ระเบียบวิธีวิจัย
Research Methodology
ศึกษาความหมาย ความสำคัญและวัตถุประสงค์และประเภทของงานวิจัย ขั้นตอน สําคัญของงานวิจัย การออกแบบการวิจัย ศึกษาตัวแปรประเภทต่าง ๆ วิธีการสุ่มตัวอย่างเพื่อกำหนดขนาดประชากร ศึกษาวิธีการเก็บข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การตีความและการนำเสนอข้อมูลวิจัย รวมทั้งการเขียนรายงานการวิจัยและการเขียนโครงร่างการวิจัย
เขาใจความหมายและความสำคัญของการวิจัย
สามารถแยกงานวิจัยประเภทต่างๆ ได้
เข้าใจถึงขั้นตอนสําคัญของงานวิจัยประเภทต่างๆ ได้
สามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับการวิจัยประเภทต่างๆ ได้
สามารถเขียนโครงร่างงานวิจัยในหัวข้อที่สนใจได
ศึกษาความหมาย ความสำคัญและวัตถุประสงค์และประเภทของงานวิจัย ขั้นตอน สําคัญของงานวิจัย การออกแบบการวิจัย ศึกษาตัวแปรประเภทต่าง ๆ วิธีการสุ่มตัวอย่างเพื่อกำหนดขนาดประชากร ศึกษาวิธีการเก็บข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การตีความและการนำเสนอข้อมูลวิจัย รวมทั้งการเขียนรายงานการวิจัยและการเขียนโครงร่างการวิจัย
— อาจารยประจํารายวิชา ประกาศเวลาใหคําปรึกษาผานเอกสารประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
— อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
— อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
1.1.1 มีจิตสํานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายเรื่องจรรยาบรรณของนักวิจัย
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กําหนดข้อกําหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กําหนดข้อกําหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให่และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.3 สังเกตการณ์การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
1.3.2 ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.3 สังเกตการณ์การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
2.1.1 มีความรู่และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุ่ม การทํางานเดี่ยว การนําเสนอรายงาน การศึกษาจากกรณีตัวอย่าง และการศึกษาจากกระบวนการกำหนดโจทย์วิจัยจากพื้นที่จริง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและ ทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอ ผลการทํางานกลุ่มและการทํางานเดี่ยว
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอ ผลการทํางานกลุ่มและการทํางานเดี่ยว
3.1.1 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
3.3.2 วัดผลจากการนําเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการนําเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกล่มุและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กําหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นําเสนอและการเป็นผู้ฟัง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นําเสนอและการเป็นผู้ฟัง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการนําเสนอและรูปแบบการนําเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 25% 25% | |
2 | การนําเสนอผลงาน การทํางานกลุมและผลงานเดี่ยว การสงงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 40% | |
3 | การเขาชั้นเรียน การมีสวนรวม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียนและการสังเกตพฤติกรรมการเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
เกษม สาหรายทิพย. (2540). ระเบียบวิธีวิจัย. พิษณุโลก : ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยนเรศวร.
บุญชม ศรีสะอาด. (2535). การวิจัยเบื้องตน. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม.
มนสิช สิทธิ สมบูรณ. (2540). วิจัยการศึกษาเบื้องตน. พิษณุโลก : ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยนเรศวร.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2536). วิธีการวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ.
วรัญญา ภัทรสุข. (2546). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
บุญชม ศรีสะอาด. (2535). การวิจัยเบื้องตน. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม.
มนสิช สิทธิ สมบูรณ. (2540). วิจัยการศึกษาเบื้องตน. พิษณุโลก : ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยนเรศวร.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2536). วิธีการวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ.
วรัญญา ภัทรสุข. (2546). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
สิริโฉม พิเชษฐบุญเกียรติ .(2551).การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอรชวยสอนวิชาระเบียบวิธีวิจัย เรื่อง ประชากรและกลุมตัวอยาง สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลลานนา เชียงราย. เผยแพรใน วารสารสมาคมนักวิจัย ปที่ 14 ฉบับที่ ประจําเดือน มกราคม – เมษายน 2552
___________________. (2548).การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เรื่อง มารยาทไทยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอรชวยสอนที่มีรูปแบบการนำเสนอบทสรุปตางกัน . เผยแพรในวารสารสมาคมนักวิจัย ปที่ 10 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2548
___________________. (2552). การจัดทําตัวบงชี้คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงคของบัณฑิตสําหรับสถานประกอบการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลลานนา. ___________________. (2551).การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช Storyline Method เพื่อใหนักศึกษาปลอดภัยจากปญหาสังคม.
___________________. (2553).ผลกระทบและรูปแบบการจัดการทองเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมรองรับการเชื่อมโยงเสนทาง R3a.
___________________. (2548).การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เรื่อง มารยาทไทยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอรชวยสอนที่มีรูปแบบการนำเสนอบทสรุปตางกัน . เผยแพรในวารสารสมาคมนักวิจัย ปที่ 10 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2548
___________________. (2552). การจัดทําตัวบงชี้คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงคของบัณฑิตสําหรับสถานประกอบการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลลานนา. ___________________. (2551).การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช Storyline Method เพื่อใหนักศึกษาปลอดภัยจากปญหาสังคม.
___________________. (2553).ผลกระทบและรูปแบบการจัดการทองเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมรองรับการเชื่อมโยงเสนทาง R3a.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ไดจัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไดดังนี้
1.1 การสนทนารายบุคคลระหวางผูสอนและผูเรียน
1.2 แบบประเมินผูสอนผานระบบประเมินผูสอน
1.1 การสนทนารายบุคคลระหวางผูสอนและผูเรียน
1.2 แบบประเมินผูสอนผานระบบประเมินผูสอน
ในการเก็บขอมูลเพื่อประเมินการสอน ไดมีกลยุทธ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณสอนของผูสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู
2.1 การสังเกตการณสอนของผูสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู
หลังจากผลการประเมินการสอนในขอ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาขอมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหวางกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวขอ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรูในวิชาไดจากการสอบถามนักศึกษาหรือการนําเสนอผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ และหลังการออกผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาไดดังนี้
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรูของนักศึกษา โดยตรวจสอบขอสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการใหคะแนนจิตพิสัยและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรูของนักศึกษา โดยตรวจสอบขอสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการใหคะแนนจิตพิสัยและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ไดมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อใหเกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ติดตามขอเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามขอ 4
5.2 ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวของกับแนวการสอนในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในวิชาระเบียบวิธีวิจัย
5.1 ติดตามขอเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามขอ 4
5.2 ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวของกับแนวการสอนในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในวิชาระเบียบวิธีวิจัย