้นเียน 1-7 และ 8-16 15
จิรภา พงษ์จันตา. 2544. เอกสารประกอบการสอน เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ธัญพืช.


. ลำปาง. 250 น.


อรอนงค์ นัยวิกุล. 2532. ข้าวสาลี: วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กราฟฟิคแอนด์ปริ้นติ้งเซ็น

เตอร์, กรุงเทพฯ. 371 น.

อรอนงค์ นัยวิกุล. 2547. ข้าว: วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,

กรุงเทพ

American Association of Cereal Chemists (AACC) .2002. Approved methods. The

Association, St. Paul Minnesota. 950 p

A0AC. 2005. Approved Method of the American Association of Cereal Chemists.

Vol. I, II American of Cereal Chemists, Inc. st. Paul, Minnesota. 1,140 p.
Jirapa Pongjanta  Ni-orn Chomsri  and Sawit Meechoui.2016. Correlation of pasting behaviors with total phenolic compounds and starch digestibility of indigenous pigmented rice grown in upper Northern Thailand. Functional Food in Health and Disease: 6(3):133-146. พัชรี ตั้งตระกูล  อรอรนงค์ นัยวิกุล วิภา สุโรจนะเมธากุล และวารุณี วารัญญานนท์. 2549.  ผลการโม่เปียก โม่แห้ง และโม่แบบผสมต่อสมบัติแป้งข้าวศูนย์สารนิเทศทางอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 3 หน้า งามชื่น คงเสรี. 2546. ข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว. กรมวิชาการเกษตร. 167 น. จิรภา พงษ์จันตา   นิอร  โฉมศรี    รัตนพล พนมวัน,  พงศ์ยุทธ นวลบุญเรือง  ธัญลักษณ์ บัวผัน   อาทิตย์ ยาวุฑฒิ  ชัชวาลย์ กันทะลา  และ ชุติมา เลิศลักษมี.  2556.  การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตวัตถุดิบอาหารเสริมสุขภาพเฉพาะทางจากข้าวพันธุ์พื้นเมือง (Oryza sativa L.) เพื่อนำร่องสู่อุตสาหกรรมอาหารปลอดของเสียรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์  เสนอต่อ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติผ่านสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน). 127 หน้า ดวงจันทร์ เฮงสวัสดิ์.  2557.  ไฮเบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากรำข้าวไรซ์เบอร์รี่.  วารสารอาหาร, 44 (2),55-56. ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง, 2559.  สินค้าเชิงภูมิศาสตร์ คุณค่าทางโภชนาการ “ข้าวน้ำแร่ แจ้ซ้อน”.  [online]. Available:  http://region3.prd.go.th/pr-lampang/showarticle. php?id

 
กล้าณรงค์ ศรีรอต. 2542.  หลักการแปลความหมายคุณสมบัติแป้งจากเส้นกราฟความหนืดของ แป้ง.เอกสารประกอบการสัมมนา การทดสอบคุณสมบัติของแป้งโดยเครื่องวัดความข้นหนืดแบบเร็ว. 12 กุมภาพันธ์ 2542     ณ บริษัทจาร์พาร์ กรุงเทพฯ. 22 น. เอกสารโฆษณาของบริษัท Wenger Manufactering,Sabetha,Kansas. 2538. ไซโลเก็บแป้งสาลี Newport Scientific, Pty.Ltd.  1995.  Operation manual for the series 4 rapid visco analyzer.  Australia.  p93 Limpisut, P. and Jindal, V.K. 2002. Comparison of Rice Flour Pasting Properties using Brabender Visco amylograph and Rapid Visco Analyzer for Evaluating Cooked Rice Texture. Starch/Stärke, 54(8): 350-357.
 

 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชาทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในระหว่างการปฏฺิบัติการในชั้นเรียนเรียน และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน    ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย นำข้อเสนอแนะของนักศึกษามาใช้ในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป

 
การประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษา ผ่านระบบการประเมินอาจารย์และผู้สอนของมหาวิทยาลัย    รวมถึงคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณบดี และจากผู้ทีมอาจารย์ผู้สอน รวมถึงผลการเรียนของนักศึกษา
โดยอาจารย์ผู้สอนมีแนวทางการปรับปรุงการสอน ร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรประชุมเพื่อกำหนดกลไกและวิธีการปรับปรุงการสอน โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ร่วมกันเพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับของนักศึกษาและทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน หรือตามผลการประเมินของนักศึกษา
 
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการประเมินผลคะแนนการนำเสนอรายงานกลุ่มหน้าชั้นเรียน และเปิดการอภิปรายในชั้นเรียน โดยยกตัวที่และที่ต้องปรับปรุงแก้ไข อธิบายทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม และพิจารณาคะแนนสอบย่อย  สอบปฏิบัติการ การส่งรายงานปฏิบัติการสอบ
กลางภาคและสอบปลายภาคให้ได้ผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้าน
 
จากผลการประเมินที่ได้ในข้อ 1 และ 2 นำมาวางแผนเพื่อปรับปรุง สอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นปรับปรุงรายวิชาทุก3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม  ข้อ 4 รวมถึงการปรับปรุงรูปแบบของการสอนปฏิบัติการ ให้มีความหลากหลายและทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน