ศิลปหัตถกรรม
Craft
1.ให้นักศึกษารู้วิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
2.ให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
3.ให้นักศึกษาออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอย
4.มีความสามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
2.ให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
3.ให้นักศึกษาออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอย
4.มีความสามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
1. เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้สัมพันธ์กับวิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
2.เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้วัสดุชนิดใหม่ๆมาใช้พัฒนางานการออกแบบงานหัตถกรรม
3.เพื่อให้ออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอยให้ทันสมันตรงกับความต้องการ
4.เพื่อให้สามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
2.เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้วัสดุชนิดใหม่ๆมาใช้พัฒนางานการออกแบบงานหัตถกรรม
3.เพื่อให้ออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอยให้ทันสมันตรงกับความต้องการ
4.เพื่อให้สามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
ศึกษาและปฏิบัติ วิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ การออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอย
2 ชั่วโมง แล้วแต่ปัญหาที่เกิดขึ้น
ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่น ๆ และมีความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น 2. ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้ 3. ประเมินพฤติกรรมการเรียนด้วยคะแนนจิตพิสัย 10%
1.บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
2.ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3.สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
4.สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้
- การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
1.ความรู้ที่ต้องได้รับ นักศึกษาจะต้องมีความรู้ในการนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง
2.วิธีการสอน สอนโดยการบรรยายประกอบสื่อการสอนประกอบตัวอย่าง และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานในและนอกชั้นเรียน
เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความเข้าใจและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
3.วิธีการประเมินผล ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30% และจากการสอบ 30%
จิตพิสัย 10%
- บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
- มอบหมายให้ปฏิบัติงาน
- ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้
- การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการ
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30% และจากการสอบ 30% จิตพิสัย 10%
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา ให้นำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมได้
สอนโดยการบรรยายประกอบตัวอย่าง ด้วยสื่อการสอนแล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการ หาข้อมูลและฝึกปฏิบัติ
ออกแบบพื้นฐาน และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติ ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
จากงานที่ฝึกปฏิบัติในและนอกชั้นเรียน และจากการทดสอบในชั้นเรียน และการสอบกลางภาค และปลายภาคเรียน แก้ไข
- ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม การแก้ปัญหาในการทำการออกแบบฯ
- ความตรงต่อเวลา
- บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
- มอบหมายให้ปฏิบัติงาน
- ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้
- การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
- ฝึกการค้นคว้าข้อมูลทางเทคโนโลยีสารสนเทศ IT.
- ฝึกทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การส่งข้อมูลทาง E-MAIL.
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างงานออกแบบหัตถกรรม แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจการเสนอโครงการย่อย
- ตรวจงานที่มอบหมายรายสัปดาห์
- ตรวจสอบโครงงานออกแบบฯที่มอบหมาย
นักศึกษาจะมีทักษะด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรม อย่างมีระบบ และมีคุณภาพ
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างงานออกแบบหัตถกรรม แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจการเสนอโครงการย่อย
- ตรวจงานที่มอบหมายรายสัปดาห์
- ตรวจสอบโครงงานออกแบบฯที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและเทคโนโลยีสารสนเทศน์ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43000003 | ศิลปหัตถกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | วิธีการประเมินผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยแต่ละหัวข้อตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชา (Curriculum Mapping) ตามที่กำหนดในรายละเอียดของหลักสูตร สัปดาห์ที่ประเมิน และสัดส่วนของการประเมิน | การประเมินผลนักศึกษามีคะแนนรวม 100% โดยจำแนกคะแนนดังนี้ คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้ ก หรือ A คะแนนร้อยละ 75-79 ได้ ข+ หรือ B+ คะแนนร้อยละ 70-74 ได้ ข หรือ B คะแนนร้อยละ 65-69 ได้ ค + หรือ C+ คะแนนร้อยละ 60-64 ได้ ค หรือ C คะแนนร้อยละ 55-59 ได้ ง+ หรือ D+ คะแนนร้อยละ 50-55 ได้ ง หรือ D ต่ำกว่าร้อยละ 50 ได้ จ หรือ F | - ประเมินงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติทุกสัปดาห์ - ประเมินจากผลการสอบ สอบกลางภาค และปลายภาค - ประเมินจิตพิสัยหลังการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน | ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30 % ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 % การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30% จิตพิสัย 10% |
-การออกแบบงานหัตถกรรม
-หัตถกรรมงานไม้
-หัตถกรรมงานโลหะ
-เครื่องปั้นดินเผา
-เครื่องเขิน ลงรักปิดทอง
-หัตถกรรมงานไม้
-หัตถกรรมงานโลหะ
-เครื่องปั้นดินเผา
-เครื่องเขิน ลงรักปิดทอง
-
เวพไซด์ที่เกี่ยวกับการออกแบบ
• แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
• ให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาแจ้งผู้รับผิดชอบรายวิชา ในกรณีที่เกิดปัญหาของผู้เรียน
เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้
• ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถามที่ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำ
• การสังเกตการณ์การเรียนรู้
• แบบทดสอบย่อยในชั้นเรียนเมื่อจบบทเรียน
• ผลการทำโครงการฯ
• ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนและผลการประเมิน
ประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
• ปรึกษาและสรุปทบทวนกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอน
• สัมมนาการจัดการเรียนการสอนในระดับภาควิชา ร่วมกับผู้รับผิดชอบรายวิชา
และผู้สอนในกลุ่มวิชาหลักสาขา
• วางแผนและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
• ในระหว่างกระบวนการสอน มีการทบทวนผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ โดยการ
สอบถามจากนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และแบบทดสอบย่อยในชั้นเรียน
• เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา มีการสนทนาแลกเปลี่ยน
ข้อมูลระหว่างกลุ่มอาจารย์ผู้สอน และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการใน
สาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบผลงาน
วิธีการให้คะแนน และพฤติกรรมในการเรียนรู้และส่งงาน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ควรมีการปรับปรุงรายละเอียดย่อยของรายวิชา
ตามผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนเป็นรายปี และปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
(จากผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนและจากนักศึกษา) และผลการทวนสอบมาตรฐานสัมฤทธิ์