สังคมกับเศรษฐกิจ
Society and Economy
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางสังคมกับเศรษฐกิจ แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ในสังคมมนุษย์ วิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม องค์กรธุรกิจ ปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์และการจัดระเบียบทางสังคม เพื่อสอดคล้องกับแนวคิดประชาคมอาเซียน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เขาใจความหมายและความสำคัญของพื้นฐานทางสังคมกับเศรษฐกิจ
เข้าใจถึงแนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ในสังคมมนุษย์
สามารถอธิบายวิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม
เข้าใจโครงสร้าง กลไกและความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยเศรษฐกิจต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจไทย
เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์ในปัจจุบันและอนาคต
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางสังคมกับเศรษฐกิจ แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ในสังคมมนุษย์ วิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม องค์กรธุรกิจ ปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์และการจัดระเบียบทางสังคม เพื่อสอดคล้องกับแนวคิดประชาคมอาเซียน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
— อาจารยประจํารายวิชา ประกาศเวลาใหคําปรึกษาผานเอกสารประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
— อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
— อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
1.1.1 มีจิตสํานึกสาธารณะและตระหนักในคุณคาของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางสังคมกับเศรษฐกิจ แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ในสังคมมนุษย์ วิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม องค์กรธุรกิจ ปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์และการจัดระเบียบทางสังคม เพื่อสอดคล้องกับแนวคิดประชาคมอาเซียน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
1.2.2 อภิปรายกลุมเกี่ยวกับวิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม องค์กรธุรกิจ รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์
1.2.3 กําหนดขอกําหนดการปฎิบัติตนในหองเรียนรวมกันในชั้น
1.2.2 อภิปรายกลุมเกี่ยวกับวิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจและสังคม องค์กรธุรกิจ รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจไทยและสังคมมนุษย์
1.2.3 กําหนดขอกําหนดการปฎิบัติตนในหองเรียนรวมกันในชั้น
1.3.1 พฤติกรรมการเขาเรียนและสงงานที่ไดรับมอบหมายตามขอบเขตที่ใหและตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.3 สังเกตการณการมีสวนรวมในกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
1.3.2 ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.3 สังเกตการณการมีสวนรวมในกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
2.1.1 มีความรูและความเขาใจทั้งดานทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรูที่ศึกษากับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
2.1.2 สามารถบูรณาการความรูที่ศึกษากับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุม การทํางานเดี่ยว การนําเสนอรายงาน การศึกษาจากกรณีตัวอยาง จากสถานการณ์ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสังคมจากสื่อสารมวลชนต่างๆ
2.3.1 ทดสอบยอย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดวยขอสอบที่เนนการวัดหลักการและ ทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรูเขากับศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอ ผลการทํางานกลุมและการทํางานเดี่ยว
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอ ผลการทํางานกลุมและการทํางานเดี่ยว
3.1.1 มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
3.2.1 อภิปรายกลุม
3.2.2 การสะทอนแนวคิดจากพฤติกรรม
3.2.2 การสะทอนแนวคิดจากพฤติกรรม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเนนขอสอบที่มีการคิดวิเคราะหอยางเปนระบบ
3.3.2 วัดผลจากการนําเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแกไขปญหา
3.3.2 วัดผลจากการนําเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแกไขปญหา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธและมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 สามารถทํางานเปนทีมและสามารถแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
4.1.2 สามารถทํางานเปนทีมและสามารถแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลมุและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ดวยแบบฟอรมที่กําหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเปนผูนําเสนอและการเปนผูฟง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเปนผูนําเสนอและการเปนผูฟง
5.1.1 สามารถเลือกใชวิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบคน ศึกษา วิเคราะห และประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขอยางเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบคน ศึกษา วิเคราะห และประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขอยางเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานใหศึกษาคนควาดวยตนเอง
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการนําเสนอและรูปแบบการนําเสนอดวยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีสวนรวมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีสวนรวมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 25% 25% | |
2 | การนําเสนอผลงาน การทํางานกลุมและผลงานเดี่ยว การสงงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 40% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียนและการสังเกตพฤติกรรมการเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
ชูศักดิ์ จรูญสวัสดิ์. 2543. ระบบเศรษฐกิจและพัฒนาการเศรษฐกิจไทย.
ณรงค์ โพธิ์พฤษานันท์. 2555. สังคมกับเศรษฐกิจ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 กับแนวคิดสูประชาคม.
ณรงค์ โพธิ์พฤษานันท์. 2555. สังคมกับเศรษฐกิจ. สำนักพิมพ์: พูลสวัสดิ์ พับลิชชิ่ง
ณรงค์ โพธิ์พฤษานันท์. 2555. สังคมกับเศรษฐกิจ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 กับแนวคิดสูประชาคม.
ณรงค์ โพธิ์พฤษานันท์. 2555. สังคมกับเศรษฐกิจ. สำนักพิมพ์: พูลสวัสดิ์ พับลิชชิ่ง
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ 2552. เศรษฐกิจสร้างสรรค์: ทางเลือกเศรษฐกิจไทย.
สิรพัฒน์ชนะกุล 2552. เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553. [ระบบออนไลน์] http://www.nia.or.th/innolinks/page.php?issue=200905§ion=6
อลงกรณ์ พลบุตร 2552. “ระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์กับการพัฒนาประเทศไทย”. ใน Creative Thailand: สร้างสรรค์ไทย. กรุงเทพฯ: ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ, 53-58.
สิรพัฒน์ชนะกุล 2552. เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553. [ระบบออนไลน์] http://www.nia.or.th/innolinks/page.php?issue=200905§ion=6
อลงกรณ์ พลบุตร 2552. “ระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์กับการพัฒนาประเทศไทย”. ใน Creative Thailand: สร้างสรรค์ไทย. กรุงเทพฯ: ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ, 53-58.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนารายบุคคลระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินผู้สอน
1.1 การสนทนารายบุคคลระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินผู้สอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการนําเสนอผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ และหลังการออกผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนจิตพิสัยและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนจิตพิสัยและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ติดตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ศึกษางานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแนวการสอนในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในวิชาสังคมกับเศรษฐกิจ
5.1 ติดตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ศึกษางานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแนวการสอนในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในวิชาสังคมกับเศรษฐกิจ