การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
Jewelry Module and Casting
1.1 รู้ความหมายความสำคัญของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.2 เข้าใจ แม่พิมพ์โลหะสำหรับการอัดแม่พิมพ์ยาง
1.3 ปฏิบัติงานการอัดยางและการผ่ายาง
1.4 ปฏิบัติงานการฉีดเทียนและการติดต้อนเทียน
1.5 ปฏิบัติงานการคำนวณน้ำหนักโลหะและการทำแม่พิมพ์ปูน
1.6 ปฏิบัติงานการหล่อตัวเรือนด้วยระบบหล่อเหวียงและการหล่อระบบสุญญากาศ
1.7 เห็นคุณค่าของการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.2 เข้าใจ แม่พิมพ์โลหะสำหรับการอัดแม่พิมพ์ยาง
1.3 ปฏิบัติงานการอัดยางและการผ่ายาง
1.4 ปฏิบัติงานการฉีดเทียนและการติดต้อนเทียน
1.5 ปฏิบัติงานการคำนวณน้ำหนักโลหะและการทำแม่พิมพ์ปูน
1.6 ปฏิบัติงานการหล่อตัวเรือนด้วยระบบหล่อเหวียงและการหล่อระบบสุญญากาศ
1.7 เห็นคุณค่าของการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน สำหรับสอนนักศึกษาวิชาเอกออกแบบเครื่องประดับ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้ในในการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน การคำนวณน้ำหนักของโลหะชนิดต่าง ๆ ขั้นตอนการทำแม่พิมพ์ยาง และการหล่อตัวเรือนด้วยระบบหล่อเหวี่ยงและสุญญากาศ
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.2 มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
1.4 ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
1.2 มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
1.4 ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
- บรรยาย ยกตัวอย่าง บอกเล่า
- เช็คชื่อ ตรวจผลงาน
- สังเกตุพฤติกรรม
- เช็คชื่อ ตรวจผลงาน
- สังเกตุพฤติกรรม
- เช็คชื่อ ตรวจผลงาน
- สังเกตุพฤติกรรม
- เช็คความตรงต่อเวลา
- สังเกตุพฤติกรรม
- เช็คความตรงต่อเวลา
2.1 มีความรู้ ความสามารถในการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะทางปัญญาต้องพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ในการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม และการทำรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
วิธีการสอน จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043329 | การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - ความรู้ - ทักษะทางปัญญา - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | สอบกลางภาค การนำเสนอผลการทำรายงาน สอบปลายภาค | 9 16 17 | 10% 10% 10% |
2 | -ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ -ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การส่งงาน การปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือ
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
- วารสาร เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
ตามกระบวนการประเมินตนเองรายวิชาของนักศึกษาของหลักสูตร
- การสังเกตการณ์
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษาดูงานกระบวนการผลิตนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4