ศิลปหัตถกรรม

Craft

1.ให้นักศึกษารู้วิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
2.ให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
3.ให้นักศึกษาออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอย
4.มีความสามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
1. เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้สัมพันธ์กับวิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ
2.เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้วัสดุชนิดใหม่ๆมาใช้พัฒนางานการออกแบบงานหัตถกรรม
3.เพื่อให้ออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอยให้ทันสมันตรงกับความต้องการ
4.เพื่อให้สามารถนำงานหัตถกรรมไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแขนงต่างๆ
ศึกษาและปฏิบัติ วิวัฒนาการของงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุชนิดต่างๆ การออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมตามลักษณะความสวยงาม รูปทรงและประโยชน์ใช้สอย
2 ชั่วโมง แล้วแต่ปัญหาที่เกิดขึ้น
 
ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม  1.ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่น ๆ และมีความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น  2. ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน   โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้  3. ประเมินพฤติกรรมการเรียนด้วยคะแนนจิตพิสัย 10%
1.บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์  2.ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  3.สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค  4.สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
   -    การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้  -    การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
1.ความรู้ที่ต้องได้รับ นักศึกษาจะต้องมีความรู้ในการนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง  2.วิธีการสอน สอนโดยการบรรยายประกอบสื่อการสอนประกอบตัวอย่าง และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานในและนอกชั้นเรียน       เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความเข้าใจและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้  3.วิธีการประเมินผล ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30%  และจากการสอบ 30%       จิตพิสัย 10%
- บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์  - มอบหมายให้ปฏิบัติงาน  - ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  - สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค  - สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
-    การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้  -    การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการ  ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30%  และจากการสอบ 30% จิตพิสัย 10%
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา  ให้นำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมได้
สอนโดยการบรรยายประกอบตัวอย่าง ด้วยสื่อการสอนแล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการ หาข้อมูลและฝึกปฏิบัติ  ออกแบบพื้นฐาน และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติ  ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
จากงานที่ฝึกปฏิบัติในและนอกชั้นเรียน และจากการทดสอบในชั้นเรียน และการสอบกลางภาค และปลายภาคเรียน  แก้ไข
 - ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย   - ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม   การแก้ปัญหาในการทำการออกแบบฯ   - ความตรงต่อเวลา
- บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์  - มอบหมายให้ปฏิบัติงาน  - ตรวจงานด้วยการให้ น.ศ. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  - สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค  - สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้  - การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
- ฝึกการค้นคว้าข้อมูลทางเทคโนโลยีสารสนเทศ IT.  - ฝึกทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การส่งข้อมูลทาง E-MAIL.
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างงานออกแบบหัตถกรรม แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
-   ตรวจการเสนอโครงการย่อย  -   ตรวจงานที่มอบหมายรายสัปดาห์  -   ตรวจสอบโครงงานออกแบบฯที่มอบหมาย
นักศึกษาจะมีทักษะด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรม อย่างมีระบบ และมีคุณภาพ 
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างงานออกแบบหัตถกรรม แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจการเสนอโครงการย่อย  - ตรวจงานที่มอบหมายรายสัปดาห์  - ตรวจสอบโครงงานออกแบบฯที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและเทคโนโลยีสารสนเทศน์ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 43000003 ศิลปหัตถกรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 วิธีการประเมินผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยแต่ละหัวข้อตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชา (Curriculum Mapping) ตามที่กำหนดในรายละเอียดของหลักสูตร สัปดาห์ที่ประเมิน และสัดส่วนของการประเมิน การประเมินผลนักศึกษามีคะแนนรวม 100% โดยจำแนกคะแนนดังนี้ คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้ ก หรือ A คะแนนร้อยละ 75-79 ได้ ข+ หรือ B+ คะแนนร้อยละ 70-74 ได้ ข หรือ B คะแนนร้อยละ 65-69 ได้ ค + หรือ C+ คะแนนร้อยละ 60-64 ได้ ค หรือ C คะแนนร้อยละ 55-59 ได้ ง+ หรือ D+ คะแนนร้อยละ 50-55 ได้ ง หรือ D ต่ำกว่าร้อยละ 50 ได้ จ หรือ F - ประเมินงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติทุกสัปดาห์ - ประเมินจากผลการสอบ สอบกลางภาค และปลายภาค - ประเมินจิตพิสัยหลังการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30 % ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 % การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30% จิตพิสัย 10%
-การออกแบบงานหัตถกรรม
-หัตถกรรมงานไม้
-หัตถกรรมงานโลหะ
-เครื่องปั้นดินเผา
-เครื่องเขิน ลงรักปิดทอง
-
เวพไซด์ที่เกี่ยวกับการออกแบบ
• แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  • ให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาแจ้งผู้รับผิดชอบรายวิชา ในกรณีที่เกิดปัญหาของผู้เรียน    เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้  • ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถามที่ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำ
• การสังเกตการณ์การเรียนรู้  • แบบทดสอบย่อยในชั้นเรียนเมื่อจบบทเรียน  • ผลการทำโครงการฯ
• ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนและผลการประเมิน    ประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา  • ปรึกษาและสรุปทบทวนกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอน  • สัมมนาการจัดการเรียนการสอนในระดับภาควิชา ร่วมกับผู้รับผิดชอบรายวิชา    และผู้สอนในกลุ่มวิชาหลักสาขา  • วางแผนและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
• ในระหว่างกระบวนการสอน มีการทบทวนผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ โดยการ    สอบถามจากนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และแบบทดสอบย่อยในชั้นเรียน  • เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา มีการสนทนาแลกเปลี่ยน    ข้อมูลระหว่างกลุ่มอาจารย์ผู้สอน และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการใน    สาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบผลงาน    วิธีการให้คะแนน และพฤติกรรมในการเรียนรู้และส่งงาน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ควรมีการปรับปรุงรายละเอียดย่อยของรายวิชา  ตามผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนเป็นรายปี และปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ  (จากผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนและจากนักศึกษา)  และผลการทวนสอบมาตรฐานสัมฤทธิ์