การจัดการสินค้า

Merchandize Management

1.1 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงระบบการวางแผนการจัดการสินค้า
    1.2 เข้าใจในบทบาทหน้าที่คุณสมบัติของผู้จัดการสินค้า
    1.3 มีความรู้ที่จำเป็นต่อการเป็นผู้จัดการสินค้า  การจัดกระบวนการ การวางแผนตัวสินค้า
     1.4 เข้าใจหลักการตลาด หลักการขายการส่งเสริมการขาย กระบวนการออกแบบ ผลิต และ
           ควบคุมคุณภาพ
     1.5 อธิบายถึงโครงสร้างราคา การนำเสนอภาพลักษณ์และตกแต่งหน้าร้านได้อย่างเหมาะสม  รว
     1.6 อธิบายกระบวนการบริหารการผลิตให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตสินค้าในระบบ
           อุตสาหกรรม
                เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ   กระบวนการทำงานของผู้จัดการสินค้า  สามารถจัดการสินค้าได้อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการผลิต และเข้าใจหลักการบริหารจัดการสินค้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย  ให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตสินค้าในระบอุตสาหกรรม
           ศึกษาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการสินค้า เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่คุณสมบัติของผู้จัดการสินค้าและความรู้ที่จำเป็นของผู้จัดการสินค้า ในการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายในองค์กร  วิเคราะห์สินค้าในด้านการตลาด  การขาย การออกแบบ โครงสร้างของราคา การผลิต การนำเสนอภาพลักษณ์ และตกแต่งหน้าร้านได้อย่างเหมาะสม  รวมถึงกระบวนการบริหารการผลิต ให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตสินค้าในระบบอุตสาหกรรม
-   อาจารย์ผู้สอน  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
 -    อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมในการจัดการสินค้า
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสำนึกสาธารณะ ความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น การขานชื่อลงเวลาเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และความตรงต่อเวลา
1.3.2  การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
               2.1.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของการจัดการสินค้า
                        การขาย การนำเสนอสินค้า ที่สอดคล้องกับกระบวนการผลิต
2.2.1 บรรยาย ประกอบสื่อในหัวข้อต่างๆ
2.2.2  สาธิต ยกตัวอย่างการปฏิบัติงานในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.3 ถามตอบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายในห้องเรียน
2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการนำเสนอ
3.1.1 มีทักษะในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งการวางแผน
                 การจัดการสินค้า การออกแบบ การผลิต กระบวนการวางแผนการขาย และธุรกิจ
3.2.1  บรรยายและอธิบายโดยใช้สื่อการสอน
3.2.2  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายในห้องเรียน
3.2.3   การให้นักศึกษาอภิปรายเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม
3.3.1   สังเกตการร่วมกิจกรรม การตอบข้อซักถาม
3.3.2   วัดผลจากการนำเสนอ การอภิปราย
3.3.3   วัดผลจากการประเมินรายงานเป็นรายบุคคล และรายกลุ่ม
4.1.1   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1   อธิบาย บรรยายประกอบสื่อที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
4.2.2   มอบหมายรายงานและกิจกรรมกลุ่มที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
4.3.1   สังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ และการแสดงออก การแก้ปัญหา ที่เกิดขึ้น
            ระหว่างบุคคล
4.3.2   ประเมินจากผลการทำกิจกรรมกลุ่มและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.1.1   สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหา
           ในกระบวนการเรียนการจัดการสินค้าอย่างเหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองที่ได้มาจากเว็บไซต์ และมาจาก
           แหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากการหาข้อมูล และวิธีการหาข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องเหมาะสม
5.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43040306 การจัดการสินค้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 17 30% 30%
2 3.1 5.2 การรายงาน ถามตอบ อภิปราย รายบุคคล / รายกลุ่ม การศึกษาค้นคว้า และการนำเสนอรายงานด้วยเทคโนโลยี ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 1.1 4.1 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด การเข้าร่วมกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และโครงการ ตลอดภาคการศึกษา 10%
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. การออกแบบและพัฒนาแฟชั่นและมัณฑนภัณฑ์. กรุงเทพฯ: วิสคอม
เซ็นเตอร์, 2540
ฤดี หลิมไพโรจน์. การตลาดสินค้าแฟชั่น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,  2553
มัณฑนา พลอาสา.  การตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเชิงอุตสาหกรรม. กรงเทพฯ : ต้นไทรการพิมพ์, 2540.
ศรีกาญจนา พลอาสา. การตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเชิงอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: สร้างสรรค์, 2540.                
อโนทัย ชลชาติภิญโญ. Merchandiser Planding. FashionBiz (กรกฎาคม) , 2548
อัจฉราวรรณ ณ สงขลา และคณะ.  การศึกษากระบวนการทำงานโรงงานเสื้อผ้าอุตสาหกรรม : กรณีศึกษาบริษัทบูติคนิวซิตี้จำกัด (มหาชน).  กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร,  2552.
อัจฉราวรรณ ณ สงขลา และ คณะ.  การเปรียบเทียบกระบวนการทำงานของผู้จัดการสินค้าเสื้อผ้าในการผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์และเสื้อผ้าอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล.  กรุงเทพ : มหาวิทยาลับเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร,  2553.
ศรีกาญจนา  พลอาสา.  การจัดการสินค้าเสื้อผ้า.  กรุงเทพฯ : สายธาร,  2546.
นิพันธ์  สิมะกรัย.  รวมบทความทางวิชาการเครื่องนุ่งห่ม.  กรุงเทพฯ : รำไทย,  2539.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2   การอภิปราย การตอบคำถาม ของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4  ผลการสอบภาคทฤษฎีของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2   หาแนวทาง และวิธีสอนที่ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2  การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.3  การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผลงานตามหัวข้อที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา