การตัดเย็บเสื้อผ้า
Clothing Sewing
1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การใช้จักรเย็บ ผ้า การเย็บตะเข็บเบื้องต้น การสร้างแบบตัดเสื้อผ้าและการตัดเย็บเสื้อผ้า
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การใช้จักรเย็บ ผ้า การเย็บตะเข็บเบื้องต้น การสร้างแบบตัดเสื้อผ้าและการตัดเย็บเสื้อผ้า
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการตัดเย็บเสื้อผ้า
1.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การใช้จักรเย็บ ผ้า การเย็บตะเข็บเบื้องต้น การสร้างแบบตัดเสื้อผ้าและการตัดเย็บเสื้อผ้า
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการตัดเย็บเสื้อผ้า
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การใช้จักรเย็บ ผ้า การเย็บตะเข็บเบื้องต้น การสร้างแบบตัดเสื้อผ้าและการตัดเย็บเสื้อผ้า
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ การใช้จักรเย็บ ผ้า การเย็บตะเข็บเบื้องต้น การสร้างแบบตัดเสื้อผ้าและการตัดเย็บเสื้อผ้า
- อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา มอบหมายโครงการเดี่ยวและกลุ่มกำหนดส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ปลูกฝั่งทัศนคติและจิตสำนึกที่ดี ต่อ ตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างบุคคลที่น่าเป็นแบบอย่าง
1.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต ที่กำหนดให้ และทัศนคติ จิตสำนึก แรงจูงใจ ในการทำโครงการ การประพฤติตนที่ดีระหว่างการเรียนการสอน
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การนำเสนอโครงงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาหรือมอบหมายให้ ค้นหา บทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และผลิตเครื่องประกอบการแต่งกายในแต่ละสัปดาห์รวมไปถึง โครงการรวบ รวมผลงาน โดยนำเสนอท้ายเทอมโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติและข้อสอบที่เน้นการประยุกต์หลักการและ ทฤษฏีนำไปสู่การผลิตจริง และนำเสนอผลงานเพื่อฝึกทักษะที่ต้องใช้ในการทำงานจริงและฝึกไหวพริบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.1 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ โดยเน้นนำทฤษฎีที่สอน และสิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติมจากสิ่งที่สนใจ นำมาประยุกต์ออกแบบตามขั้นตอนที่กำหนด และสอดแทรกความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของแต่ละคน จนได้ผลงานในแบบฉบับของตนเอง
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการนำเสนอผลงาน และสิ่งที่ออกแบบ แนวคิดในการออกแบบ วิธีการออกแบบ การออกแบบเพื่อตอบวนองความต้องการผู้บริโภค
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในฝึกปฏิบัติงานร่วมกัน และ มอบหมายให้ปรึกษาอาจารย์ผู้สอนระหว่างฝึกปฏิบัติ เพื่อฝึกการทำงานเป็นกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ และมารยาททางสังคม
4.3.1 ประเมินและพิจารณาจากกลุ่ม เพื่อนร่วมกลุ่ม ตนเอง และอาจารย์โดยมีผลประเมิน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายให้นำเสนอโครงการหน้าชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ เช่น คอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการออกแบบ นิตยสาร กล้องถ่ายรูป เป็นต้น
5.2.2 มอบหมายให้ศึกษา และ วิเคราะห์ตัวอย่างหรือข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต นิตยสาร งานวิจัยเป็นต้น
5.2.3 สอนคำศัพท์เทคนิคที่จำเป็นต่ออาชีพทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย พร้อมทั้งแปลเป็นไทยเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
5.2.2 มอบหมายให้ศึกษา และ วิเคราะห์ตัวอย่างหรือข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต นิตยสาร งานวิจัยเป็นต้น
5.2.3 สอนคำศัพท์เทคนิคที่จำเป็นต่ออาชีพทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย พร้อมทั้งแปลเป็นไทยเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
5.3.1 ประเมินจากผลการสอบข้อสอบ ปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนด้านการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องทำให้การนำเสนอมีความสร้างสรรค์และน่าสนใจ
5.3.2 ประเมินจากผลการสอบข้อสอบ ปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนด้านการนำสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆเชื่อมโยงกับผลงาน
5.3.3 ประเมินจากผลการสอบข้อสอบ ปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนด้านความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เทคนิค และการนำมาใช้ที่ถูกต้อง
5.3.2 ประเมินจากผลการสอบข้อสอบ ปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนด้านการนำสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆเชื่อมโยงกับผลงาน
5.3.3 ประเมินจากผลการสอบข้อสอบ ปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนด้านความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เทคนิค และการนำมาใช้ที่ถูกต้อง
มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทาตามแบบและใบงาน
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ110 | การตัดเย็บเสื้อผ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ไม่มี | |||
2 | 1-8 10-16 | การนำเสนอผลงานแต่ละสัปดาห์และการนำเสนอโครงการท้ายเทอม | ตลอดภาคการศึกษา | 90% |
3 | 1-7 9-15 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ผศ.ทัศนีย์ จิยะจันทน์. วิธีสร้างและตัดเย็บเสื้อสูท ชุดไทย ราตรี. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ เสริมวิทย์บรรณาคาร, 2527
อาจารย์ชูศรี อรุณไวกิจ. ตัดเสื้อสตรี เสื้อชาย. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิค พริ้นติ้ง, 2540
อาจารย์กุลณสร วิเศษรจนา. เทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าเบื้องต้น .กรงเทพฯ : สำนักพิมพ์วังอักษร, 2537.
ศรีกาญจนา พลอาสา. การตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเชิงอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: สร้างสรรค์, 2540.
เทคนิคการเรียนรู้วิธีการตัดเย็บเสื้อผ้าขั้นพื้นฐาน.สำนักพิมพ์ส่งเสริมอาชีพเพชรกะรัต, 2548
อาจารย์ชูศรี อรุณไวกิจ. ตัดเสื้อสตรี เสื้อชาย. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิค พริ้นติ้ง, 2540
อาจารย์กุลณสร วิเศษรจนา. เทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าเบื้องต้น .กรงเทพฯ : สำนักพิมพ์วังอักษร, 2537.
ศรีกาญจนา พลอาสา. การตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเชิงอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: สร้างสรรค์, 2540.
เทคนิคการเรียนรู้วิธีการตัดเย็บเสื้อผ้าขั้นพื้นฐาน.สำนักพิมพ์ส่งเสริมอาชีพเพชรกะรัต, 2548
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดมหาวิทยาลัย
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ประยุกต์ทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อเป็นหลักในการสอนและเรียนรู้จริงที่มีประสิทธิภาพ
3.2 ทบทวนเนื้อหาและศึกษาวิธีการสอนจากมหาวิทยาลัยสากลนำมาปรับประยุกต์ใช้ใน การสอนให้ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.3 สอดแทรกเนื้อหาใหม่ที่ตรงกับแนวโน้มปัจจุบันและอนาคต
3.1 ประยุกต์ทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อเป็นหลักในการสอนและเรียนรู้จริงที่มีประสิทธิภาพ
3.2 ทบทวนเนื้อหาและศึกษาวิธีการสอนจากมหาวิทยาลัยสากลนำมาปรับประยุกต์ใช้ใน การสอนให้ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.3 สอดแทรกเนื้อหาใหม่ที่ตรงกับแนวโน้มปัจจุบันและอนาคต
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียน รายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์มหาวิทยาลัยและเกณฑ์จากผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพ
4.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์มหาวิทยาลัยและเกณฑ์จากผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพ
4.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 พิจารณาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุติประจำหลักสูตรหรือผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพที่มี ประสิทธิภาพ จริงต่อการทำงาน
5.3 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 พิจารณาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุติประจำหลักสูตรหรือผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพที่มี ประสิทธิภาพ จริงต่อการทำงาน
5.3 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา